Dân Chúa Âu Châu

Tờ National Catholic Register cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang chuẩn bị để kết thúc sự chia rẽ giữa Vatican và Huynh Đoàn Thánh Piô X, trong khi nhóm ly khai này đã sẵn sàng chấp nhận một lời đề nghị của Đức Thánh Cha.

Trong một bản ghi nhớ nội bộ đã bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông, một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng trong Huynh Đoàn Thánh Piô X khuyên các thành viên trong huynh đoàn nên chấp nhận bất cứ lời đề nghị nào của Đức Giáo Hoàng trong đó ban cấp "một cấu trúc Giáo Hội thích hợp" cho nhóm. Bản ghi nhớ nhận định "Thời điểm để bình thường hóa tình trạng của Hội đã đến".

Mặc dù Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã dỡ bỏ vạ tuyệt thông của các giám mục trong Huynh Đoàn Thánh Piô X, các giám mục và linh mục của nhóm này vẫn bị đình chỉ các thừa tác vụ. Đức Thánh Cha Phanxicô đã thể hiện sự sẵn sàng để bãi bỏ những cấm đoán đó, ít nhất là một phần, bằng cách ban cấp năng quyền giải tội trong Năm Thánh cho các linh mục của huynh đoàn. Trong một cuộc họp gần đây với Giám mục Bernard Fellay, bề trên tổng quyền của huynh đoàn, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài hy vọng sẽ mở rộng việc cho phép này trước khi kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Bản ghi nhớ nội bộ này được viết bởi cha Franz Schmidberger, là bề trên tổng quyền Huynh Đoàn Thánh Piô X từ 1982 đến 1994. Cha Franz Schmidberger nhận xét rằng Vatican đã dần dần giảm bớt các điều kiện mà Huynh Đoàn Thánh Piô X phải làm để có thể bình thường hóa tình trạng của mình. Bản ghi nhớ dự đoán rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể chấp nhận một sự hòa giải mà không đòi hỏi nhóm này phải ủng hộ tất cả các văn kiện của Công Đồng Vatican II. Cha Schmidberger viết rằng "có lẽ chỉ có Đức Giáo Hoàng Phanxicô là dám đi bước này, xét vì phong cách không thể tiên đoán được và đầy ngẫu hứng của ngài."

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng này, một quan chức tại Vatican cũng bày tỏ quan điểm cho rằng Huynh Đoàn Thánh Piô X sẽ được phép tiếp tục thách thức các văn bản nào đó của Công Đồng Vatican II, mà theo quan điểm duy truyền thống của họ, là mâu thuẫn với các giáo huấn trước đó của Giáo Hội. Đức Tổng Giám mục Guido Pozzo, thư ký của Ủy ban Ecclesia Dei, là cơ quan giám sát các mối quan hệ với Huynh Đoàn Thánh Piô X, nói với nhật báo La Croix của Pháp rằng việc giải thích các văn bản Vatican II vẫn còn trong vòng "thảo luận và làm rõ."

Các quan sát viên cho rằng nếu Đức Giáo Hoàng tiến đến việc hợp thức hóa, ngài sẽ ban cấp một "quy chế tòng nhân" như đối với Opus Dei.

Đặng Tự Do