Dân Chúa Âu Châu

ANSA953429 ArticoloMÊHICÔ. Hàng trăm ngàn người đã dành cho ĐTC Phanxicô một cuộc tiếp đón rất nồng nhiệt khi ngài đến đây chiều tối ngày 12-2-2016 để khởi sự cuộc viếng thăm cho đến hết ngày 17-2-2016.

 Sau cuộc gặp gỡ và từ biệt Đức Thượng Phụ Chính Thống Nga, Chủ tịch Raoul Castro đã tiễn ĐTC đến chân thang máy bay.

 Máy bay chở ngài cất cánh lúc 5 giờ rưỡi chiều cùng ngày 12-2 và trực chỉ phi trường thủ đô Mêhicô cách đó 1.780 cây số về hướng tây. Trên chuyến bay dài 2 tiếng rưỡi, ĐTC đầy vui mừng và phấn khởi vì cuộc gặp gỡ với Đức Thượng Phụ Chính Thống Nga, nên ngài đến gặp 76 ký giả tháp tùng. Ngài nói:

 ”Chào anh chị em, tôi nghĩ là với bản tuyên ngôn chung, anh chị em sẽ làm việc suốt đêm và cả ngày mai nữa! Vì thế, chúng ta không làm cuộc phỏng vấn bây giờ, nhưng tôi muốn nói với anh chị những tâm tình của tôi:

 - Trước tiên là về cuộc tiếp đón và sự sẵn sàng của chủ tịch Castro. Lần trước thăm Cuba, tôi đã nói với ông về dự án cuộc gặp gỡ nhau và ông sẵn sàng làm tất cả những gì có thể, và chúng ta thấy ông đã chuẩn bị tất cả cho cuộc gặp gỡ. Cần cám ơn ông chủ tịch về điều này.

 - Thứ hai, với Đức Thượng Phụ Kirill. Chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện như giữa anh em với nhau. Những điểm rõ ràng, những bận tâm của hai bên, chúng tôi đã nói chuyện thẳng thắn. Tôi có cảm tưởng đang đứng trước một người anh em, và cả Đức Thượng Phụ cũng nói với tôi như vậy. Chúng tôi nói về tình hình hai Giáo Hội liên hệ, về thế chiến thứ 3 từng mảnh, nhưng có liên hệ tới mọi người. Chúng tôi đã nói chuyện thẳng thắn cởi mở với nhau.

 - Thứ ba, chúng tôi đã đề ra chương trình hoạt động chung vì hiệp nhất được thực hiện qua sự đồng hành. Chúng tôi cũng nói về bản tuyên ngôn mà anh chị em đang cầm ở tay. Sẽ có rất nhiều giải thích. Nhưng nếu có nghi ngờ thì cha Lombardi có thể nói ý nghĩa đích thực. Đây không phải là tuyên ngôn chính trị, xã hội học, nhưng là tuyên ngôn mục vụ... Và bây giờ, 23 cây số đi trên xe mui trần đang chờ đợi tôi ở Mêhicô...

Đón tiếp

 Máy bay chở ĐTC đáp xuống phi trường quốc tế Benito Juárez của thủ đô Mêhicô lúc 7 giờ rưỡi chiều giờ địa phương. Đây là lần thứ 7 một vị Giáo Hoàng đến thăm nước này: 5 lần do Đức Gioan Phaolô 2 và một lần do Đức Biển Đức 16 từ 23 đến 26 tháng 3 năm 2012, nhưng ngài không đến thủ đô Mêhicô vì thành phố này ở cao độ 2.240 mét, không hợp cho sức khỏe của ngài theo lời khuyên của các bác sĩ.

 Từ trên máy bay bước xuống, ĐTC đã được tổng thống Enrique Pena (Penha) Nietro và phu nhân tiếp đón. 4 em bé trong y phục cổ truyền đã tặng hoa và một bình đựng đất Mêhicô cho ngài.

 3 lễ đài được dựng ngay gần phi đạo với hàng ngàn người, trong đó có một lễ đài dành cho các nhạc sĩ, nhạc công và vũ viên. Họ ca hát và trình diễn những điệu vụ chào mừng ĐTC.

 Ngài tiến lại gần để chào thăm họ. Mộ đám trẻ em chạy tới ôm ngài. ĐTC cũng chúc lành và một em bé bị bệnh đang được cha em bế trên tay. Có nhóm nhạc sĩ tặng ĐTC chiếc mũ rộng vành của Mêhicô.

 ĐTC lên xe díp có mái kiếng trong che trần để về tòa Sứ Thần Tòa Thánh, và dọc đường 23 cây số, rất đông đảo dân chúng đứng hai bên đường dành cho ngài một cuộc tiếp đón rất nồng nhiệt. Họ mang theo đèn pin để soi đường và chiếu sáng để chào mừng ĐTC. Đoàn xe không thể chạy nhanh được vì dân chúng quá đông đảo.

 Tuy mệt vì cuộc dành trình dài gần 24 tiếng đồng hồ, nhưng chắc chắn ĐTC rất hài lòng vì ngày đầu tiên của chuyến viếng thăm 6 ngày.

 G. Trần Đức Anh OP