Dân Chúa Âu Châu

WHĐ (03.02.2016) – Tại Vatican hôm thứ Hai 01tháng Hai,Đức hồng y Marc Ouellet, Bộ trưởng Bộ Giám Mục,đã giới thiệu Tập sách thường huấn hng năm dành cho các tân giám mục nhan đề “Chứng nhân của Đấng Phục Sinh. Ngài giải thích: “Ân sủng của chức thánh, tuy ban cho các giám mục những thẩm quyền mục vụ cụ thể, nhưng không loại bỏ nghĩa vụ phải học hỏi, cầu nguyện và đối mặt với sự phát triển của văn hóa”.

Đức hồng y Ouellet nói rằng “việc thường huấn giám mục là một đòi hỏi thuộc về ơn gọi và sứ mạng của vị giám mục”, và các giám mục phải nhận thức rằng “việc huấn luyện toàn vẹn và thường xuyên là một nghĩa vụ dành riêng cho mình.

Đức hồng yBộ trưởng nhắc lại rằngcác khóa thường huấn dành cho các tân giám mục được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2001. Ngài cho biết, trong 15 năm qua, hơn 1500 giám mục đã được hướng dẫn thi hành sứ vụ mục vụ của mình thông qua kinh nghiệm 8, 9 ngày sống với nhau, trao đổi huynh đệ, hội thảo và nhất gặp Đức Thánh Cha và các vị đại diện của Giáo triều Rôma.

Đức hồng y Ouellet cũng nói về sáng kiến mới của Bộ Giám Mục tổ chức một thời gian suy tư và chia sẻ với thời lượng đáng kể dành riêng cho linh thao, nhờ các cha Dòng Tên giúp đỡ” dành cho các giám mục đã có khoảng năm năm thi hành thừa tác vụ”. Đức hồng y Ouellet cho biết:“Sáng kiến này được hoan nghênh đã có một nhóm đầu tiên gồm mười giám mục áp dụng; chúng tôi đang chuẩn bị để đón tiếp hơn hai mươi giám mục khác vào tháng Chín sắp tới”.

Và ngài kết luận: “Là giám mục ngày nay nghĩa là thi hành một thừa tác vụ khó khăn, thừa tác vụ ấy chỉ có thể được sống và được hiểu trong sự hiệp thông với người khác, nhờ một nhận thức sâu xa về căn tính giáo hội của người mục tử và do đó,về việc phục vụ cho sự hiệp thông hoàn vũ và ở địa phương”.

Hiện diện và phát biểu tại buổi giới thiệu tập sách nói trên còn có Đức Tổng giám mục Ilson Jésus Montanari, thư ký Bộ Giám mục; và Đức Tổng giám mục Francesco Cacucci, Tổng giám mục Bari-Bitonto (Italia) và cũng là tường trình viên của khoá thường huấn.
 
Minh Đức
 
Nguồn: WHĐ