Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ – Linh mục Engelmar Unzeitig người Czech phục vụ ở Đức và Áo, bị Đức Quốc xã bắt ngày 21/4/1941 với tội danh rao giảng chống báng đế chế III, đặc biệt giao thiệp với người Do Thái.

Cha Engelmar Unzeitig người Czech chết như một chứng nhân tử đạo tại trại tập trung Đức Quốc xã

Cha Engelmar Unzeitig người Czech chết như một chứng nhân tử đạo tại trại tập trung Đức Quốc xã

Cha kêu gọi tín hữu trung thành với Thiên Chúa và chống lại chế độ Đức quốc xã.

Cha Unzeitig bị đưa đến trại tập trung lớn nhất thế giới là trại Dachau, nằm ở miền Nam nước Đức, nổi tiếng giam giữ các thừa sai và linh mục.

Với 2700 giáo sĩ, 95% linh mục Công giáo Ba Lan, đây trở thành nghĩa trang các linh mục lớn nhất trong lịch sử Giáo hội.

Lúc đến Dachau, cha Unzeitig 30 tuổi, thụ phong linh mục được 2 năm. Sinh năm 1911 ở Greifendorf, Cộng hòa Czech, 18 tuổi cha vào chủng viện và trở thành linh mục thuộc dòng Thừa sai Dòng Marianhill, với châm ngôn: “Không ai khác mà chính tôi sẽ ra đi”.

Trong trại, cha học tiếng Nga, giao thiệp với các tù nhân Đông Âu và sống cuộc đời thánh thiện.

Hình phạt dành cho các linh mục tu sĩ không thể lường trước, đôi khi không được cử hành các Bí tích, số khác bị tra tấn dã man. Vào dịp Thứ sáu Tuần Thánh, hàng chục linh mục đã bị tra tấn tập thể.

Sống trong cảnh tù đày, nhưng cha Unzeitig không ngừng hi vọng trong đức tin thể hiện rõ qua các bức thư cha gửi cho em gái.

Cha viết rằng: “Ơn Chúa luôn tác động trên mỗi hành động, mỗi suy nghĩ của chúng ta. Ơn ngài vượt thắng mọi trở ngại… chính tình yêu tiếp thêm sức mạnh, khai sáng tâm trí, thấy được vẻ đẹp tâm hồn và tự do trong Chúa. Chúng ta chỉ có thể cảm nhận điều diệu kì khi bước đến gặp gỡ anh em mình, con cái Thiên Chúa”

Trong một lá thư khác, cha viết: “Qua nhục hình, cái chết đớn đau của Chúa Con, Chúa Cha muốn trao ban hạnh phúc cho chúng ta”.

Nhiều năm trôi qua, mặc dù thiếu điều kiện chăm sóc, sức khỏe cha Unzeitig vẫn ổn định. Nhưng trong lần bộc phát dịch thương hàn năm 1945, cha và 19 linh mục khác tình nguyện đi chăm sóc các bệnh nhân. Tắm rửa, chăm sóc cho họ, giúp họ cầu nguyện và cử hành Bí tích xức dầu. Và đó cũng là lý do khiến cha cùng các cộng sự qua đời vì thương hàn vào ngày 2/3/1945. Vài tuần sau ngày 29/4, binh sĩ Mỹ đánh vào trại Dachau và giải phóng các tù nhân bị giam giữ tại đây.

Ngày 3/1/2009, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã công nhận cha Engelmar Unzeitig là Đấng Đáng Kính vì những nhân đức anh hùng.

Mới đây ngày 21/1, ĐTC Phanxicô thừa nhận cha Unzeitg tử vì đạo, và sẽ tiến tới đường Tuyên thánh.

GNsP (theo CNA)