Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ – Đức Thánh Cha Phanxicô gọi Trung Quốc là một đất nước “rộng lớn”, nhưng ngài cũng nói rằng thế giới không nên “sợ” sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Quốc, nhưng cần có một sự “cân bằng thực sự của nền hòa bình được thực hiện nhờ việc đối thoại.

Đức Thánh Cha đã nói như trên về Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn cho nhật báo Asia Times, một tờ báo trực tuyến có trụ sở tại Hồng Kông.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói ký giả Francesco Sisci là một nhà nghiên cứu cấp cao của Trung Quốc tại Đại học Renmin, ông này say mê Trung Quốc từ khi còn rất trẻ.

ĐTC có những lời ca ngợi Trung Quốc như sau: “Đối với tôi, Trung Quốc luôn luôn có một điểm tham chiếu vĩ đại. Một đất nước rộng lớn. Ngoài ra là một đất nước có nền văn hóa tuyệt vời, với một trí tuệ vô tận.”

Khi được hỏi về những thách đố phải đối mặt vì sự phát triển của Trung Quốc, Đức Thánh Cha nói thế giới không nên tỏ sự “sợ hãi” với Trung Quốc.

ĐTC nói: “Khi một người tiến về phía trước, điều này không làm tôi lo lắng bởi vì họ đang làm nên lịch sử. Và tôi tin rằng người dân Trung Quốc tiến về phía trước và đây là sự vĩ đại của họ.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói rằng thế giới phương Tây, thế giới phương Đông, và Trung Quốc đều có năng lực và sức mạnh để duy trì sự cân bằng cho hòa bình, và sự cân bằng này chỉ được tìm thấy qua “đối thoại”, chứ không có cách nào khác.

Ngài nói: “Gặp gỡ và hiểu nhau chỉ đạt được qua đối thoại. Sự cân bằng thực sự của hòa bình chỉ được thực hiện nhờ đối thoại.”
Đức Thánh Cha cũng khen Trung Quốc trong thời gian gần đây đã nới lỏng chính sách gia đình chỉ “một con”.

Ngài nói: “vấn đề của Trung Quốc là không có con cái, một điều rất đau lòng, bởi vì tháp dân số bị đảo ngược, và một đứa trẻ phải mang gánh nặng của cha, mẹ, ông, bà. Và như thế thật kiệt lực, quá nhiều đòi hỏi và gây hoang mang. Đây không phải là đường lối tự nhiên.”

Kết thúc bài phỏng vấn,Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chúc Tết Bính Thân đến Trung Quốc cũng như các quốc gia ăn Tết trong dịp này.

ĐTC nói: “Nhân giao thừa năm mới, tôi gởi những lời chúc đến chủ tịch Tập Cận Bình và toàn thể người dân Trung Quốc. Và tôi muốn nói lên niềm hi vọng của mình rằng họ sẽ không bao giờ mất đi ý thức lịch sử mình là một dân tộc vĩ đại, với lịch sử khôn ngoan vĩ đại, và có rất nhiều thứ để trao cho thế giới. Thế giới nhìn đến sự khôn ngoan vĩ đại này của các bạn. Trong Năm Mới này, với nhận thức này, mong các bạn tiếp tục tiến tới để giúp đỡ và cộng tác với tất cả mọi người trong việc chăm lo cho ngôi nhà chung và cho các dân tộc “

GNsP (theo news.va)