Dân Chúa Âu Châu

Sáng thứ năm 26-11, ngày lễ nghỉ toàn quốc dành cho cầu nguyện của Kenya nhân dịp Đức Giáo hoàng viếng thăm, Đức Phanxicô đã chủ tế thánh lễ tại Đại học Nairobi.

Trước khi đến cử hành thánh lễ tại Đại học Nairobi, Đức Phanxicô đã có buổi gặp gỡ liên tôn với phái đoàn Hồi giáo.

Trời mưa lớn trước đó, nhưng càng gần giờ lễ càng quang tạnh. Các linh mục giáo dân háo hức đổ về để chung lòng với Đức Thánh Cha cầu nguyện cho đất nước mình. Tổng thống Kenya cũng đến trước giờ lễ, chờ đón Đức Phanxicô.

Trong bài giảng lễ, Đức Thánh Cha nói về phúc lành của đất nước Kenya, về gia đình, người trẻ, và nhất là việc chúng ta đặt nền tảng đời mình trên Chúa Giêsu, Mục tử Nhân lành, đá tảng đích thực.

 Thiên Chúa nói với chúng ta trong những chiều sâu thẳm của tâm hồn.

Ngày hôm nay, Chúa cho chúng ta biết chúng ta thuộc về Ngài. Ngài tạo thành chúng ta, và chúng ta là gia đình của Ngài, Ngài luôn luôn sẵn sàng cho chúng ta. Chính Thiên Chúa đã nói, ‘Đừng sợ, Ta đã chọn con và Ta hứa ban cho con phúc lành của Ta.’ (Is 44, 2)

Chúng ta nghe thấy lời hứa này trong bài đọc một. Đức Chúa phán rằng, trong sa mạc Ngài sẽ cho nước tuôn tràn trên mảnh đất khát, Ngài sẽ cho con cái dân này triển nở như cỏ ngoài đồng, như liễu sum suê.

Chúng ta biết rằng lời tiên tri này được thành toàn trong Thần Khí tuôn trào ngày lễ Ngũ Tuần. Nhưng chúng ta cũng thấy lời hứa này được thành tựu bất kỳ nơi đâu Tin mừng được rao giảng và cho các dân tộc mới trở nên thành viên trong gia đình của Thiên Chúa, là Giáo hội.

Ngày hôm nay, chúng ta vui mừng vì lời hứa được thành tựu trên mảnh đất này. Qua việc rao giảng Tin mừng, các bạn trở thành một phần của đại gia đình Kitô. Lời tiên tri của Isaiah mời gọi chúng ta nhìn vào gia đình của mình, và nhận ra vai trò quá đỗi quan trọng của gia đình trong dự định của Thiên Chúa.

Xã hội Kenya từ lâu đã được chúc phúc với đời sống gia đình mạnh mẽ, một sự tôn trọng sâu sắc với sự khôn ngoan của người già và tình yêu dành cho trẻ em. Sức khỏe của mọi gia đình đều dựa vào sức khỏe của các gia đình trong xã hội đó. Vì các gia đình, và vì xã hội, đức tin của chúng ta nơi những lời của Chúa, là mời gọi chúng ta hãy nâng đỡ cho các gia đình trong sứ mạng của họ giữa lòng xã hội, hãy đón nhận con cái như phúc lành cho thế giới, và bảo vệ phẩm giá của mọi người nam nữ, bởi tất cả chúng ta đều là anh chị em trong gia đình nhân loại.

Vâng theo lời Chúa, chúng ta cũng được kêu gọi chống lại những việc làm thúc đẩy sự kiêu ngạo trong mỗi còn người, những việc gây tổn thương cho những phụ nữ đầy nhún nhường, và đe dọa mạng sống của những trẻ bé chưa được sinh ra. Chúng ta được kêu gọi hãy tôn trọng và khích lệ nhau, vươn ra đến những ai đang cần kíp.

Các gia đình Kitô có một sứ mạng đặc biệt, là chiếu tỏa tình yêu Thiên Chúa, và trải rộng dòng nước đem lại sự sống của Thánh Thần. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời nay, khi chúng ta đang thấy các sa mạc ngày càng mở rộng do bởi chủ nghĩa vật chất và sự lãnh đạm.

Chúa cũng có một lời hứa khác cho chúng ta. Như Mục tử Nhân lành hướng dẫn chúng ta trên những nẻo đường sự sống, Chúa cũng hứa cho chúng ta được cư ngụ trong nhà Ngài luôn mãi. Và đây, chúng ta thấy lời hứa này được thành tựu trong đời sống của Giáo hội.

Trong phép Rửa tội, Chúa dẫn chúng ta đến bên nguồn nước nghỉ ngơi và cho tươi tỉnh linh hồn. Trong phép Thêm sức, Ngài thánh hiến chúng ta với dầu hân hoan và sức mạnh, và trong phép Thánh Thể, Ngài chuẩn bị bàn tiệc cho chúng ta, bàn tiệc với Mình và Máu của Ngài, để cứu độ thế giới.

Chúng ta cần những ơn này! Thế giới chúng ta cần những ơn này! Kenya cần những ơn này! Những ơn tăng sức cho chúng ta trung tín trong nghịch cảnh, khi chúng ta thấy như ‘đang bước đi trong thung lũng sự chết.’

Nhưng những ơn này cũng biến đổi tâm hồn chúng ta, làm cho chúng ta nên những môn đệ trung thành hơn của Thầy chí thánh. Những ơn này là đường truyền dẫn lòng thương xót và sự ân cần yêu thương trong một thế giới bị tổn thương bởi sự ích kỷ, tội lỗi và chia rẽ.

Đây là những ơn mà Thiên Chúa quan phòng, ban cho các bạn, những con người của đức tin, để các bạn đóng góp xây dựng đất nước các bạn trong sự hòa hợp và tình tương thân tương ái huynh đệ.

Đặc biệt, đây là những ơn cần phải được chia sẻ với giới trẻ, những người ở đây, cũng như ở những nơi khác trên lục địa lớn lao này, những người là tương lai của xã hội. Ở đây, tại trung tâm của Đại học này, nơi thành hình trái tim và trí óc của các thế hệ mới, tôi đặc biệt có lời với giới trẻ Kenya.

Hãy để các giá trị cao đẹp của truyền thống Phi châu, sự khôn ngoan và sự thật trong Lời Chúa, và lý tưởng quãng đại của tuổi trẻ, hướng dẫn các con làm việc để hình thành xã hội, một xã hội công bằng hơn, dung nạp hơn, và tôn trọng phẩm giá con người hơn. Mong sao giới trẻ các con biết bận tâm đến các nhu cầu của người nghèo, và khước từ mọi thứ gây ra định kiến và kỳ thị, bởi chúng không đến từ Thiên Chúa.

Tất cả chúng ta đều biết dụ ngôn Chúa Giêsu nói về người xây nhà trên cát chứ không phải trên đá. Mà tảng đá duy nhất chúng ta xây dựng trên đó, chính là Thiên Chúa. Ngoài Ngài ra, không còn gì khác. Là Đấng Cứu Độ nhân loại, Chúa Giêsu ước mong đưa mọi người thuộc mọi thời đến với Ngài, đặt nền tảng trên Ngài, để Ngài có thể đưa hết tất cả đến với Cha.

Ngài muốn tất cả chúng ta xây dựng đời sống mình trên nền tảng vững chắc là Lời Ngài.

Đây là lý do vì sao, sau khi phục sinh và về trời với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã cho các tông đồ huấn lệnh lớn mà chúng ta nghe ngày hôm nay, ‘Hãy đi và làm cho muôn dân thành môn đệ Thầy, rửa tội cho họ nhân danh Cha, Con, và Thánh Thần, và dạy họ tuân giữ những gì Thầy truyền cho anh em.’

Và đây là trách nhiệm Chúa Giêsu cũng trao cho mỗi một người chúng ta. Ngài muốn chúng ta trở nên những môn đệ truyền giáo, những người nam nữ chiếu tỏa sự thật, vẻ đẹp và sức mạnh biến đổi đời sống của Tin mừng.

Nguyện xin Chúa Giêsu Mục tử Nhân lành, đá tảng mà chúng ta xây dựng đời mình, xin Chúa hướng dẫn cho các bạn và gia đình theo đường tốt lành và thương xót suốt mọi ngày đời mình.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho mọi người dân Kenya ơn hòa bình.

Hãy vững vàng trong đức tin. Đừng sợ! Bởi các bạn thuộc về Thiên Chúa.

Mungu awabariki!

Chúa chúc lành cho các bạn!

J.B. Thái Hòa

Nguồn: phanxico.vn