Dân Chúa Âu Châu

Vatican Radio Linda Bordoni – 25/11/2015

Truyền thông Kenya ngày 25-11, thật nhiều tin đáng chú ý. Tất nhiên, hình Đức Giáo hoàng sẽ chiếm trang nhất của mọi tờ báo, và tất cả đều vang lên lời ‘Karibu’ [Chào đón] Đức Giáo hoàng Phanxicô đến Kenya.

Các báo có nhiều thông tin hữu ích cho các thị dân và người hành hương, về các ngả đường cần phong tỏa, lời khuyên cho giao thông thuận lợi, và chương trình chi tiết về các sự kiện mà Đức Giáo hoàng sẽ hiện diện.

Nhưng, còn hơn thế nữa, bởi tôi thấy các nhà báo Kenya đang làm rất tốt để thể hiện năng lực của mình. Từ tờ The Standard cho đến Nhật báo Quốc gia, và Nhật báo Kinh doan, đều cho chúng tôi rất nhiều thông tin quý giá, và chắc chắn tôi sẽ thu thập nhiều về làm tư liệu.

Mọi tờ báo đều có những tấm hình thật đẹp và các bài báo dày công nghiên cứu về cuộc đời và giai thoại của Đức Phanxicô, về thành quốc Vatican, về ngân hàng Vatican, lịch sử của các giáo hoàng, lễ phục và các biểu tượng của giáo hoàng, và về ‘giáo hoàng khiêm nhượng mang đồng hồ nhựa và đôi giày thường.’

Tờ The Standard có câu chuyện đăng trên trang bìa nói về sự phấn khởi và vui mừng của người dân Kenya khi họ chung vai chờ đón Đức Giáo hoàng, kèm theo một câu chuyện nữa về việc tổng thống vừa cách chức 5 bộ trưởng nội các vì bị cáo buộc tham nhũng. Chọn lựa này của biên tập viên, hẳn không phải là ngẫu nhiên.

Tờ Nhật báo Quốc gia của Kenya, cũng nói về việc lùm xùm trong nội các và về việc chính phủ đã chọn chính thời điểm cột mốc này để ra các quyết định trên. Kèm theo đó, là một bài mô tả rất tuyệt về Đức Giáo hoàng Phanxicô: ‘có lẽ là lãnh đạo được yêu mến nhất thế giới, được mọi người kính trọng vì đã tránh những cạm bẫy sống như vua chúa của cương vị giáo hoàng, và thay vào đó chuộng sự khiêm nhượng và yêu thương, và hôm nay ngài đến Kenya cho chuyến viếng thăm châu Phi lần đầu tiên.’

Tôi rất ngạc nhiên khi thấy tờ Nhật báo Kinh doanh, đặc biệt tập trung vào sự việc là chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng đến đúng thời điểm nhu cầu sử dụng tài nguyên bền vững đang rất cấp bách. Tờ báo này còn nói về việc kinh doanh có thể chịu lỗ khi các nhà buôn sẽ đóng cửa vào ngày 26-11, ngày lễ nghỉ toàn quốc được tổng thống ấn định để thuận tiện cho thánh lễ do Đức Phanxicô chủ tế. Và bài nổi bật nhất là về việc Đức Giáo hoàng đã đánh thẳng vào chủ trương kinh tế rỉ xuống, để bảo vệ cho người nghèo, đồng thời cũng nói rằng Đức Phanxicô là biện sư cho sự thay đổi tận căn của trật tự kinh tế toàn cầu. Và điều này sẽ có tác động đến hội nghị bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới WTO sẽ được tổ chức ở Nairobi, thủ đô Kenya vào tháng tời, cũng là lần đầu tiên quốc gia Phi châu này được vinh dự làm nước chủ nhà.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Nguồn: phanxico.vn