Dân Chúa Âu Châu

Hồng y Erdo là người chống đối cải cách nhưng nhiều tiếng nói khác cũng không muốn dửng dưng trước “các tình huống mới”.

Thượng Hội đồng La Mã là cả một nghệ thuật. Một nghệ thuật sống, có chia rẽ nhưng có nuôi dưỡng “tình hiệp thông huynh đệ”. Sự tế nhị của hàng giáo sĩ, tinh thần cảm hứng Kitô từ chối mọi đụng độ quyền lực đã được đẩy lên điểm cao ngay ngày đầu, thứ hai 5-10, trong cuộc họp của các giám mục chung quanh Đức Giáo hoàng trong ba tuần tháng mười sắp tới.

Đức Giáo hoàng đã triệu tập Thượng Hội đồng này để giúp Giáo hội công giáo nhìn lại mục vụ của mình về gia đình và về hôn nhân – mà vấn đề tế nhị là trường hợp của những người ly dị tái hôn và người đồng tính. Đức Giáo hoàng theo dõi tất cả công việc mà ngài đã khai mạc vào sáng thứ hai, khi ngài tuyên bố đề phòng trước, “thượng hội đồng không phải là nghị viện nơi nghị viên tìm thỏa thuận” nhưng là “con đường để đọc hoàn cảnh thực tế với con mắt của đức tin” và với một “tinh thần tông đồ can đảm”.

Đức tính này, Đức Phanxicô nói, là không được quên “Thiên Chúa đã tạo luật cho con người chứ không phải con người tạo luật cho nhau” như vậy “phải lót đường cho những tâm hồn xa Chúa” và ngài nhắc lại “không được đưa tay lên án họ và tự cho mình ở cấp cao”.

Hồng y Peter Erdo, Hungaria

Trước hội đồng gồm 360 hồng y, giám mục, các chuyên gia, các cặp vợ chồng, Hồng y Tổng tường trình Erdo trình bày bản báo cáo tình trạng này cách đây một năm, sau kỳ họp tháng 10 năm 2014, cũng cùng một đề tài. Hội đồng đã chia rẽ về vấn đề người ly dị và tái hôn giữa khuynh hướng cải cách được Đức Giáo hoàng ủng hộ và khuynh hướng chống lại.

Vấn đề gây tranh cãi này lại ở trên bàn họp ngày thứ hai vì hồng y Peter Erdo đã mang đến cho nó một tầm quan trọng khi, trong bản báo cáo 13 trang mở đầu hội nghị, theo một phong cách lịch sự và chính xác, ngài từ chối bốn điểm. “Dựa trên tiếng nói của Giáo hội và giáo quyền” ngài nói không với khả dĩ có một tiến triển cho giáo điều bất khả phân ly của hội nhập. Không với giải pháp – đã được nêu ra năm ngoái bởi hồng y bạn người Đức Kasper – một “thời gian ăn năn” cho phép người ly dị và tái hôn dần dần sẽ được rước lễ. Không với với con đường mà Giáo hội chính thống cho phép một kết hiệp thứ nhì không cần đám cưới. Không với các thần học gia cổ động “luật luân lý tiệm tiến” theo tùy từng trường hợp cá nhân, không có “tiệm tiến giữa cái tốt và cái xấu”, hồng y Erdo nhấn mạnh.

Đi tìm những con đường mới

Nói với báo chí, hồng y người Pháp André Vingt-Trois, phó chủ tịch thượng hội đồng khẳng định tầm nhìn này: “Nếu quý vị đến Rôma với ý định huy hoàng là thay đổi giáo điều của Giáo hội thì quý vị sẽ thất vọng!  Nếu quý vị tưởng tượng dù trong chốc lát lý thuyết mà hồng y Kasper đã triển khai cách đây hai mươi năm trên bờ sông Rhin, Đức, được khơi lại cho chúng ta biết năm ngoái, rằng, có thể mở con đường rước lễ cho người ly dị và tái hôn mà không có những tiến trình hay quyết định cá nhân thì quý vị sẽ lầm! Không có chuyện thượng hội đồng xin Đức Giáo hoàng có một quyết định chung để tránh đụng đến vấn đề tự do cá nhân của từng người…”

Nhưng bên cạnh đó, thư ký đặc biệt của thượng hội đồng, giám mục người Ý Bruno Forte – rất ủng hộ cho sự mở ra – đã ngay lập tức nói “mình ủng hộ mạnh mẽ lời của hồng y người Pháp, nhưng thượng hội đồng ‘mục vụ” và ‘không giáo điều” này không phải họp để không lên tiếng điều gì. Thượng hội đồng tìm những đường hướng mới để làm cho Giáo hội gần với người đương thời. Giáo hội không thể dửng dưng với những tình huống mới: Giáo hội phải đáp ứng bởi sự tháp tùng và hội nhập.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn: phaxico.vn