Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (07.10.2015) – Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo chống lại con tim chai cứng, đóng cửa trước lòng thương xót của Thiên Chúa.

Đó là những lời trong bài giảng của ĐTC Phanxicô trong thánh lễ sáng thứ Ba 06.10 tại nguyện đường Santa Marta trước khi ngài đến dự buổi họp cùng với các Nghị Phụ Thượng Hội Đồng. Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu đừng để những xác tín cá nhân của chúng ta hay một danh sách các điều răn trước lòng thương xót của Chúa.

Lấy ý tưởng từ bài đọc thứ I trong sách ngôn sứ Giô-na, ĐTC nói rằng, lúc đầu Giô-na kháng cự với ý Chúa, nhưng cuối cùng ông nhận ra rằng phải vâng lời Chúa.

“Thực tế là thành phố Nineveh đã hoán cải nhờ lời rao giảng của Giôna đó thực sự là một phép lạ, vì vị ngôn sứ đã bỏ đi tính bướng bỉnh, cứng nhắc của mình để vâng theo ý Thiên Chúa, và ông đã làm những gì Chúa truyền cho ông.”

Và sau khi dân thành Nineveh hoán cải, Giô-na một con người không phải là ngoan ngùy trước Thần Khí của Thiên Chúa, ông đã quở trách Chúa vì sao không phạt dân.

Vì vậy câu chuyện về Giô-na và thành Nineveh mở ra ở ba hồi: lúc đầu là sự kháng cự của Giô-na trước sứ mạng Chúa giao phó; thứ hai là sự vâng phục của ông và phép lạ xảy ra; hồi ba là sự kháng cự của ông trước lòng thương xót của Thiên Chúa.

ĐTC nói rằng thật khó hiểu về lòng thương xót của Chúa Giêsu:
“Các Luật sĩ cũng không thể hiểu tại sao Chúa Giêsu lại không ném đá người đàn bà ngoại tình; họ không hiểu tại sao Chúa Giêsu lại ăn uống với quân thu thuế và những kẻ tội lỗi. Họ không hiểu về lòng thương xót của Chúa”.

Thánh Vịnh trong phụng vụ hôm nay cũng nói cho chúng ta “vì Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, và ơn cứu độ của tôi.”
“Nơi Chúa chính là lòng thương xót. Và như thánh Ambrose nói: Nơi đâu những người thay mặt Chúa cứng nhắc trong sứ vụ là một sự thách đố trước lòng thương xót.”

“Chúng ta chuẩn bị bước vào Năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng ta hãy cầu xin Chúa giúp chúng ta hiểu được tấm lòng của Ngài, để hiểu ý nghĩa của từ ‘thương xót’ như những gì Ngài nói: “Ta muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế”.

GNsP (theo news.va)