Dân Chúa Âu Châu

WHĐ (03.10.2015)– Các Giám mục Á châu đã thông qua và ký tên vào Thư thỉnh nguyện do Phong trào Công giáo về Khí hậu Toàn cầu đề xướng;Phong trào này là mạng lưới nối kết nhiều tổ chức nhằm gây ảnh hưởng đến Hội nghị Thế giới tại Paris về Khí hậu, sẽ được tổ chức vào tháng Mười Hai 2015.

Hãng tin Fides cho biết, Thư thỉnh nguyện đã được các giám mục thảo luận và thông qua tại một cuộc họp gần đây của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), vừa được tổ chức tại Hong Kong. Văn kiện này thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới áp dụng một chương trình nghị sự đầy hoài bão để bảo vệ trái đất, chặn đứng sự biến đổi khí hậu vànhư được tường trình trong một bản ghi nhận của FABC, ủng hộ lời kêu gọi được Đức giáo hoàng Phanxicô đưa ra trong Thông điệp Laudato si’về sự“hoán cải về sinh thái, thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới đồng thuận về một chiến lược giữ cho sự gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Tại cuộc họp, các Giám mục Á Châu bày tỏ quan ngại về “nguy cơ nghiêm trọng của sự biến đổi khí hậu, dẫn chứng với các sự kiện thời tiết bất thường trên khắp châu Á, rõ rệt trong những năm gần đây, đã tác động đặc biệt đến những người nghèo nhất và yếu kém nhất. Trong số các tai hoạ này, các ngài nhắc đến các đợt nắng nóng và hạn hán ở các nước như Ấn Độ, Pakistan, Campuchia, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan, đến mức có khi buộc phải phân phối nước theo định mức. Mặt khác, ngày càng có nhiều cơn bão có sức công phá mạnh hơn đã tấn công khu vực Đông Nam Á, nhất là Philippines.

Hội nghị nhấn mạnh đến những thiệt hại và đau khổ con người phải gánh chịu do sự tàn phá môi trường, như phá rừng bừa bãi và vô trách nhiệm. Các giám mục kết luận, tất cả những hiện tượng nàykhiến cho một số đông người phải “tị nạn môi trường, đó là những người đã mất tất cả mọi thứ vì thiên tai và phải đi tìm một nơi khác an toàn hơn để sinh sống.

(Agenzia Fides, 01/10/2015)

 

Minh ĐứcNguồn: http://www.hdgmvietnam.org/