Dân Chúa Âu Châu

GNsP (03.09.2015) – ĐTC Phanxicô đã cử hành nghi thức phụng vụ đầu tiên của Ngày Thế giới cầu nguyện cho Việc chăm sóc Thụ tạo tại Vương cung thánh đường thánh Phêrô.

Nhiều đoạn Thánh Kinh khác nhau đã được đọc lên, như trình thuật Tạo Dựng trong Sáng Thế Ký. Nhiều đoạn trong Thông điệp trong “Laudato Si” cũng đã được nhắc đến.

Trong bài giảng của Linh mục Raniero Cantalamessa, vị giảng thuyết Phủ Giáo hoàng, ngài nói rằng thụ tạo là quà tặng của Thiên Chúa mà mỗi con người chúng ta đều phải có trách nhiệm bảo vệ.

Cha Cantalamessa nói: “Con người hoàn toàn không làm chủ tất cả các loài thụ tạo khác. Chúng ta phải nhận thức về mọi thứ mà chúng ta được ban cho. Trong trường hợp này, dụ ngôn về những nén bạc rất phù hợp để chúng ta cùng suy nghĩ: trái đất là một nén bạc mà chúng ta phải cùng nhau đón nhận, phải tôn trọng trong cách sử dụng nó”.

Dẫn lời ĐTC, Cha cũng giải thích thêm rằng quan tâm đến thiên nhiên, là việc mà chúng ta phải bắt đầu từ sự thay đổi tâm tính của chính mình.

“Ví dụ, việc lên án những người đã làm ô nhiễm bầu khí quyển, đại dương hoặc rừng xanh có nghĩa lý gì khi tôi không ngần ngại ném đi một cái túi nhựa vào sông ngòi hoặc biển cả, mà nó vẫn sẽ tồn tại sau hàng thế kỷ?”

ĐTC đã thiết lập ra ngày này vào hôm ngày 10 tháng 8, và ấn định việc cử hành chung hằng năm trong toàn thể Giáo hội Công Giáo và Chính Thống vào ngày 1 tháng Chín. ĐTC mong rằng ngày lễ sẽ đóng vai trò là lời nhắc nhở con người nhớ rằng việc quan tâm đến thụ tạo không phải là khía cạnh không đáng quan tâm trong đời sống Ki-tô hữu.

Pv.GNsP