Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (30.07.2015) -Trong một thông điệp gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Petr Poroshenko, Đức Thượng Phụ Chính Thống Nga kêu gọi chấm dứt đổ máu ở Ukraina.

Theo một thông cáo của Giáo Hội Chính Thống Nga, Đức Thượng Phụ Kirill tòa Moscow và toàn nước Nga đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc về tình hình ở miền Đông Ukraina.”

Ngài nói: “Các thỏa thuận Minsk đã thỏa thuận ngưng sự leo thang của xung đột, nuôi hy vọng hoàn toàn ngừng bắn giữa các bên tham chiến. Đáng tiếc, sự thù địch, mặc dù không còn có quy mô lớn như trước đây nhưng vẫn còn xảy ra trong những ngày này. Máu vẫn còn đổ và mọi người đang bị giết ở Ukraina”.

Trong kháng cáo của mình, Đức Thượng Phụ của Giáo Hội Chính Thống Nga nhắc đến số phận của cư dân sống trong vùng đang xảy ra các cuộc xung đột vũ trang.

Đức Thượng Phụ Kirill viết: “Người già, người tàn tật và trẻ em là những nhóm dễ bị tổn thương nhất”.

“Có những người yếu kém và cũng không có cơ hội để rời bỏ quê hương. Thật không may, vì một số trong họ phải sống trong tình trạng khủng khiếp này. Một số trong số họ đã chết dưới sự oanh tạc của pháo kích; những người khác chết vì đói và bệnh tật, và vì thiếu thuốc men và các nhu yếu phẩm. “

ĐTP cũng nhấn mạnh nỗ lực liên tục của Giáo Hội nhằm giúp đỡ những người đau khổ của cả hai bên trong cuộc xung đột. Ngài cũng lưu ý những nỗ lực của ĐTP Onufry, thuộc Giáo Hội Chính Thống Ukraina trong việc “tìm kiếm sự hòa giải và tái khôi phục tình đoàn kết dân tộc.”

Kết thúc sứ điệp của mình, ĐTP Kirill kêu gọi cả các vị tổng thống chấp hành nghiêm chỉnh các thoả thuận Minsk và nối lại các cuộc đối thoại.

Thông cáo nói rằng “Đức Thượng Phụ Kirill, ‘với tất con tim đau đớn của mình’ yêu cầu tổng thống Nga và Ukraina phát huy mọi nỗ lực để ngăn chặn việc đổ máu.’

GNsP (theo zenit)