Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (30.07.2015) – “Đức Thánh Cha Phanxicô có ý định tới Iraq và tôi tin chắc như thế. Ngài sẽ làm như vậy, mặc dù chưa có ngày chính thức bởi vì mọi người biết rằng tại đất nước này còn nhiều khó khăn”, Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh Bộ Truyền giáo đã nói như trên trong dịp ra mắt quyển sách của ngài “Giáo Hội tại Iraq” nội dung cuốn sách là những sứ vụ gần đây với tư cách đại diện ĐTC tại Iraq.

Đức Hồng Y Filoni khẳng định rằng các sắc tộc và tôn giáo ở đây đã gây nên những chia rẽ nghiêm trọng. Ngài nói đến khu vực phía Nam do người Hồi giáo Shi’ite kiểm soát, do đó đừng nghĩ rằng Iran sẽ từ bỏ ảnh hưởng ở vùng đất này. Theo Đức Hồng y điều này giống như người Do Thái hành hương Giêrusalem hay Công giáo đến Rôma. Hơn thế nữa, có những khu vực hỗn hợp giữa người Sunni và Shi’ite. Còn ở phía Tây sự hiện diện của các bộ tộc Sunni cổ, phía Đông và phía Bắc có sự hiện diện của người Kurd và các Kitô hữu. Có một thực tế chung sống hỗn hợp với nhau và nếu không có một thỏa thuận với nhau thì sẽ không bao giờ có hòa bình, và đó là điều kiện cơ bản cho sự phát triển của đất nước.

ĐHY là sứ thần Tòa Thánh tại Iraq từ năm 2001-2006, ngài cũng nhắc lại các vụ đánh bom trong cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ hai. “Tôi phải nói rằng, trong cuộc chiến vùng Vịnh lần I và lần II, các vị Sứ Thần đã từng hiện diện ở đây đã là những chứng cứ rất đáng tin cậy về vai trò rất lớn của Giáo Hội. Dân chúng Iraq đã tìm thấy nơi các cộng đoàn của Công giáo, mặc dù nhỏ bé và thiểu số đã thể hiện căn tính Công giáo của mình.”
Đó là sự trợ giúp của Giáo Hội trong thời điểm đó. ĐHY nói: “Chúng tôi đã xây dựng được các nhà thờ, cũng như các chủng viện, được mở cửa đón những người đến trú ngụ bom đạn”. Tất cả những nơi thờ phượng đã mở cửa để đón tiếp cả Kitô hữu lẫn người Hồi giáo. Và phải kể đến các tổ chức từ thiện như bệnh viện Thánh thiên thần Raphael luôn luôn mở cửa tiếp đón người đến lánh nạn. Họ là những người không có khả năng để điều trị các vết thương, đặc biệt là các phụ nữ mang thai.”

GNsP (theo zenit)