Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (10.07.2015) -Trên con đường từ sân bay El Alto đến Tòa Tổng Giám mục tại La Paz, Đức Thánh Cha Phanxicô dừng lại cầu nguyện và ban phép lành cho các tín hữu tại nơi mà ngày 21 tháng 3 năm 1980, một Tu sĩ dòng Tên và là thi sĩ, nhà báo, nhà làm phim, người Tây Ban Nha, Cha Luis Espinal Camps bị ám sát.

Cha Espinal đã sống cùng các gia đình của các thợ mỏ để tranh đấu cho họ dưới chế độ độc tài Luis Garcia Meza, một trong những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử của Bolivia. Ngài đã bị lực lượng bán quân ám sát. Thi thể của cha được tìm thấy ngày sau đó trên con đường Chacaltaya.

Kẻ ám sát ngài gây một cú sốc rất lớn trong cả nước và đám tang của ngài được cử hành vào ngày 24 tháng 3 tại La Paz với sự tham dự của rất nhiều người.

Năm 2007 Tổng thống Evo Morales tuyên bố ngày 21 tháng 3 là “Ngày Bổn Mạng của các nhà làm phim Bolivia”, để tưởng nhớ cha Espinal, để kính nhớ cuộc đấu tranh của cha cho nhân quyền và dân chủ và thừa nhận những đóng góp của cha cho nền điện ảnh Bolivia.

Khi đến km thứ tám trên con đường Chacaltaya, rất đông dân chúng đã quy chào mừng Đức Thánh Cha. Ngài rời xe vẫy tay chào mọi người và nói: “Xin chào anh chị em thân mến. Tôi dừng lại đây để chào mừng anh chị em tất cả. Để tưởng nhớ một người anh em của chúng ta, là nạn nhân trong cuộc tranh đấu cho nền tự do ở Bolivia, cha Espinal.

Ngài rao rao giảng Tin Mừng, và Tin Mừng gây khốn đốn cho kẻ chống ngài vì vậy họ loại bỏ ngài. Chúng ta hãy dành một phút thinh lặng cầu nguyện cho ngài, và chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện “.

Sau khi thinh lặng, Đức Thánh Cha cầu nguyện rằng: “Nguyện xin Thiên Chúa đón nhận cha Luis Espinal vào trong vinh quang của Người, cha một người rao giảng Tin Mừng, Tin Mừng đem đến cho chúng ta sự tự do, giải phóng chúng ta. Chúa Giêsu đã mang lại chúng ta sự tự do của Tin Mừng. Xin Chúa Giêsu đón nhận ngài. Xin Thiên Chúa ban cho ngài yên nghỉ đời đời và xin ánh sáng ngàn thu chiếu tỏa trên ngài. Xin ngài được an nghỉ trong bình an”.
“Xin Thiên Chúa Toàn Năng, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, ban phúc lành cho tất cả anh chị em. Và xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cám ơn anh chị em!”

GNsP (theo news.va)