Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (09.07.2015) – Cuộc gặp mặt cuối cùng trong chuyến tông du đến Nam Mỹ mà nước đầu tiên là Ecuador, Đức Thánh Cha gặp gỡ với các giáo sĩ, tu sĩ nam nữ và chủng sinh của Ecuador.

Cuộc gặp gỡ được tổ chức tại Đền Đức Mẹ Quinche, bổn mạng của Ecuador. Đức Thánh Cha đến ngôi đền, tại đây các tu sĩ nam và nữ đã đợi sẵn. Đức Thánh Cha đặt một bó hồng đỏ và trắng trước tượng Đức Mẹ, trước khi đến căn phòng, nơi ngài để lại những bút tích về những cảm nghĩ.

Đức Thánh Cha đã viết: “Mẹ Trinh Nữ Quinche xin che chở người dân Ecuador. Xin Mẹ hãy gìn giữ họ”

Sau đó, Đức Thánh Cha gặp gỡ hàng giáo sĩ, tu sĩ nam nữ, và ngài nói chuyện với họ cách bộc phát. Đức Thánh Cha nói rằng trong thời gian ở Ecuador, ngài cảm nhận một điều gì đó rất “đặc biệt”, ấn tượng về người dân Ecuador.

Ngài nhận định: “Bất cứ nơi nào cha đến, mọi người chào đón rất nồng nhiệt, tràn ngập niềm vui, sự gần gũi, tâm tình đạo đức.”
“Nhiều lần trong lời cầu nguyện, cha đã thưa lên với Chúa Giêsu, “Điều gì làm làm cho những người tu sĩ khác người khác? Và trong sâu thẳm tâm hồn, cha nghĩ đến Thánh Tâm Chúa Giêsu. Câu trả lời đến từ Thánh Tâm Chúa Giêsu: sự giàu có mà các con có, của cải thiêng liêng mà các con có đến từ Thánh Tâm Chúa Giêsu làm cho các con khác những người khác.”

Đức Thánh Cha cũng khuyến khích các tu sĩ nam nữ hãy học theo gương mẫu của Đức Trinh Nữ Maria

“Mẹ đã ý thức rằng tất cả mọi thứ đến với Mẹ là ơn ban nhưng không của Thiên Chúa.”

“Hãy bắt chước Đức Maria và cầu nguyện với Thiên Chúa rằng “Ngài đã làm cho tôi những điều trọng đại”. Đức Thánh Cha cũng cảnh báo chống lại thói ưa thích địa vị, và ngài nói rằng tu sĩ nam và nữ có thể rơi vào trạng thái “tinh thần Alzheimer” [đây là 1 trong 15 căn bệnh mà ĐTC nhắc đến trong Giáo triều, đó là bệnh “suy thoái não bộ tinh thần”, đấy là quên đi “lịch sử cứu độ”, quên đi quá trình quan hệ bản thân với Chúa, quên đi mối tình đầu (Kh 2,4). Đó là sự suy thoái dần dần các khả năng tinh thần trong một khoảng thời gian dài ngắn hơn kém, tạo nên tình trạng tật nguyền trầm trọng cho con người, làm cho con người không còn khả năng hoạt động tự lập, sống trong tình trạng hoàn toàn tùy thuộc những quan điểm thường chỉ là tưởng tượng. Chúng ta thấy điều đó nơi những người không còn nhớ đến cuộc gặp gỡ giữa họ với Chúa, nơi những người hoàn toàn tùy thuộc vào cái hiện tại của họ, vào đam mê, tính thay đổi nhất thời và định kiến; nơi những người xây quanh mình những bức tường và những tập quán, ngày càng trở thành nô lệ cho các thần tượng do tay họ tạo nên.]
ĐTC nói rằng: “Biết tạ ơn là một ân sủng mà không thể bỏ qua trong đời sống tu. Khi một giáo sĩ, hay tu sĩ tìm kiếm một sự nghiệp, họ rơi vào ‘tinh thần Alzheimer’ và quên đi tình yêu ban đầu.”

Đức Thánh Cha gặp gỡ các giáo sĩ, tu sĩ nam nữ của Ecuador

Tiếp tục với những lời huấn dụ bộc phát, Đức Thánh Cha mời họ hãy cầu xin ơn để sống lại những ký ức về tình yêu ban đầu với Chúa và canh tân lời cầu nguyện mỗi ngày.

Nhờ đó, chúng ta có thể phục vụ tha nhân không mệt mỏi.
“Phục vụ cộng với lời tạ ơn. Những gì các con đã nhận được một cách nhưng không thì hãy trao ban nhưng không. Xin đừng lãng phí ân sủng mà Chúa ban cho các con!”

Đức Thánh Cha cũng mời gọi họ hãy “sống tâm tình tri ân và nhớ lại tình yêu và niềm vui thuở ban đầu. Các con cũng đừng quên rằng mình từ đâu mà đến! Ơn gọi là hồng ân mà Chúa Kitô ban sẽ giúp duy trì đời sống linh mục và tu sĩ của chúng ta.”

ĐTC nói: “Chúa Kitô đã tự hạ mình xuống. Ngài vốn dĩ giàu sang đã tự trở nên người hèn để chúng ta nên giàu có.”

ĐTC kết thúc bài huấn dụ: “Cảm thức này sẽ giúp chúng ta nhớ lại những điều kỳ diệu mà Chúa đã làm trong đời sống của chúng ta. Xin Chúa cho các con ân sủng này, và phúc lành cho người dân Ecuador, những người mà các con được kêu gọi để phục vụ”.

GNsP (theo zenint)