Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (07.07.2015) -Trong bài giảng đầu tiên của chuyến Tông du tới Nam Mỹ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tập trung vào Đức Maria như là một gương mẫu cho các gia đình khi ngài đề cập đến trình thuật Tin Mừng về tiệc cưới tại Cana. Hơn một triệu người đã tham dự Thánh Lễ do Đức Thánh Cha cử hành tại thành phố Guayaquil.

ĐTC nói: “Phép lạ của Chúa Kitô ở Cana – biến nước thành rượu – đã được thực hiện, chính vì Đức Trinh Nữ Maria rất lưu tâm, đặt mối lo âu của mình trong tay Chúa, và đã hành động cách hợp lý và can đảm.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Đức Mẹ lo lắng cho các nhu cầu của cặp hôn phối, chú ý tới những người khác, và không đóng kín nơi chính mình. Có rất nhiều trường hợp ngày hôm nay chúng ta có thể thấy rằng “rượu” – một dấu hiệu của “hạnh phúc, tình yêu, và sự dồi dao” – đã hết: “Có bao nhiêu thanh thiếu niên của chúng ta và những người trẻ cảm thấy không được nhìn nhận trong chính ngôi nhà của mình? Có bao nhiêu phụ nữ, buồn bã và cô đơn, tự hỏi khi nào tình yêu ra đi, khi nào nó trượt ra khỏi cuộc sống của họ? Bao nhiêu người già bị lãng quyên trong những dịp kỷ niệm đời sống gia đình, bị gạt sang một bên mỗi ngày? “

Đức Mẹ đáp lại sự thiếu rượu bằng cách đến gần Chúa Giêsu với sự tự tin, bằng cầu nguyện. Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Đức Mẹ dạy chúng ta phải đặt các gia đình mình trong bàn tay Thiên Chúa, để cầu nguyện, để khơi dậy niềm hy vọng, để những lo lắng của chúng ta cũng là những lo lắng của Thiên Chúa. Cầu nguyện luôn luôn nâng chúng ta ra khỏi những lo lắng và lo âu.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói, Đức Mẹ đã hoạt động. Lời nói của Mẹ tại tiệc cưới là – “Hãy làm bất cứ điều gì Ngài nói với anh em” – cũng là “một lời mời gọi chúng ta mở lòng mình ra cho Chúa Giêsu, Đấng đã đến để phục vụ chứ không để được phục vụ.” ĐTC nói rằng, chúng ta học điều này cách đặc biệt trong bối canh gia đình, nơi mà chúng ta trở nên người phục vụ cho người khác, và là nơi không ai bị khước từ. Các gia đình “hình thành nên nền tảng xã hội ” và “không một thể chế nào có thể thay thế.” Đức Thánh Cha Phanxicô mạnh mẽ kêu gọi mọi người hãy bảo vệ gia đình, ngài nói rằng gia đình phải được “trợ giúp và củng cố.”

Các gia đình cũng là “một Giáo Hội thu nhỏ, một “Giáo Hội tại gia” mà cùng với cuộc sống, cũng là trung gian lòng thương xót và hiền dịu của Thiên Chúa. “Mặc dù gia đình của chúng ta đôi khi không được như mong đợi, không hoàn toàn ‘lý tưởng’, dù thế đi nữa, mỗi ngày trong gia đình “phép lạ phải xảy ra” với sự cộng tác nhỏ nhoi của chúng ta. “Trong gia đình riêng của chúng ta và trong gia đình lớn hơn mà tất cả chúng ta thuộc về, không có gì bị bỏ đi, không có gì là vô dụng.” Đức Thánh Cha cũng kêu mời hãy cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng về Gia Đình , “để Chúa Kitô có thể nhận lấy ngay cả những cái chúng ta nghĩ là ô uế, tai tiếng hay đang bị đe dọa, và biến nó thành … phép lạ.”

Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng bằng cách chỉ ra thực trạng trong tiệc cưới Cana, rượu ngon nhất vẫn chưa đến: “đối với các gia đình, những gì là phong phú nhất, sâu đậm nhất, và đẹp đẽ nhất vẫn chưa đến” Thiên Chúa, “luôn luôn tìm kiếm những người ở các vùng ngoại vi, những người đã hết rượu, những người cảm thấy chán nản. Chúa Giêsu cảm nhận được sự yếu đuối của họ, ngõ hầu tuôn đổ các loại rượu tốt nhất cho những ai, vì bất cứ lý do gì, cảm thấy bình rượu của họ đã bị vỡ.”

GNsP (theo news.va)