Dân Chúa Âu Châu

‘Tôi tạ ơn Chúa vì đã có thể về lại châu Mỹ La tinh … Tôi đã có nhiều dịp đến thăm Ecuador vì các việc mục vụ, và hôm nay cũng vậy, tôi đến như một người làm chứng cho lòng thương xót của Chúa, và cho đức tin vào Chúa Giêsu Kitô.’ Đức Phanxicô mỉm cười với các tín hữu chào đón ngài ở sân bay Quito sau chuyến bay dài 13 từ Vatican. Nghi lễ chào mừng này là mốc đầu tiên trong chuyến công du Mỹ La tinh của ngài, từ Ecuador đến Bolivia rồi Paraguay.  Trời có mây và gió thổi mạnh, làm bay mũ của Đức Phanxicô khi ngài bước xuống máy bay. Cũng như những chuyến công du châu Âu đầu tiên, giáo hoàng Phanxicô chọn các nước vùng ven ở châu Mỹ La tinh hơn là các nước lớn. Ngài đã chọn đến các nước này, bởi thấy họ là là những người đang cần nhất sự động viên khích lệ trên con đường thay đổi và phát triển.

Giáo hoàng cảm ơn tổng thống Rafael Correa vì đã chung suy nghĩ với mình Trong bài diễn văn, giáo hoàng nhắc lại các bước tiến đổi mới của đất nước này, đồng thời trích lại tông huấn Niềm vui của Tin mừng và tông thư Chúc tụng Chúa, nói về ‘tội xã hội nặng nề của châu Mỹ La tinh, tội bất công.’ Ngài cũng tuyên bố rằng ‘cần phải có sự phân bổ của cải công bằng.’ Giáo hoàng chúc mừng tổng thống Correa vì thành tựu sứ mạng của ông. Một sứ mạng không dễ gì cho một nguyên thủ cánh tả, đã chỉ trích hệ tư tưởng về giới, đang đề xuất thiết lập một cơ quan công bằng môi trường và đang thực hiện các chính sách dung nạp xã hội.  Và Correa cũng nhắm đến đưa ra 2 luật mới về thuế thu nhập và thừa kế, một dạng ‘thuế tài sản’ vốn đang bị những người giàu và với trung lưu phản đối vì sợ mất của cải vốn để dành cho con cái mình. Những người đối lập với Correa đang dấy lên các phản đối khắp đất nước, nhưng cũng đã tuyên bố là họ sẽ không phá rối chuyến công du của giáo hoàng.

Trong bài diễn văn đầu tiên, Đức Phanxicô nhắc lại sự đóng góp của đức tin Kitô trong việc hình thành căn tính của người dân Ecuador. ‘Ngày nay, chúng ta cũng có thể tìm thấy những chìa khóa để giải quyết các thách thức thời nay, ngay trong Tin mừng, chính là cảm kích những khác biệt, thăng tiến đối thoại và chung tay không loại trừ, để các bước tiến theo đường hướng tiến bộ và phát triển bảo đảm một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người, đặc biệt là cho những anh chị em dễ bị tổn thương nhất và các nhóm thiểu số.’ Và Đức Phanxicô quay sang nói với tổng thống Correa” ‘Ngài tổng thống, ngài luôn luôn có thể dựa vào sự dấn thân và hợp tác của Giáo hội.’ Những lời này phát đi một thông điệp rõ ràng đến Giáo hội ở Ecuador. Đây là một biểu hiện rõ ràng của ủng hộ và hợp tác cho các chính sách dung nạp chung đang áp dụng cho quốc gia nơi 12% các gia tộc đang nắm đến 90% công ty. Một quốc gia đang tiến đến sự công bằng xã hội hơn nữa, nơi tỷ lệ nghèo đói giảm từ 40% xuống 20% trong khoảng 1999 đến 2010, và ngày nay Ecuador là nước có nền kinh tế lớn thứ 8 ở châu Mỹ La tinh.

Giáo hoàng Phanxicô và tổng thống Correa của nước Ecuador

Đức Phanxicô kết bài diễn văn của mình bằng việc nhắc lại rằng Ecuador là nhà của ‘điểm gần nhất với trời,’ Chimborazo. Đây là điểm cao nhất trên xích đạo, thuộc dãy Andes ở Ecuador, và cũng là điểm cao nhất tính từ trung tâm trái đất. Vì lẽ này, nơi đây được xem như điểm ‘gần nhất với mặt trời, mặt trăng, và các tinh tú.’ Giáo hoàng thêm rằng: ‘Là Kitô hữu, chúng ta so sánh Chúa Giêsu Kitô như mặt trời, và Giáo hội như mặt trăng, chỉ có một mình Chúa Giêsu là chiếu tỏa ánh sáng riêng. Trong những ngày tới, mong sao việc noi theo ‘mặt trời từ trên cao’ trở nên rõ ràng hơn nữa với tất cả chúng ta, cũng như việc chúng ta phản ánh được ‘ánh sáng, tình yêu của Ngài,’ cũng được hiển thị hơn nữa.’  Những lời này gợi lại một hình ảnh từ các giáo phụ mà hồng y Bergoglio đã trích trng bài nói với mật nghị hồng y bầu lên ngài, trong đó ngài thúc giục giáo hội hãy thắng vượt chủ nghĩa tự quy.

‘Chính từ nơi đây, tôi mong ước ôm trọn Ecuador. Từ đỉnh Chimborazo cho đến bờ biển Thái Bình Dương, từ cánh rừng Amazon cho đến các đảo Galapagos, đừng bao giờ để mất đi khả năng tạ ơn Chúa vì những gì Ngài đã và đang làm cho các bạn, đừng để mất khả năng bảo vệ những người nhỏ bé và đơn sơ, hãy chăm sóc cho con cái và ông bà, hãy có niềm tin nơi người trẻ và suy tư sự cao thượng của dân tộc mình cùng vẻ đẹp độc nhất vô nhị của đất nước mình, với một tinh thần kinh ngạc tột cùng.’

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Nguồn: phanxico.vn