Dân Chúa Âu Châu

DGH Ecuador2Lúc 14:45 giờ địa phương, ĐTC đã đáp xuống phi trường Quito.

Trong diễn từ tại buổi đón tiếp ngài nói:--> Video

Kính thưa Tổng Thống,

Kính thưa các nhà cầm quyền trong chính phủ,

Kính thưa các hiền huynh giám mục,

Kính thưa quí ông quí bà,

Các bạn thân mến,

Tôi cám ơn Thiên Chúa đã cho phép tôi trở lại Mỹ Châu và có mặt tại đây với quí vị hôm nay trên lãnh thổ tươi đẹp Ecuador này. Tôi cảm thấy hân hoan và biết ơn khi được thấy sự tiếp đón nồng hậu quí vị dành cho tôi. Đây là dấu chỉ hiếu khách vốn xác định ra người dân của quốc gia cao quí này.

Tôi xin cám ơn ngài, thưa Tổng Thống, vì những lời tốt đẹp của ngài, và tôi xin bày tỏ những lời cầu chúc từ trái tim tôi cho việc ngài thừa hành chức vụ. Tôi chào kính các nhà cầm quyền cao quí trong chính phủ, các hiền huynh giám mục, các tín hữu của Giáo Hội tại xứ sở này, và tất cả những ai, ngày hôm nay, đã mở rộng cõi lòng của họ, mái ấm của họ, quốc gia của họ cho tôi. Với tất cả quí vị, tôi xin bày tỏ lòng âu yếm và thành thực đánh giá cao của tôi.

Tôi đã từng viếng thăm Ecuador nhiều dịp vì các lý do mục vụ. Ngày hôm nay, tôi cũng đã tới như một chứng nhân của lòng từ bi Thiên Chúa và của đức tin vào Chúa Giêsu Kitô. Cả nhiều thế kỷ qua, đức tin này đã lên khuôn cho căn tính của dân tộc này và nó đã mang lại nhiều hoa trái tốt đẹp, trong đó có những nhân vật xuất chúng như Thánh Mariana de Jesus, Thánh Miguel Febres, Thánh Narcisa de Jesús và Chân Phúc Mercedes de Jesús Molina, được phong tại Guayaquil ba mươi năm trước đây nhân chuyến viếng thăm của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Những nhân vật này, và nhiều người khác giống như các ngài, đã sống đức tin của họ một cách cao độ và nhiệt thành, và qua công trình thương xót, họ đã đóng góp nhiều cách vào việc cải thiện xã hội Ecuador thời họ.

Trong thời ta cũng thế, chúng ta có thể tìm thấy trong Tin Mừng chìa khóa để giải quyết các thách đố hiện thời, qua việc tôn trọng các dị biệt, cổ vũ đối thoại và tham gia trọn vẹn, để việc tăng trưởng trong tiến bộ và phát triển vốn đã có sẽ bảo đảm một tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người, với sự quan tâm đặc biệt đối với những người yếu thế nhất trong anh chị em chúng ta. Trong các cố gắng này, thưa Tổng Thống, ngài luôn có thể tin tưởng vào sự cam kết và hợp tác của Giáo Hội.

Các bạn thân mến, tôi bắt đầu cuộc viếng thăm của tôi với lòng hào hứng và hy vọng cho những ngày ở đàng trước. Ecuador là địa điểm gần nhất đối với ngoại không gian; đây là đỉnh Chimborazo, mà chính vì thế được gọi là nơi “gần mặt trời”, mặt trăng và các vì sao nhất. Kitô hữu chúng ta vốn đồng hóa Chúa Kitô với mặt trời, còn Giáo Hội và cộng đồng tín hữu với mặt trăng. Không một ai, trừ Chúa Giêsu Kitô, có được ánh sáng riêng. Ước mong những ngày sắp tới sẽ làm tất cả chúng ta ý thức rõ rệt hơn mặt trời, thực thể “đang ló dạng trên ta từ trên cao” gần gũi với ta như thế nào. Ước mong mỗi người chúng ta là một phản chiếu đích thực ánh sáng và tình yêu của Người.

Từ nơi này, tôi muốn ôm hôn toàn bộ Ecuador. Từ đỉnh Chimborazo qua bờ Thái Bình Dương; từ rừng nhiệt đới Amazon tới các Hải Đảo Galapagos, ước mong các bạn đừng bao giờ đánh mất khả năng bảo vệ những gì là nhỏ bé và đơn sơ, chăm sóc cho con cái các bạn và cho người cao niên của các bạn, tin tưởng vào người trẻ, và không ngừng ngưỡng phục vẻ cao quí của dân tộc các bạn và vẻ đẹp có một không hai của xứ sở các bạn.

Xin Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu và Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ Maria, mà Ecuador vốn được thánh hiến, ban cho các bạn mọi ơn phúc và chúc lành. Cám ơn quí vị.