Dân Chúa Âu Châu

VATICAN. ĐTC Phanxicô nhiệt liệt khuyến khích các GM hai nước Estoni và Lettoni quyết tâm thăng tiến gia đình đang gặp nhiều khó khăn.

Cộng hòa Estoni rộng 45 ngàn cây số vuông với 1,3 triệu dân trong số này chỉ có 6 ngàn tín hữu Công Giáo do 1 GM làm Giám quản Tông Tòa, trong khi Cộng hòa Lettoni rộng 64.500 cây số vuông với 2 triệu dân, đa số theo Tin Lành Luther, và có 407 ngàn tín hữu Công Giáo thuộc 4 giáo phận.

Trong bài huấn dụ trao cho 5 GM tại buổi tiếp kiến sáng hôm 11-6-2015, ĐTC viết: "Tôi muốn chia sẻ với anh em quyết chí thăng tiến gia đình như hồng ân của Thiên Chúa.. Ngày nay chúng ta phải nhận thấy rằng hôn nhân thường bị coi như một hình thức thỏa mãn tình cảm và người ta có thể kết hôn bằng bất kỳ cách nào, và thay đổi theo sự nhạy cảm của mỗi người. Rất tiếc là quan niệm thu hẹp như thế cũng ảnh hưởng trên tâm thức của các tín hữu Kitô, làm cho họ dễ dàng ly dị hoặc ly thân trong thực tế. Các chủ chăn chúng ta được kêu gọi tự hỏi về việc chuẩn bị hôn nhân cho các bạn trẻ, và về cách thức giúp những người sống trong tình cảnh khó khăn ấy, để con cái họ không trở thành những nạn nhân và các đôi vợ chồng không cảm thấy bị loại trừ khỏi lòng thương xót của Thiên Chúa và sự quan tâm ân cần của Giáo Hội, nhưng để họ được giúp đỡ trên hành trình đức tin và giáo dục con cái theo tinh thần Kitô giáo".

ĐTC cũng nhắc đến sự kiện cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội đang xảy ra ở Estoni và Lettoni, khiến cho nhiều người phải xuất cư, và do đó nhiều gia đình chỉ có một người cha hoặc một người mẹ, họ cần được quan tâm săn sóc mục vụ đặc biệt. Sự vắng bóng người cha hoặc người mẹ trong gia đình khiến cho người ở lại vất vả hơn trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái. Đối với các gia đình ấy, sự chú ý của anh em và lòng bác ái mục tử của các LM thật là quí giá, cùng với sự gần gũi của cộng đoàn".

Trước đó, trong phần đầu của bài huấn dụ, ĐTC nhận xét rằng sau bao nhiêu năm trời bị áp bức dưới các chế độ dựa trên các ý thức hệ ngược với phẩm giá và tự do của con người, ngày nay xã hội Estoni và Lettoni được kêu gọi đương đầu với những mưu chước nguy hiểm khác, như trào lưu tục hóa và duy tương đối. Tình trạng này làm cho việc mục vụ của Giáo hội khó khăn hơn (SD 11-6-2016)

G. Trần Đức Anh OP