Dân Chúa Âu Châu

Đức Thánh cha Phanxicô bắt tay Ashiq Mesih, chồng của Asia Bibi, tại quảng trường Thánh Phêrô trong cuộc tiếp kiến chung hôm thứ Tư tuần này (Ảnh: Service Photo Vatican SFA)Đức Thánh cha Phanxicô ban phép lành cho gia đình Asia Bibi, phụ nữ người Pakistan bị tuyên án tử hình vì tội báng bổ. Họ vẫn tiếp tục kêu gọi trả tự do cho bà.

Chồng của Bibi là Ashiq Masih nói: “Đức Thánh cha đã ban phép lành và động viên chúng tôi”.

Masih và con gái út của họ là Isham, 14 tuổi, hội kiến Đức Thánh cha Phanxicô sau cuộc tiếp kiến chung hôm thứ Tư.

 

“Chúng tôi đến nước Ý này để đảm bảo chúng tôi có thể trở thành tiếng nói cho một người phụ nữ vô tội chịu cảnh tù tội trong 6 năm nay”, Masih nói hôm thứ Tư.

Asia Bibi bị buộc phạm luật báng bổ nghiêm khắc của Pakistan năm 2010, nhưng bà không thừa nhận. Bà bị tố cáo có những lời báng bổ Tiên tri Muhammad của Hồi giáo trong khi tranh cãi với một phụ nữ Hồi giáo năm 2009.

 

Hôm 16-10 năm ngoái, Tòa án Tối cao Lahore bác bỏ đơn kháng án của Bibi.

Isham, con gái của Bibi, được 9 tuổi khi mẹ bị bắt, đã bênh vực mẹ trong cuộc họp báo hôm thứ Ba tại Hạ viện Ý.

“Những lời buộc tội mẹ tôi là vu khống”, Isham nói. “Mẹ tôi đang làm việc thì có hai phụ nữ đến xin nước uống. Khi mẹ tôi đưa nước cho họ, họ bắt đầu nói tay của họ bị ô uế, người Kitô hữu không đủ tư cách để ăn uống với người Hồi giáo là những người sạch sẽ. Dựa vào đó họ đưa ra lời buộc tội báng bổ”.

Masih nói ông và con gái ông muốn xin Đức Thánh cha Phanxicô khuyên chính quyền Pakistan trả tự do cho Bibi. Họ còn muốn nâng cao nhận thức về trường hợp của Bibi trước Đức Thánh cha và các nhà chức trách châu Âu.

 

Joseph Nadeem, luật sư của Asia Bibi, nói về vụ án của bà: “Chúng tôi vẫn hy vọng tổng thống ban lệnh ân xá”, ông nói và giải thích lệnh ân xá sẽ trả tự do cho Bibi ngay.

Đơn kháng án gửi lên Tòa án Tối cao Pakistan “có thể mất một thời gian rất lâu”, ông nói thêm.

Gia đình của Bibi đang kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp gây sức ép lên chính quyền Pakistan xin tổng thống ban lệnh ân xá.

Masih đến thăm vợ trước khi đi sang Ý. Bà hiện đang bị giam trong một nhà tù gần Lahore. Bibi đang được giam riêng vì chung phòng giam với người Hồi giáo bà có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.

 

“Từ ngày Asia Bibi bị bắt, gia đình chúng tôi hoàn toàn tiêu tan. Mấy đứa con không thể sống thiếu mẹ. Asia Bibi nhớ các con, và chúng nhớ mẹ”, Masih chia sẻ.

“Đức tin của Asia rất mạnh, nhưng bà ấy lại khóc. Cả gia đình chúng tôi đang cầu nguyện xin Chúa giúp bà, và chúng tôi cũng cầu xin cộng đồng quốc tế giúp đỡ”, ông nói thêm.

 

“Cuộc sống của Kitô hữu ở Pakistan rất khó khăn”, ông cho biết thêm, “Kitô hữu nào cũng gặp nguy hiểm ở Pakistan”.

Người dân ở Pakistan đã công khai phản đối việc trả tự do cho Bibi. Một số người được trả tự do sau khi bị buộc tội báng bổ đã bị giết hại. Theo Masih, những kẻ giết họ “rất được quý trọng”.

 

Ông cho biết khoảng 74% dân Pakistan là người Hồi giáo, và “đa số họ chống lại Asia Bibi, họ không muốn bà được trả tự do”.

“Nếu được trả tự do, Asia Bibi không thể ở lại Pakistan, mà nên ra nước ngoài ngay”.

 

Luật báng bổ có hiệu lực từ năm 1986. Theo Ủy ban Công lý hòa bình quốc gia của Giáo hội Công giáo Pakistan, ít nhất 964 người bị buộc tội báng bổ từ năm 1986-2009. Trong số đó có 479 người Hồi giáo, 340 người Ahmadi, 119 Kitô hữu, 14 người Ấn giáo và 10 người không rõ tín ngưỡng.

Asia Bibi là người phụ nữ đầu tiên bị tuyên án tử hình theo đạo luật này, vốn từng bị chỉ trích ngay trong chính Pakistan.

Salman Taseer, người Hồi giáo làm thống đốc Punjab, gọi đạo luật này là “kala kanoon”, “luật đen” theo tiếng Urdu, vì nó có thể bị lạm dụng.

Shabhaz Bhatti, một người Công giáo từng làm bộ trưởng đặc trách các tôn giáo thiểu số của Pakistan, nói luật này thường được dùng “như một công cụ để giải quyết các vấn đề cá nhân” và 85% cáo buộc sai sự thật.

 

Taseer và Bhatti đều ủng hộ việc trả tự do cho Asia Bibi. Hai người đã bị những kẻ cực đoan Hồi giáo ám sát năm 2011.

(UCAN 17.04.2015/ Catholic News Agency)