Dân Chúa Âu Châu

Roma - Tòa thánh chính thức thông báo: ĐTC Phanxicô sẽ thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ tới Equateur, Bolivie và Paraguay từ mùng 6 đến 12.07.2015. Đây sẽ là chuyến tông du quốc tế lần thứ 9 trong triều đại của Ngài.

ĐTC Phanxicô sẽ tới Equateur từ ngày mùng 8 đến mùng 8.7, tới Bolivie từ mùng 8 đến mùng 10.7 và Paraguay từ 10 đến 12.07.2015. ĐTC đã bầy tỏ ý nguyện đến thăm viếng các nước Trung Mỹ La tinh này trong cuộc họp báo trên chuyến bay về Roma vào ngày 19 tháng giêng vừa qua sau khi đã thăm Phi Luật Tân.

Đài phát thanh Vatican cho biết: theo tổng trưởng bộ du lịch nước Paraguay, ĐTC có thể sẽ đến kính viếng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ hay làm phép lạ ở Caacupe, đã được thánh hiến vào ngày mùng 8.12.1765 và được toàn dân coi như là thủ đô tôn giáo của nước này. ĐTC cũng có thể đến thăm các trạm truyền giáo kỳ cựu của dòng Tên “những cuộc chinh phục nước Paraguay“ (Réductions du Paraguay) từ năm 1609-1767): các bước chân lịch sử truyền giáo này cũng trải rộng trên nước Ba Tây (Bresil) và Á Căn Đình (Argentine).

Tại Bolivie, ĐTC có thể thăm viếng nhà tù giam các tù nhân trọng tội. Ngài cũng có thể đến thăm và gặp gỡ các tổ chức nghiệp đoàn hoặc hợp tác xã nông nghiệp, thợ thuyền bản xứ. Chính phủ nước Bolivie và Hội Đồng Giám Mục cùng phối hợp thành hình một ủy ban điều hợp để điều hành các vấn đề tổ chức lộ trình chuyến viếng thăm và vấn đề bảo vệ an ninh.

Trong chuyến viếng thăm mới đây, ông đô trưởng Quito của thủ đô nước Équateur đã bầy tỏ hy vọng rằng chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô sẽ hiệp nhất toàn dân tộc Équateur.

Lm. Stêphano Bùi Thượng Lưu