Dân Chúa Âu Châu

VRNs (02.04.2015) -Sài Gòn- Theo New Agency Catholich- Syria ngày 01.04.2015 – Sự trỗi dậy của người Syria cách đây một năm để chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn TP Homs của người Công giáo cổ xưa, đời sống bình thường đã trở lại với những cư dân nơi đây – gồm có những người Công giáo còn lại.
Một thời gian dài là quê hương của người Hồi giáo Sunny, Alawites, và người Công giáo sống tương đối hài hòa với nhau, thành phố này đã hứng chịu những cuộc giao tranh tồi tệ nhất trong cuộc nội chiến kéo dài năm năm đã làm cho trung tâm công nghiệp lớn này bị phá hủy.
Phong trào các Kitô hữu tại Homs – nơi cuộc nổi dậy của người Syria đã bắt đầu vào năm 2011 – đã trải qua nhiều tháng gần đây với hy vọng thận trọng về một tương lai ổn định hơn. Xu hướng đó đang bị thách thức khi IS đã bắt đầu tràn vào tỉnh Homs trong một động thái rõ ràng để mở rộng lãnh thổ của họ bằng cách chiếm đất đang được kiểm soát bởi chế độ của người Syria.
Khi các Kitô hữu trở lại thành phố này vào năm ngoái, một trong những ưu tiên của họ là để vinh danh người vị linh mục dòng Tên người Hà Lan Frans van der Lugt, người đã bị sát hại bởi một tay súng đeo mặt nạ vào tháng Tư năm 2014. Linh mục này đã ở lại để chăm sóc cho các Kitô hữu cũng như người Hồi giáo bị mắc kẹt trong Thành Cổ này bởi giao tranh ác liệt giữa chính phủ và phe đối lập.
Mười một nhà thờ trong Thành Cổ Homs đã bị hư hỏng nặng nề hay bị phá hủy trong gần ba năm trong cuộc chiến này. Hầu như không còn cửa sổ; tường đầy mảnh đạn; các băng ghế bị cháy hoặc bị gãy; và nhiều hình tượng bị biến dạng.
Theo Cha Dòng Tên Ziad Hilal, tình hình ở Homs đã được cải thiện, mặc dù bạo lực bùng phát định kỳ và nhiều người vẫn tiếp tục sống trong sợ hãi. Đầu năm nay, một vụ đánh bom xe ở trung tâm thành phố đã giết chết hơn một chục người, hầu hết trong số đó là sinh viên. Một số nơi trong thành phố, quân nổi dậy tiếp tục thách thức quân đội chính phủ.
Ít hơn một nửa số bệnh viện trong thành phố đang hoạt động, và lạm phát đã đẩy các chi phí sinh hoạt nằm ngoài tầm với của nhiều người. Hơn nữa, các băng nhóm tội phạm đã thực hiện các vụ bắt cóc để đòi tiền chuộc, thậm chí còn nhắm vào người nghèo. Một số người Công giáo vẫn đang mất tích.
Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm, người dân đã trở về nhà và bắt đầu xây dựng lại nhà cửa, cửa hàng và nhà thờ; một số cơ quan đã tiếp tục hoạt động và một trường đại học đã mở cửa trở lại.
Cha Hilal cho biết rằng vào cuối năm ngoái có 1700 Kitô hữu đã trở về các ngôi nhà chỉ bị hư hỏng một phần của họ, nhiều người trong số họ phải dựa vào các bữa ăn từ thiện và hàng hóa nhân đạo khác. Xăng dầu và điện vẫn khan hiếm.
Người ta ước tính rằng có khoảng 40,000 người Kitô hữu thuộc các Giáo xứ khác sống ở Homs hiện nay. Một trong những trung tâm hỗ trợ chính là Nhà thờ Đấng Cứu Thế, nơi mà tất cả đều được chào đón. Hơn 5.000 giáo dân tham gia vào Thánh lễ Chúa nhật, và khoảng 600 trẻ em học giáo lý mỗi tuần.
Theo cha Hilal đời sống Kitô hữu ở Homs đang trở lại.
Sự mất mát lớn nhất cho các Kitô hữu địa phương vẫn là cái chết của Cha van der Lugt, mà nhiều người coi như đã là một Linh mục thánh thiện.
Lòng dũng cảm của Ngài trong việc ở lại và giúp đỡ các Kitô hữu còn lại ở Homs trong cuộc vây hãm thành phố là một ví dụ cho tất cả những người khao khát hòa bình ở Syria. Ngôi mộ của Ngài tại trụ sở của Dòng Tên ở Homs được dành riêng để trở thành một đền thờ và địa điểm hành hương.
Dịch từ bài viết của Cha Halemba, người vừa trở về từ công việc tìm hiểu thực tế tại Syria, phụ trách khu vực Trung Đông về Viện Trợ Cho Giáo Hội Đang Có Nhu Cầu.

Pv. VRNs