Dân Chúa Âu Châu

VATICAN. ĐTC Phanxicô ca ngợi những đóng góp của Đức Thượng Phụ Mar Dinkha IV giúp cải tiến quan hệ giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Assiri Đông phương.

 Trên đây là nội dung điện văn chia buồn của ĐTC về sự qua đi của Đức Thượng Phụ Mar Dinkha, Giáo Chủ Giáo Hội Assiri Đông Phương, gửi đến Đức Thượng Phụ nhiếp chính Mar Aprem. Đức Cố Thượng Phụ Dinkha IV qua đời hôm 26-3 vừa qua tại Chicago, Hoa Kỳ, hưởng thọ 80 tuổi sau gần 40 năm cai quản Giáo Hội này và sẽ được an táng ngày 8-4-2015 tới đây.

 Trong điện văn, ĐTC viết: ”Thế giới Kitô giáo đã mất một vị lãnh đạo tinh thần quan trọng, một vị chủ chăn can đảm và khôn ngoan, trung thành phục vụ cộng đoàn của ngài trong những thời đại có rất nhiều thách đố. Đức Thượng Phụ Mar Dinkha đã đau khổ rất nhiều vì tình trạng bi thảm ở Trung Đông, nhất là ở Irak và Siria, Ngài quyết liệt lưu ý về số phận của các anh chị em Kitô hữu chúng ta và các nhóm tôn giáo thiểu số khác phải chịu bách hại hằng ngày. Tôi nhớ lại Đức Thượng Phụ đã nói nhiều về vấn đề này trong cuộc viếng thăm gần đây của Ngài tại Roma. Tôi thành tâm cảm tạ Thiên Chúa tối cao vì sự dấn thân lâu dài của Đức Thượng Phụ nhắm cải tiến các quan hệ giữa các tín hữu Kitô và đặc biệt là giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Assiri Đông Phương. Xin Chúa đón nhận Đức Thượng Phụ vào vương quốc của Chúa và ban cho Ngài ơn an nghĩ đời đời và ước gì ký ức về sự phục vụ lâu dài và tận tụy của Ngài dành cho Giáo Hội vẫn sinh động như một thách đố và là một sự gợi hứng cho tất cả chúng ta”.

 Đức Thượng Phụ Maar Dinkha IV sinh tại Irak hồi năm 1935 và được bầu làm Thượng Phụ năm 1976 sau khi vị tiền nhiệm là Đức Thượng Phụ Mar Eshai Shimun XXIII bị ám sát tại California.

 Các tín hữu Kitô Assiri chia làm 3 ngành: Giáo Hội Assiri Đông phương, Giáo Hội Canđê Babylone và Giáo Hội Chính Thống Siriac. Theo truyền thống, Giáo Hội này do thánh Tôma Tông Đồ thiết lập. Giáo Hội Assiri Đông Phương hiện có khoảng từ 400 đến 500 ngàn tín hữu tại nhiều nước trên thế giới, nhất là Trung Đông.

 Đức Mar Dinkha IV nhiều lần gặp gỡ các vị Giáo Hoàng tại Vatican. Tại thành phố Chicago bang Illinois nơi có trụ sở trung ương của Đức Thượng Phụ, Giáo Hội này không có trường học, cũng chẳng có chủng viện, hay đan viện, và hệ thống giáo xứ không đủ để đảm bảo sự sống còn về tinh thần cảu 100 ngàn giáo hữu ở Chicago và vùng phụ cận (RG 28-3-2015)

 G. Trần Đức Anh OP