Dân Chúa Âu Châu

VATICAN. ĐTC tái liên đới với các gia đình tại Irak và cử ĐHY Filoni, Tổng trưởng Bộ truyền giáo, trở lại miền Kurdistan để viếng thăm họ.

 Trong thông cáo công bố hôm 27-3-2015, Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết: ”ĐTC Phanxicô liên lỷ quan tâm đến tình trạng các gia đình Kitô và các nhóm khác nạn nhân bị trục xuất khỏi gia cư làng mạc của họ, đặc biệt ở thành phố Mossul và vùng bình nguyên Ninive, nhiều người đã tị nạn đến vùng tự trị Kurdistan ở mạn bắc Irak. ĐTC cầu nguyện cho họ và cầu mong họ được trở về và tái lập cuộc sống của họ tại quê hương và tại những nơi họ đã sống qua bao thế kỷ, thiết lập những quan hệ sống chung tốt đẹp với mọi người.”

 ”Trong Tuần Thánh sắp đến gần, các gia đình này chia sẻ với Chúa Kitô bạo lực bất công mà họ là nạn nhân và tham phần vào đau khổ của chính Chúa Kitô.”

 ”Với ước muốn gần gũi các gia đình ấy, ĐHY Fernando Filoni trở lại Irak như dấu chỉ gần gũi, quí mến, và liên kết trong lời cầu nguyện với họ.”

 Năm ngoái, từ ngày 12 đến 20-8-2014 ĐHY Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ truyền giáo, đặc sứ của ĐTC, đã viếng thăm các gia đình tị nạn Kitô và người Yézidi ở miền Kurdistan, đặc biệt tại Erbil là thủ phủ miền này.

 Sau khi trở về, ĐHY đã đặp ĐTC ngày 21-8-2015 và tường trình về tình trạng của hơn 100 ngàn người, trong đó có nhiều tín hữu Kitô Irak phải tị nạn đến miền Kurdistan vì gia cư làng mạc của họ bị quân Hồi giáo IS chiếm đóng.

 Trong chuyến đi đó, ĐHY Filoni đã mang theo 1 triệu mỹ kim của ĐTC để góp phần cứu trợ các tín hữu Kitô và những người tị nạn khác ở Irak. (SD 27-3-2015)

 G. Trần Đức Anh OP