Dân Chúa Âu Châu

VRNs (10.03.2015) -Sài Gòn-  theo news.va- Để được Thiên Chúa tha thứ, chúng ta phải thực hành lời kinh “Lạy Cha”: chúng ta phải ăn năn chân thành trước những tội lỗi của mình, vì biết rằng Thiên Chúa luôn tha thứ, và phải sẵn sàng tha thứ cho người khác. Đây là ý chính của Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng lễ tại nhà nguyện Santa Marta vào hôm qua 10.03.

Tập trung vào bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu (x.18,21-35) nói đến việc Chúa Giêsu khuyên các môn đệ tha thứ “bảy mươi lần bảy”, tức là tha thứ luôn luôn và không có giới hạn, Đức Thánh Cha nhắc đến mối liên hệ chẽ giữa việc Chúa tha thứ tội lỗi cho ta và việc ta tha thứ cho người khác.

Bài đọc I trong Cựu Ước trích từ  sách Daniel, nói về lời khẩn cầu của Azariah lên lòng nhân từ của Thiên Chúa, mà ông là đại diện cho dân, nhìn nhận mình có tội và xin ơn tha thứ vì đã từ bỏ con đường của Chúa. Azariah không cầu xin Chúa chỉ đơn thuần để bào chữa, hoặc xin lỗi, bỏ qua những lỗi lầm, nhưng xin Chúa hãy tha tội cho họ:

“Xin tha tội không giống như cách nói đơn giản, ‘cho tôi xin lỗi. Tôi đã làm điều sai lầm? Xin lỗi, tôi đã làm sai! Nhưng, ‘tôi đã phạm tội! ‘ – Đó là sự khác biệt. Tội không phải đơn giản chỉ là một sai lầm. Tội là thờ các loại ngẫu tượng như: kiêu căng, phù du, tiền bạc, tự tôn. Có nhiều  ngẫu tượng ta tôn thờ và vì thế Azariah không xin lỗi, ông nài xin tha thứ tội lỗi”.

Xin tha tội phải bằng tất cả lòng chân thành đến những người mà chúng ta đã làm tổn thương. Nhắc lại câu chuyện trong Tin Mừng, ĐTC nói một người được ông chủ tha cho món nợ rất lớn nhưng đã không quảng đại như thế cho đồng bạn của mình. Đức Thánh Cha giải thích rằng điều kiện để được tha thứ mà Chúa Giêsu dạy chúng ta trong Kinh Lạy Cha là:

“Xin tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha cho kẻ mắc nợ với chúng con.’ Nếu tôi không thể tha thứ thì tôi sẽ không được Chúa thứ tha. ‘Nhưng thưa cha con muốn đi xưng tội…Và con sẽ làm gì trước khi con đi xưng tội? Vâng, con xét mình. Sau đó, con cầu xin Chúa tha thứ và hứa sẽ không tái phạm. Sau đó đến với linh mục? Đúng! Nhưng trước đó con quên một điều quan trọng này: con có tha thứ cho những người đã làm tổn thương con không”?

Tóm lại, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng muốn được Thiên Chúa thứ tha chúng ta buộc phải tha thứ cho người khác:

“Đó là những gì Chúa Giêsu dạy chúng ta về sự tha thứ: trước hết xin tha thứ không phải chỉ là một lời xin lỗi đơn giản, nhưng nhìn nhận mình có tội, tội tôn thờ ngẫu tượng; điều thứ hai, Thiên Chúa luôn tha thứ nhưng Ngài đòi buộc tôi cũng phải tha thứ cho người khác. Nếu tôi không tha thứ, trong một nghĩa nào đó, tôi đã đóng cửa cho sự tha thứ của Thiên Chúa. “Xin tha nợ cho chúng con con như chúng con tha nợ cho kẻ khác”.

Hoàng Minh, VRNs