Dân Chúa Âu Châu

Roma, 9.3.2015 (Zenit.org) – Các Kitô hữu Nhật Bản đã tồn tại được trong 250 năm bị bách hại „nhờ vào ơn của Bí tích Thánh Tẩy của họ“, ĐTC Phanxicô đã đặc biệt ghi nhận trong thư gửi cho Giáo Hội Công giáo Nhật Bản.

Từ ngày 14 đến ngày 17.3.2015, Giáo hội Công Giáo tại Nhật Bản, đặc biệt tại thành phố Nagasaki, sẽ mừng kỷ niệm 150 năm cộng đồng „Kitô hữu chui“ vẫn còn tồn tại sau cơn bách hại. ĐHY Orlando Quevedo, O.M.I., tổng giám mục giáo phận Cotobato (Phi Luật Tân) là đặc sứ của Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ chủ tọa thánh lễ mừng kỷ niệm đáng ghi nhớ này. ĐHY đặc sứ mang theo một lá thư đặc biệt của ĐTC bằng tiếng Latinh nhân dịp đại lễ kỷ niệm này.

ĐTC gửi phép lành Tòa Thánh đặc biệt cho tất cả các tín hữu tại Nhật Bản. Ngài mời gọi mọi tín hữu mừng kính biến cố này và kính nhớ nhiều vị tử đạo đã bảo toàn „đức tin sống động“ vì sự sống còn của Giáo Hội Công Giáo tại Nhật bản.

ĐTC nhắc nhớ rằng cộng đồng Kitô hữu Nhật Bản „đã trải qua một cuộc bách hại lâu dài vào đầu thế kỷ XVII. Các phần tử của hàng giáo sĩ bị trục xuất và hàng ngàn các tín hữu đã bị thảm sát. Không còn một linh mục nào được ở lại Nhật Bản, tất cả đã bị trục xuất!“

Cộng đồng tín hữu thời đó đã rơi vào tình trạng bất hợp pháp, phải chấp nhận sống „chui“ „để bảo tồn đức tin và cầu nguyện một cách âm thầm lén lút“. ĐTC nhắc lại rằng: „Khi một đứa con chào đời, chính cha mẹ đã rửa tội cho con của mình, bởi vì tất cả các tín hữu đều có thể ban bí tích Thánh Tẩy trong những hoàn cảnh đặc biệt“.

Cuộc bách hại kéo dài nhiều thập niên đã khiến cho nhiều vị tử đạo: 26 tín hữu bị giết chết tại Nagasaki, cộng với 188 tín hữu khác chịu tử đạo từ năm 1603 đến 1639. Các vị tử đạo đó gồm các phụ nữ, trẻ em, và nhiều gia đình. Nhưng cộng đồng Kitô hữu vẫn tồn tại sau cơn bách hại.

ĐTC ghi nhận trong thư của Ngài: Vào năm 1865, chính quyền Nhật Bản thời đó đã cho phép các nhà truyền giáo ngoại quốc được trở lại xứ Nhật, họ đã tìm thấy một cộng đồng tín hữu hàng chục ngàn giáo dân: „Họ đã sống còn nhờ ơn của Bí Tích Thánh Tẩy“.

ĐTC lên tiếng ca ngợi trong thư: „Thật là một điều lớn lao: Dân Thiên Chúa đã trao truyền đức tin, rửa tội cho con cái và nhờ đó cộng đồng vẫn phát triển...Và họ đã ra công bảo tồn một tinh thần cộng đồng sâu xa, dầu là trong tình trạng sống đạo „chui“ nhờ ơn bí tích Thánh Tẩy biến họ trở thành một thân thể trong Chúa Kitô: Họ là các tín hữu bị cô lập và trốn tránh, nhưng họ vẫn mãi luôn là phần tử của Dân Thiên Chúa, phần tử của Hội thánh“.

ĐTC Phanxicô đã tán dương „tấm gương“ lịch sử của cộng đồng Kitô hữu tại Nhật Bản và kêu gọi tín hữu khắp nơi ghi nhớ và học hỏi bài học của lịch sử này.

Lm. Stephanô Bùi Thượng Lưu