Dân Chúa Âu Châu

VRNs (03.03.2015) –Sài Gòn- theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô nói lời cám ơn đến Giáo Hội tại Libya và các cộng đoàn Giáo hội tại Bắc Phi vì sự can đảm của họ trong việc xây dựng hòa bình trong một khu vực mà tự do lương tâm đang bị đe dọa.

Đức Thánh Cha đã tiếp kiến các  thành viên của Hội Đồng Giám Mục Bắc Phi, viết tắt là CERNA, nhân chuyến Ad Limina.

CERNA gồm các Giám mục đến từ Morocco, Algeria, Tunisia và Libya.

ĐTC nói như sau: “Anh em là những mục tử ở vùng ngoại vi” của thế giới và anh em chính là hiện thân cho gương mặt và con tim của Thiên Chúa ở với dân chúng ở vùng ngoại vi này.

Sự dũng cảm của người Công giáo ở Libya

Chúng ta biết rằng trong những năm qua tại Bắc Phi việc tự do lương tâm và nhân phẩm đã cải thiện hơn nhiều. Đức Thánh Cha đã nói lời cám ơn đến Giáo Hội ở Libya về “sự can đảm, lòng trung thành và sự kiên trì” của các giáo sĩ tại đây, những người thánh hiến và giáo dân đứng vững để đối mặt với những nguy hiểm. Họ là những chứng nhân đích thực của Tin Mừng. Tôi cám ơn và khuyến khích họ tiếp tục nỗ lực đóng góp cho nền hòa bình và hòa giải trong khu vực.

Sự cần thiết để chấp nhận sự đa dạng 

Trong bài huấn dụ của mình, Đức Thánh Cha nhấn mạnh về sự cần thiết của việc đối thoại liên tôn “để xây dựng nơi mà có quà nhiều điều bị phá hủy”.

ĐTC nói rằng: bác ái nhờ hơi thở của Tin Mừng giúp mở ra những nẻo đường cho các nền văn hóa đa dạng và bối cảnh xã hội nơi đây. Và ngài cho rằng, thuốc giải độc hiệu quả nhất để chấm dứt bạo lực nơi vùng đất này là đón nhận những khác biệt và xem chúng như là phong phú và màu mỡ của vùng đất.

Do đó, các Giám mục trong giáo phận của mình cần đào tạo để có sự đối thoại và đại kết liên tôn .

Bác ái mặc khải về Thiên Chúa

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng sức mạnh không thể sai lầm trong tay của Giáo hội  là công việc bác ái, công việc này phải được chia sẻ cho tất cả mà không có sự phân biệt. Cám ơn các Giám mục Bắc Phi những người với các phương tiện khiêm tốn nhưng đã chia sẻ tình yêu của Chúa Kitô và của Giáo Hội cho người nghèo, người bệnh, người cao niên, tù nhân và những người nhập cư trong cuộc di cư đầy hy vọng đến Bắc Phi và đã tìm thấy căn tính của mình. Khi anh em giúp họ: “anh em nhận ra nhân phẩm của họ và anh em đã nỗ lực làm việc để nâng cao nhận thức nơi cộng đồng. Anh em đã thể hiện tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mỗi người trong họ”.

Chiêm ngắm các Thánh

Trong bài huấn dụ của mình, ĐTC cũng nhắc nhở đến những điểm lưu ý cần thiết trong mục vụ nơi hàng giáo sĩ và nói về niềm vui của mình về những đóng góp  trong Năm Đời Sống Thánh Hiến này.

Ngài mời gọi mọi người sống đời thánh hiến làm cho vẻ đẹp của ơn gọi được “tỏa sáng”. ĐTC mời gọi chiêm ngắm gương mẫu của các Thánh Augustin và Cyriano và Chân Phước Charles de Foucault.

Và soi chiếu vào đời tu ngày nay, những người quảng đại dâng hiến đời sống của họ cho niềm tin, ĐTC bày tỏ niềm vui của mình rằng trong vài năm qua nhiều tu viện ở Algeria đã được khôi phục.

Đức Thánh Cha kết luận bài huấn dụ của mình bằng việc mời gọi các cộng đoàn hãy diễn tả mình “là một Giáo Hội mở ra, luôn luôn đi ra”.

Trong buổi tiếp kiến các Giám mục trên, ĐTC trình bày một tài liệu mang tên “Tôi Tớ của niềm Hy vọng” tỏa sáng trên những thực tại của sự hiện diện của Giáo Hội tại Bắc Phi, và thúc đẩy các linh mục nên những bậc thầy về hy vọng trong những cảnh huống luôn thay đổi, nơi luôn phải đối mặt với những thách đố lớn trong mục vụ cho người di cư.

Hoàng Minh, VRNs

Nguồn: DCCT