Dân Chúa Âu Châu

VRNs (04.03.2015) –Sài Gòn- theo news.va- Thiên Chúa “quảng đại tha thứ” cho những ai “biết làm điều thiện”, nhưng Người sẽ không tha thứ cho những kẻ “đạo đức giả”. Đó là lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ sáng thứ Ba, 03.03 tại nguyện đường Santa Marta.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Thiên Chúa ưa thích những “tội nhân được thánh hóa”, là những người dù quá khứ có những tội lỗi, nhưng biết cải thiện để trở nên tốt hơn và Người lên án “kẻ đạo đức giả” là những người làm ra vẻ thánh thiện chứ không muốn tập làm điều thiện.

Bài giảng của ĐTC dựa trên suy tư từ  bài đọc thứ I trích từ sách ngôn sứ ​​Isaiah nói đến “lời mời và một mệnh lệnh” đến trực tiếp từ Thiên Chúa: “Đừng làm điều ác nữa, hãy tập làm điều thiện” bảo vệ trẻ mồ côi và người góa bụa, là “những người không được ai nhớ đến”.

ĐTC cho biết nhóm bị bỏ rơi này có cả những “người già”, “những trẻ em không được đi học”, và những “người không biết làm dấu Thánh Giá”. Chính yếu đó là một lời mời hoán cải:

“Nhưng tôi hoán cải như thế nào? Hãy tập làm điều thiện!” Đó là sự hoán cải! Anh chị em không thể loại bỏ vết bẩn trong tâm hồn như việc anh chị em loại bỏ một vết dơ? Như việc chúng ta đến máy giặt và khi rời khỏi đó vết dơ được giặt sạch… Vết bẩn tâm hồn bị loại bỏ cách nào? Phải tìm một phương thế khác, một con đường khác với điều ác! Đó là tập làm điều thiện. Và thực hiện cách nào? Rất đơn giản! Tìm kiếm lẽ công bằng, sửa phạt người áp bức, bảo vệ cô nhi, biện hộ cho các góa phụ. Hãy nhớ rằng trong Israel những người nghèo nhất và thiếu thốn nhất là cô nhi, quả phụ: thực thi công lý cho họ, đến băng bó những vết thương của nhân loại, nơi có quá nhiều đau khổ … Bằng cách làm điều thiện, anh chị em sẽ tẩy sạch tâm hồn”.

“Một tâm hồn trong sạch sẽ được Thiên Chúa thứ tha. Thiên Chúa sẽ không nhớ đến tội lỗi của những ai biết yêu thương tha nhân. Nếu anh chị em thực hiện điều này, nếu anh chị em đi theo con đường này Chúa hứa với chúng ta – Tội các ngươi có thẫm tựa vải điều, sẽ trở nên trắng như tuyết. Đó là sự cường điệu, phóng đại nhưng nó là sự thật! Chúa ban cho chúng ta ơn tha thứ của Người. Chúa quảng đại tha thứ cho ta. Chúa luôn tha thứ tất cả tội lỗi của chúng ta! Tất cả mọi chuyện! Nhưng nếu anh chị em muốn được tha thứ, anh chị em phải tập làm điều thiện. Đó là ân sủng!”

Đức Thánh Cha Phanxicô quay lại với bài Tin Mừng trong ngày (x. Mt 23, 1-12), nói về sự giả hình của các thầy Pharisêu và kinh sư. Họ là những người “nói tất cả những điều tốt, nhưng lại không làm.”

“Chúng ta điều khôn khéo và luôn tìm một con đường sai trái để làm ra vẻ đạo đức hơn: đó là con đường đạo đức giả. Họ làm bộ hoán cải, nhưng tâm hồn họ dối gian: họ là những kẻ nói dối. Tâm hồn họ không thuộc về Chúa. Tâm hồn họ thuộc về cha của kẻ nói dối đó là Satan. Và đó là lối sống đạo đức giả. Chúa Giêsu ưa thích kẻ tội lỗi gấp ngàn lần những người này. Tại sao vậy? Bởi vì người tội lỗi biết nói thật về chính mình? Như Phêrô đã từng nói “Lạy Chúa, xin hãy tránh xa con vì con là kẻ có tội!”. Còn những kẻ đạo đức giả thì không bao giờ nói như thế. Họ nói rằng “Con cám ơn Chúa vì con không phải là kẻ tội lỗi, con là người công chính…”

“Trong tuần thứ hai Mùa Chay này, chúng ta có ba từ để suy nghĩ, để suy gẫm: lời mời gọi hoán cải; ơn tha thứ quảng đại; cạm bẫy – nghĩa là giả vờ hoán cải trong khi sống đạo đức giả”.

Hoàng Minh, VRNs

Nguồn: Chucuuthe.com