Dân Chúa Âu Châu

TOKYO. Các tu sĩ dòng Tên đang giúp đoàn Paramount Pictures thực hiện một bộ phim có tên là “Silence” (tạm dịch: Sự im lặng), do Martin Scorsese làm đạo diễn, dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn Shusaku Endo, nói về tình hình của Công Giáo ở Nhật Bản vào thế kỷ 17.

Đặt bối cảnh vào những năm đầu của năm 1600, cuốn tiểu thuyết nói về cuộc bách hại tàn bạo của Shogun Hideyochi và Tokugawa Shogun đối với các Kitô hữu lúc bấy giờ. Cuộc bách hại đã gây ra cái chết cho rất nhiều tín hữu, nhà truyền giáo và linh mục bản địa.

Cha Brian Mac Cuarta, SJ cùng nhóm làm việc tại Văn Khố Dòng Tên ở Roma đang làm việc với nhà sản xuất để viết ra một bản phác thảo cho bộ phim, nhưng nội dung vẫn chưa được tiết lộ.

Phim đã được quay vào ngày 19.1 vừa rồi và dự tính sẽ công chiếu vào cuối năm. Nhà văn người Nhật Shusaku Endo đã xuất bản tác phẩm “Silence” của mình vào năm 1966 và đã được một Giêsu hữu người Ai-len là cha Bill Johnston dịch sang tiếng Anh.

Nhân vật chính trong tác phẩm là một nhà truyền giáo dòng Tên người Bồ Đào Nhà, Cristovao Ferreira, bị tra tấn vì không chịu chối bỏ niềm tin của mình. Nói về vị truyền giáo này, Endo cũng nhằm diễn ta cuộc chiến mà Công Giáo, cũng như Kitô giáo nói chung, đang phải đối mặt ngày hôm nay tại Nhật Bản.

Đề tài một Thiên Chúa luôn thinh lặng đồng hành với các tín hữu trong nhiều cách thức khác nhau đã có một ảnh hưởng rất lớn đến kinh nghiệm bách hại tôn giáo của Endo ở Nhật Bản, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Pháp và cuộc tấn công của bệnh lao phổi vào thời điểm này.

Liam Neeson, nhân vật chính của bộ phim “The Mission”, cũng thụ vai chính trong bộ phim này. Ngoài ra, còn có Adam Driver, Tadanobu Asano, và ngôi sao Người Nhện Andrew Garfield tham gia đóng phim.

(Pr. Lê Hoàng Nam, SJ, dongten.net 28.02.2015/ UCANNEWS)