Dân Chúa Âu Châu

VRNs (06.02.2015) –Sài Gòn- theo news.va- Giáo Hội phải loan báo Tin Mừng “trong tư thế khó nghèo” và mục đích duy nhất của người rao giảng Tin Mừng là giảm bớt khốn khổ cho người nghèo, không bao giờ được quên rằng công việc này là công trình của Chúa Thánh Thần, chứ không phải do tay con người.  

Trong bài giảng lễ sáng thứ Năm 05.02 tại nguyện đường Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô quay trở lại với hình ảnh ngài yêu thích về Giáo hội đó là một bệnh viện dã chiến. Bài giảng của ngài suy tư dựa trên Tin Mừng trong ngày kể về việc Chúa Giêsu sai các môn đệ từng hai người một, ra các làng để rao giảng, chữa lành bệnh tật và xua trừ quỷ ma.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng có rất nhiều người “mang thương tích” đang chờ đợi dọc bên hành lang của Giáo Hội để những vị đại diện Chúa Kitô chữa lành, nâng cao và giải phóng họ khỏi sự kiềm tỏa của ma quỷ. Ngài nói thêm rằng các vị đại diện Chúa Kitô phải luôn ghi nhớ rằng đơn giản họ chỉ là “người phục vụ Nước Trời”.

Chữa lành những tâm hồn bị thương tích

ĐTC chiêm ngắm cách thức của Chúa Giêsu truyền lệnh cho các môn đệ chuẩn bị những thứ cần phải có khi đi vào giữa dân chúng. Họ phải là những người không mang theo những thứ như “lương thực, túi xách, tiền thắt lưng”, vì Tin Mừng “phải được công bố trong tư thế khó nghèo”, “ơn cứu độ không phải là một nền thần học thịnh vượng”. Tin mừng đơn giản chỉ là “tin vui” về sự giải phóng đem đến cho mọi người bị áp bức:

“Đây là sứ mạng của Giáo Hội: Giáo Hội là chữa lành, chăm sóc cho con người. Đôi khi tôi mô tả Giáo Hội như một bệnh viện dã chiến. Đúng vậy, nơi đó có bao nhiêu người bị thương! Có bao nhiêu người cần được chữa lành những thương tích! Đây là sứ mệnh của Giáo Hội: chữa lành những tâm hồn bị tổn thương, đi ra giải phóng con người, đi ra nói rằng Thiên Chúa là Đấng nhân lành, Người tha thứ tất cả, Người là Cha chúng ta, luôn dịu dàng và luôn chờ đợi chúng ta … “.

Lòng nhiệt thành tông đồ , chứ không phải hoạt động Phi Chính Phủ

ĐTC cảnh báo rằng không hướng về tâm điểm  của việc cần thiết công bố điều này sẽ tạo ra các nguy cơ sai lạc về sứ mạng của Giáo Hội và đánh mất điều duy nhất đó là: đem Chúa Kitô đến cho người nghèo, kẻ đui mù, và những ai bị cầm tù:

“Quả đúng là vậy, chúng ta phải trợ giúp và tạo nên những tổ chức để giúp đỡ công việc này. Thiên Chúa ban cho chúng ta tặng phẩm đó nhưng có khi chúng ta quên mất nhiệm vụ của mình, quên đi người nghèo, quên đi lòng nhiệt thành tông đồ và thay vào đó đặt niềm hy vọng của chúng ta nơi nhân loại, có nghĩa là, Giáo Hội đi vào một cơ cấu tổ chức Phi Chính Phủ dù tổ chức đó rất tốt, vì nó hoạt động mạnh mẽ, nhưng không phải là tin mừng, bởi vì nó thiếu tinh thần khó nghèo và năng quyền chữa lành”.

Các môn đệ là những “công nhân Nước Trời”

ĐTC kết luận bài giảng rằng sau đó các môn đệ trở về rất “hạnh phúc” và Chúa Giêsu đề nghị họ “nghỉ ngơi một chút”. Tuy nhiên, Đức Thánh Cha nhấn mạnh …

“… Chúa Giêsu không nói với các môn đệ: “Những việc các con làm thật  tuyệt vời, bây giờ nhiệm vụ tiếp theo của các con là tổ chức sao cho tốt hơn nữa… Nhưng Chúa Giêsu nói, khi các con đã làm xong tất cả những điều đó hãy nói với chính mình: “Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng”. Đây chính là người tông đồ. Và lời khen tặng đẹp nhất dành cho một tông đồ là gì? Anh là công nhân của Nước Trời. Đó là lời khen tặng hay nhất, vì người đó đã chọn con đường rao giảng của Chúa Giêsu. Người đó đã đi ra chữa lành, bảo vệ, loan báo tin mừng và công bố năm hồng ân của Chúa. Nhờ đó mọi người tái khám phá về Chúa Cha, mang bình an đến trong tâm hồn con người”.

Hoàng Minh, VRNs

Nguồn: DCCT