Dân Chúa Âu Châu

VRNs (07.02.2015) –Sài Gòn- theo CNA- Vào ngày 03.02 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận phúc tử đạo của Cha Alessandro Dordi, một linh mục người Ý truyền giáo cho người nghèo đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình trong tay của một nhóm khủng bố Cộng Sản ở Peru.

Cha Sandro đến Peru năm 1980, năm mà nhóm Shinning Path dùng bạo lực để đưa Chủ Nghĩa Cộng Sản lên nắm quyền đất nước và đã giết hàng ngàn người. Đồng thời, Peru còn phải trải qua một cuộc khủng khoảng kinh tế trầm trọng.

Ngài sinh năm 1931 và được thụ phong linh mục tại thành phố Bergamo Ý lúc 23 tuổi. Cha Sandro bị cuốn hút truyền giáo cho dân vùng Santa ở Peru. Ngài làm việc để nỗ lực xoá nạn mù chữ, bảo vệ phẩm giá phụ nữ, dạy giáo lý và xây dựng các nhà nguyện và các giáo xứ. Công việc này làm cho nhóm Shining Path ganh ghét, giận dữ, vì chúng muốn thâu tóm người dân để thi thố quyền lực.

Vào Tháng 8 năm 1991, Cha Sandro biết về vụ sát hại hại linh mục người Ba Lan ở thị trấn phụ cận. Trong một lá thư gửi cho một linh mục bạn, vị chân phúc tương lai viết, “Chúng tôi đặc biệt lo lắng và quan tâm đến những ngày này. Cha chắc chắn đã biết rằng nhóm Shining Path đã giết chết hai linh mục của Giáo Phận Chimbote vào ngày 09 tháng 08. Họ là hai linh mục Dòng Phanxicô người Ba Lan đang truyền giáo tại một thung lũng giống như tôi”.

“Cha có thể hình dung nỗi lo âu mà chúng tôi đang trải qua. Có những đe doạ sát hại sẽ nhiều hơn nữa. Nhóm Shining Path, một nhóm đang tiếm đoạt quyền lực bằng khủng bố, đã đặt tầm ngắm của nó vào Giáo Hội… Tình hình ở Peru đang rất bấn ổn. Mỗi ngày chúng tôi luôn tự vấn mình: Hôm nay sẽ đến phiên ai bị giết?”

Cha Sandro rõ ràng đã linh cảm được ngài sẽ là người kế tiếp. Ngài viết “Xin tạm biệt. Bây giờ tôi trở về và họ sẽ giết tôi”.

Vào ngày 25 tháng 08, ngài đang lái xe để đón hai chủng sinh trên đường đi dâng Lễ thì nhóm Shining Path đeo mặt nạ đã bao vây xe và buộc hai chủng sinh phải ra khỏi xe. Cha Sandro đã bị bắn ba phát tại chỗ và chết.

Đức Giám mục Francesco Beschi của Giáo Phận Bergamo cám ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì đã công nhận phúc tử đạo của Cha Sandro.

Đức cha nói: “Ngài là chứng nhân cao cả: việc đổ máu của ngài và chết như một vị tử đạo”.

Phúc tử đạo của Cha Alessandro Dordi được Đức Thánh Cha Phanxicô công nhận hôm Thứ Ba 03.02 vừa qua, cùng với phúc tử đạo của hai linh mục Ba Lan cũng đã bị nhóm Shining Path giết hại vào năm 1991, và một Đức Tổng Giám mục Oscar Romero người Salvador, bị bắn chết trong khi đang cử hành Thánh Lễ tại San Savaldor vào năm 1980.

Hoàng Minh, VRNs

Nguồn: DCCT