Dân Chúa Âu Châu

Lời thuật của Đức Ông Fernando Saenz Lacalle, Đức Tổng Giám mục Danh dự của San Salvador:

Đức Cha Romero và tôi đã có một tình bạn lâu dài. Trong thực tế, với sự cho phép của mình, tôi đã vận dụng để tổ chức các cuộc họp thường kỳ cho các linh mục. Họ tụ tập ngắn ngủi một vài giờ mỗi tháng, và ngài tham dự thường xuyên.

Ngày 24 tháng 3, 1980, ngày ngài qua đời, chúng tôi đã tổ chức một trong các cuộc họp này. Sáng hôm ấy, chúng tôi đi ra bãi biển. Chúng tôi được phép sử dụng một ngôi nhà, nhưng người quản gia không có ở đó và chúng tôi lại không có chìa khóa để vào. Vì vậy, chúng tôi phải leo qua hàng rào ngăn cách khu vườn của ngôi nhà với bãi biển. Chúng tôi rất thích khu vườn này, nhưng nhà ở lại đóng cửa. Vào buổi chiều, một nhân viên bảo vệ đến.

Nhưng đó là một cuộc tập hợp đột xuất thân mật, mặc dù rất đơn giản. Chúng tôi ngồi trên mặt đất, dưới bóng râm của những cây cọ, nghiên cứu một tài liệu mà ngài đem lại. Sau đó chúng tôi dùng bữa trưa.

Nhóm lần này ít là vì ngài yêu cầu chúng tôi phải hoãn ngày họp, nhưng chúng tôi vẫn thảo luận các chủ đề liên quan đến sứ vụ linh mục. Có một môi trường rất thoải mái của tình huynh đệ và tinh thần. Tôi nghĩ rằng Chúa có ý định này là một sự chuẩn bị cho cái chết của ngài.

Chúng tôi trở lại vào khoảng 3:30. (Ngài báo cho chúng tôi rằng ngài có một thánh lễ tối hôm đó và ngài phải trở về sớm.) Chúng tôi tiếp tục cuộc thảo luận của chúng tôi từ buổi sáng, và sau đó ngài đến tại một bệnh viện nhỏ.

Không bao lâu tôi nhận được một cuộc gọi cho tôi biết rằng ngài bị ám sát. Tôi đi đến bệnh viện để thực hiện các nghi thức cuối cùng, nhưng họ đã cho ngài Xức Dầu Bệnh Nhân.

Jos. Tú Nạc, NMS

Nguồn: Congiao.info