Dân Chúa Âu Châu

WHĐ (03.02.2015) – Đức Thượng Phụ Constantinopolis Bartholomaios I đã xác nhận Đại Công đồng Chính thốnggiáo sẽ diễn ra tại Istanbul vào ngày Lễ Hiện Xuống năm 2016. Thông tin này đã được loan báo hồi tháng Ba năm ngoái. Công đồng mang tính lịch sử này sẽ quy tụ 14 Giáo hội Chính thống tự trị – như họ vẫn tự nhận với nhau. Các vấn đề nhạy cảm có thể được đem ra thảo luận: tự trị, tương lai của các cộng đồng Chính thống giáo đang sống tản mác (diaspora), tương quan với các Giáo hội Kitô khác, các vấn đề đạo đức xã hội, lịch phụng vụ quyền tối thượng của Constantinopolis. Đức Thượng phụ Athenagoras đã từng mong muốn tổ chức Công đồng này từ năm 1961, nhưng từ lâu đã bị Thượng phụ Moskwa ngăn cản. Đức Thượng phụ Bartholomaios đã xác nhận về Công đồng này tại một cuộc họp báo ở Bỉ, nơi ngài hội kiến quốc vương Philippe cùng với các thành viên Ngoại giao và Tư pháp.

Đức Thượng phụ Bartholomaios cũng nhân cơ hội này nhắc lại mối quan ngại về các Kitô hữuTrung Đông, đặc biệt là các Kitô hữu của Iraq Syria. Ngài cho biết chính mình đã đến thăm hàng trăm người tị nạn, để cầu nguyện cho họ nâng đỡ họ. Theo Đức Thượng phụ, thật khó khăn cho các cộng đồng thiểu số khi sống ở các nước mà người Hồi giáo chiếm đa số. Nhắc lại cuộc gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô hồi tháng Mười Một tại Istanbul, Bartholomaios I một lần nữa Đức Thượng phụ Bartholomaios lại lên tiếng ủng hộ công cuộc hoà giải ở Trung Đông, cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Hồi giáo.

Đức Thượng phụ Bartholomaios đã đến Bỉ để tham dự một hội nghị chuyên đề về thần học do Đại học Công giáo Leuven tổ chức trong ba ngày cuối tháng Giêng 2015 vừa qua. Vào tháng Sáu, lần thứ hai trên đảo Halki, gần Istanbul, ngài sẽ tiếp đón một hội nghị thượng đỉnh về thần học, môi trường và ngôn luận; quy tụ các nhà hoạt động, các nhà báo, các chủ doanh nghiệp, các nhà thần học các giáo sư đại học. Ngài muốn vận động các thế lực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, theo ngài những nỗ lực này sẽ không thành công nếu không có một sự thay đổi não trạng dưới ánh sáng của các giá trị đạo đức, tâm linh tôn giáo.

Minh Đức

Nguồn: Hdgmvn.org