Dân Chúa Âu Châu

VRNs (28.01.2015) – Hãng tin BBC cho biết, những người sống sót từ trại tập trung Auschwitz đã kêu gọi thế giới không để cho tội ác diệt chủng Holocaust có thể lặp lại, nhân dịp kỷ niệm trại Auschwitz được giải phóng đúng ngày 27/1 cách đây 70 năm.

“Chúng tôi, những người sống sót, không muốn quá khứ lại trở thành tương lai của con em chúng tôi,” Roman Kent, sinh năm 1929, nói trong một buổi tưởng niệm gồm 300 người sống sót khác đã qui tụ về Ba Lan, nơi phát-xít Đức đặt trại tập trung.

Khoảng 1,1 triệu người, hầu hết là người Do Thái, đã bị giết ở trại tập trung này từ giữa năm 1940 đến năm 1945, khi quân đội Liên Xô tiến hành giải phóng.

Ronald S Lauder, chủ tịch Hội đồng người Do Thái thế giới, cũng nói trong lễ kỷ niệm: “người Do Thái đang bị nhắm làm mục tiêu một lần nữa ở châu Âu.”

“Một lần nữa những người trẻ người Do Thái cảm thấy sợ khi đội mũ sọ trên các con đường ở  Paris, Budapest, London và thậm chí là Berlin.”

Tại thủ đô Prague của Cộng hòa Czech, chủ tịch quốc hội từ khắp Liên minh Châu Âu đã qui tụ về cùng Hội đồng Do Thái Châu Âu, để ban hành một tuyên bố lên án tội ác bài Do Thái và sự căm thù.

Nạn nhân sống sót từ trại Auschwitz, Halina Birenbaum sinh năm 1929, nói rằng nhiệm vụ lớn nhất của bà là “nói cho người khác về biết bao nhiêu người [trong các trại tập trung] đã khao khát được sống”.

Vị cựu tù nhân cũng mô tả cách mà quân Đức Quốc xã đã chia cách gia đình, phân loại những người mới đến thành nhóm đủ sức khỏe để lao động nặng, và nhóm sẽ đi thẳng đến phòng ngạt hơi.

Lễ kỷ niệm cũng đã diễn ra ở nhiều nơi khác tại châu Âu, cũng như tại bảo tàng diệt chủng Holocaust của Israel, Yad Vashem.

Trước khi rời Paris để đến Ba Lan, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên án những hình thức hiện tại của việc chống Do Thái, và nói với người Do Thái tại một đài tưởng niệm diệt chủng Holocaust rằng “Pháp là quê hương của quí vị.”

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nói rằng đó là một sự “hổ thẹn” khi người Do Thái phải đối mặt với những lời lăng mạ, đe dọa và bạo lực.

Pv.VRNs lược dịch