Dân Chúa Âu Châu

WHĐ (27.01.2015) – Hôm nay 27-01-2015, lễ mở Án phong Chân phước cho Chị Chiara Lubich, vị sáng lập phong trào Focolare diễn ra lúc 16g giờ địa phương tại Nhà thờ chính tòa giáo phận Frascati. Đức cha Rafaello Martilleni, giám mục giáo phận Frascati Italia đã loan báo tin vui này từ  hôm thứ Bảy 24-01. Frascati là nơi đặt trụ sở quốc tế của Phong trào Focalare và cũng là nơi chôn cất Chị Lubich.
Chị Maria Voce, Chủ tịch phong trào Focolare, đã hân hoan đón nhận tin vui này và khuyến khích các thành viên Focolare “sống chứng tá về sự thánh thiện cộng đoàn mà Chị Chiara Lubich đã rao giảng và đã sống”.
Khi nghe tin Chiara Lubich qua đời tháng hồi tháng Ba 2008, Đức giáo hoàng Bênêđictô đã gởi điện tín nội dung như sau:
“Tôi rất xúc động khi nghe tin Chị Chiara Lubich qua đời. Chị đã sống một cuộc sống dài lâu và sinh nhiều hoa trái, ghi dấu bằng tình yêu không mệt mỏi dành cho Chúa Giêsu bị bỏ rơi.
Trong lúc chia lìa đau đớn này, tôi xin được bày tỏ tâm tình quý mến và gần gũi cách thiêng liêng với những người thân của Chị, với toàn thể “Công trình của Mẹ Maria” –tức phong trào Focolare mà Chị sáng lập– và với tất cả những ai yêu quý Chị vì Chị đã không ngừng dấn thân xây dựng sự hiệp thông trong Giáo hội, cuộc đối thoại đại kết và tình huynh đệ giữa các dân tộc.
Tôi cảm tạ Thiên Chúa vì chứng tá đời sống của Chị, Chị luôn lắng nghe nhu cầu của con người thời đại trong sự trung thành hoàn toàn với Giáo hội và với Đức giáo hoàng.
Tôi xin phó thác linh hồn Chị cho Thiên Chúa nhân  lành, xin Người đón nhận Chị vào cung lòng Chúa Cha. Tôi hy vọng những ai đã từng biết và gặp Chị, khi chiêm ngưỡng những điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện qua lòng nhiệt thành truyền giáo của Chị, sẽ tiếp tục theo bước chân của Chị và duy trì ơn đặc sủng của Chị sống mãi”.
Chiara Lubich sinh ngày 22-01-1920 tại Trento và qua đời ngày 14-03-2008 tại Rocca Di Papa, trong sự hiện diện quây quần của các thành viên Focolare. Trong những ngày trước khi Chị qua đời, nhiều người đã đến bày tỏ lòng tôn kính ngưỡng mộ Chị, từ những công nhân bình thường đến các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị cao cấp.
Lễ an táng Chị Chiara Lubich đã được cử hành tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành ở Rôma với khoảng 40.000 người tham dự.
Phong trào Focolare đã đệ đơn xin mở Án phong chân phước cho Chị Chiara Lubich vào ngày 07-12-2013. Chị Maria Voce, chủ tịch phong trào, là người ký đơn thỉnh nguyện gửi cho Đức giám mục giáo phận Frascati, nơi Chị Lubich qua đời.
Đặc sủng của phong trào Focolare là thăng tiến tình huynh đệ và hiệp nhất giữa những người thuộc nhiều niềm tin khác nhau. Hiện nay Focolare có khoảng 2 triệu thành viên tại 182 quốc gia, đa số là người Công giáo Roma. Ngày càng có thêm nhiều người không Công giáo thuộc 350 giáo hội và cộng đoàn giáo hội khác gia nhập Phong trào này. Phong trào cũng bao gồm nhiều người thuộc các tôn giáo khác trên thế giới như Do Thái giáo, Hồi giáo, Phật giáo, Ấn giáo và người Sikh. Ngoài ra cũng có những thành viên của Focolare không theo một niềm tin tôn giáo nào.


An Phú Sĩ

Nguồn: HĐGMVN