Dân Chúa Âu Châu

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương trưa Chúa Nhật hôm qua tại công trường thánh Phêrô ĐTC Phanxicô đã khích lệ mọi người tiếp tục cầu nguyện và dấn thân cho sự hiệp nhất trọn vẹn giữa các Kitô hữu.

Trong bài huấn dụ ĐTC đã quảng diễn bài Phúc Âm thánh Marcô kể lại biến cố Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng Tin Mừng sau khi Gioan Tẩy Giả bị bắt. Chính trong lúc tiếng nói ngôn sứ của Gioan Tẩy Giả bị vua Hêrốt dập tắt, Chúa Giêsu bắt đầu rong ruổi trên khắp mọi nẻo đường quê hương của Ngài để đem Tin Mừng của Thiên Chúa đến cho mọi người. Việc loan báo của Chúa Giêsu cũng giống như việc loan báo của thánh Gioan Tẩy Giả chỉ khác một điều là Chúa Giêsu không chỉ cho thấy một đấng khác phải tới nữa, bởi vì chính Ngài là sự thành toàn của các lời hứa, chính Ngài là Tin Mừng cần tin, tiếp nhận và thông truyền cho các người nam nữ thuộc mọi thời đại, để họ cũng tín thác cuộc sống cho Ngài. ĐTC nói:

Chính Chúa Giêsu là hiện thân Lời hằng sống và hoạt dộng trong lịch sử: ai lắng nghe Ngài và theo Ngài là bước vào Nước Thiên Chúa. Chúa Giêsu là sự thành toàn các lời hứa của Thiên Chúa, bởi vì Ngài là Đấng trao ban cho con người Chúa Thánh Thần, nước hằng sống giải khát con tim bất an của chúng ta, khát sự sống, tình yêu, sự tự do, hòa bình: khát Thiên Chúa. Biết bao lần chúng ta cảm thấy hay đã cảm thấy con tim mình khát! Chính Chúa Giêsu đã vén mở cho người đàn bà xứ Samaria biết điều dó khi gặp bà bên bờ giếng Giacóp và nói với bà: “Xin cho tôi uống” (Ga 4,7). Chính các lời Chúa Giêsu nói với người đàn bà xứ Samaria đã là đề tài của Tuần cầu nguyện cho hiệp nhất các tín hữu kitô, kết thúc hôm nay. Chiều nay cùng với tín hữu giáo phận Roma và đại diện các Giáo Hội và cộng đoàn giáo hội khác nhau chúng ta sẽ tụ tập nhau trong Vương cung thánh đường thánh Phaolô ngoại thành dể cùng nhau tha thiết cầu xin Chúa để Ngài củng cố nỗ lực của chúng ta cho sự hiệp nhất tất cả những người tin nơi Chúa Kitô. Thật là điều xấu, khi các kitô hữu chia rẽ nhau! Chúa Giêsu muốn chúng ta hiệp nhất: là một thân thể. Các tội lỗi của chúng ta, lịch sử, đã chia rẽ chúng ta, vì thế chúng ta phải cầu nguyện biết bao nhiêu để chính Chúa Thánh Thần tái hiệp nhất chúng ta.

ĐTC nói tiếp trong bài huấn dụ: Khi làm người Thiên Chúa đã lấy cái khát của chúng ta làm cái khát của Người, không phải chỉ khát nước vật chất, mà nhất là cái khát của một cuộc sống tràn đầy, tự do khỏi nô lệ sự dữ và cái chết. Đồng thời, với việc nhập thể Thiên Chúa đã đặt để cái khát đó trong trái tim một người là Đức Giêsu thành Nagiarét. Thiên Chúa khao khát chúng ta, khao khát trái tim của chúng ta, tình yêu của chúng ta và đã đặt sự khát khao đó trong trái tim của Chúa Giêsu. Như vậy, trong con tim của Chúa Kitô cái khát của Thiên Chúa và cái khát của con người gặp nhau. Và ước mong hiệp nhất các môn đệ Ngài thuộc cái khát này. Chúng ta thấy nó được diễn tả trong lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa Cha trước cuộc khổ nạn: “Để tất cả nên một” (Ga 17,21). Điều Chúa Giêsu muốn là sự hiệp nhất của tất cả. Ma qủy, chúng ta biết đấy, là cha của các chia rẽ, là một kẻ luôn luôn chia rẽ, luôn luôn gây chiến tranh, làm đau khổ biết bao. Rồi ĐTC cầu mong như sau:

Ước chi cái khát này của Chúa Giêsu cũng luôn luôn trở thành cái khát của chúng ta!Vì thế chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện và dấn thấn cho sự hiệp nhất trọn vẹn của các môn đệ Chúa Kitô, trong niềm xác tín rằng chính Chúa ở bên cạnh chúng ta và nâng đỡ chúng ta với sức mạnh của Thần Khí Ngài để cho mục đích đó mau tới gần. Chúng ta hãy phó thác lời cầu này cho sự bầu cử hiền mẫu của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Chúa Kitô và Mẹ Giáo Hội, để Mẹ hiệp nhất tất cả như một bà mẹ tốt lành.

Tiếp đến ĐTC đã đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành toà thánh cho mọi người.

Sau Kinh Truyền Tin ĐTC đã kêu gọi hòa bình cho Ucraina. ĐTC nói lo lắng theo dõi các vụ xung đột gia tăng tại miền Đông Ucraina tiếp tục gây ra biết bao nhiêu nạn nhân giữa các thường dân. Trong khi tôi bảo đảm lời cầu nguyện của tôi cho những ai đau khổ, tôi tái kêu gọi các nỗ lực đối thoại để chấm dứt mọi thù nghịch.

Chúa Nhật hôm qua cũng là Ngày quốc tế người phong cùi. ĐTC bày tỏ sự gần gũi với tất cả nhũng người đau khổ vì căn bệnh này, cũng như tất cả những người săn sóc họ và những người hoạt động để loại trừ các lý do lây bệnh, là các điều kiện sống không xứng dáng với con người. Ngài mời gọi dấn thân liên đới với các anh chị em ấy.

ĐTC đã chào cộng đoàn Phi tại Roma. Ngài nói dân tộc Phi thật tuyệt vời vì đức tin mạnh mẽ và tươi vui của họ. Ngài xin Chúa luôn nâng đỡ họ cả khi họ sống xa quê hương. ĐTC nói: Xin cám ơn chứng tá của anh chị em và tất cả những điều thiện ích anh chị em làm tại đây, bỏi vì anh chị em gieo vãi đức tin nơi chúng tôi, anh chị em làm chứng tốt đẹp cho đức tin. Xin cám ơn nhiều lắm.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa Nhật hôm qua cũng có sự tham dự của 3.000 trẻ em Công Giáo Tiến Hành Roma cùng với cha mẹ, thầy cô và bạn bè các em thuộc các trường học Roma. Mọi người đã tụ tập nhau trước Lâu Đài Thiên Thần rồi tuần hành dọc đại lộ Hòa Giải với băng rôn để tiến về công trường thánh Phêrô, nơi có ĐHY Agostino Vallini, Giám Quản Roma, đợi để đã ban phép lành cho các em. Năm nay đoàn xe hòa bình có khẩu hiệu “Hòa Bình là Giải Pháp”. Hai em bé một gái một trai là Sara và Matteo đã nhân danh Hiệp hội gửi sứ điệp đến ĐTC, rồi các em đã thả chim bồ câu và bong bóng hòa bình lên trời. Đoàn xe hòa bình ủng hộ chương trình “Hãy ban sự sống cho hòa bình” do Công Giáo Tiến Hành toàn quốc phát động nhằm quyên góp cho chiến dịch cung cấp các may bơm nước gọi là “Volanta” cho các vùng bên Burkina Faso gặp hạn hán.

Sara nói: ĐTC Phanxicô rất thân mến, hôm nay chúng con cùng cha mẹ, thầy cô và bạn bè đến đây để bầy tỏ ước muốn hòa bình, vì trong các thời gian qua thế giới rất cần có hòa bình trong niềm vui của Chúa, cần được hạnh phúc và tươi cười. Năm nay chúng con đang khám phá ra rằng các đức tính duy nhất và độc đáo của chúng con là các dụng cụ quan trọng cần sủ dụng để xây dựng hòa bình. Vì thế lộ trình mà chúng con theo năm nay được lồng khung trong phòng thí nghiệm của các nhá khám phá, trong đó có rất nhiều dụng cụ dấu ẩn các chế tạo mới. Khi một dụng cụ bị sử dụng sai và với ý xấu sẽ đem lại các hậu quả sai lạc. Vì thế chúng con cần có người dậy chúng con dùng chúng đúng đắn. Nhờ cha mẹ, các thầy cô và các lời đạy dỗ khôn ngoan cùa ĐTC, và nhất là nhờ Lời Chúa, chúng con có thể và muốn làm cho chương trình của một nền hòa bình khởi sự từ cuộc sống thường ngày, được làm bởi các điều bé nhỏ nhưng rất quan trọng. Chúng con tất cả là một toán nhà khoa học dấn thân trong một phòng thí nghiệm vĩ đại là thế giới. Chỉ khi biết làm việc với nhau một cách đúng đắn, chúng con mới có thể đưa tới đích các chương trình hòa bình của chúng con và khiến cho chương trình đại đồng mà Chúa đã nghĩ ra cho chúng con trở thành cụ thể. Một trong những sáng chế đặc biệt đó là máy bơm nưóc Volanta mà chúng con đang quyên góp tiền để thực hiện bên Burkina Faso, cho phép nhiều làng trong vùng Sahel có nước lấy từ lòng đất lên để tưới gội các cánh đồng. Chúng con thích chương trình này lắm, vì nó giúp nhiều người dân sống trong vùng có cuộc sống xứng với nhân phẩm hơn. Sẽ là một con chim bồ câu hòa bình hơi đặc biệt đem lên cao biết bao nhiêu sứ điệp hòa bình, với niềm hy vọng nó tới với mọi người, thuộc mọi lứa tuổi, quốc tịch, chủng tộc hay tôn giáo. Chúng con tin thật rằng Hòa bình chỉ có thể hiện hữu, nếu tất cả chúng ta nhận nhau là anh chị em. Chỉ như thế các xung đột mới có thể chấm dứt. Thưa ĐTC chúng con cầu nguyện cho ĐTC và với ĐTC. Với sự trợ giúp của Chúa chúng con xin ĐTC đem sứ điệp Hoà Bình này tới hết mọi người. Thưa ĐTC chúng con yêu ĐTC nhiều lắm.

Linh Tiến Khải