Dân Chúa Âu Châu

acistampa.com, Veronica Giacometti, 2018-04-23

Hiệp hội Bảo vệ thiên nhiên Forlì đã tặng Đức Phanxicô một khoanh vườn đặc biệt gồm các cây ăn trái có thể bị tuyệt giống để trồng ở Vườn Vatican. Trái của loại cây đặc biệt có hương vị độc đáo của các loại cây có dinh dưỡng cao. Dự án này có tên “Vườn cây ăn trái của Giáo hoàng”.

Đây là chương trình gìn giữ một vài loại cây chịu đựng được với các thay đổi khí hậu. Có 8 loại cây được trồng: cây mận San Giovanni cho quả ngọt vào giữa tháng 6; cây Biricoccolo còn được gọi là “cây mơ, abricot của giáo hoàng” quả chín vào giữa tháng 7; cây lê San Giovanni quả chín vào ngày 24 tháng 6; cáy táo Para, một cây xưa cổ của vùng Apennins de Forlì quả ngọt chống oxy chín vào tháng 9; cây hạnh đào San Giovanni Rotondo, là một trong các cây hạnh đào cao nhất nước Ý, cây cao gần 4 mét và quả chín vào tháng 9; cây táo Fondo ở vùng Trentin; cây lựu Grossa di Faenza, quả chín có thể nặng đến 1.5 kí và chín vào cuối tháng 10, quả lựu nhiều chất anthocyan rất tốt cho tim; cây vả Natalino ở vùng Basilicate là một trong các cây vả lớn nhất ở Ý, quả chín vào dịp Noel.

Một loại hạnh đào rất hiếm được trồng ở “Vườn cây ăn trái của Giáo hoàng”.

Hiệp hội Bảo vệ thiên nhiên Forlì thực hiện các việc chỉ dẫn, trồng trọt cây cối, nâng cao giá trị thiên nhiên và văn hóa của các vùng thôn quê.

Sáng kiến được Vatican hỗ trợ trong tinh thần Thông điệp Chúc tụng Chúa của Đức Phanxicô.

 

Một loại hạnh đào rất hiếm được trồng ở “Vườn cây ăn trái của Giáo hoàng”.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn