Dân Chúa Âu Châu

WHĐ (24.04.2018) – Sáng thứ Hai 23-04-2018, tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu Khoá họp thứ 24 với Hội đồng hồng y tư vấn. Hội đồng này gồm chín hồng y, cũng gọi là Nhóm C9, do Đức Thánh Cha bổ nhiệm nhằm giúp ngài thực hiện việc cải tổ Giáo triều và điều hành Giáo hội hoàn vũ. Đây là lần họp thứ hai kể từ đầu năm 2018. Cuộc họp sẽ kéo dài đến ngày 25 tháng Tư.

Việc cải tổ Giáo triều là cả một nhiệm vụ nặng nề đang được chín hồng y tiếp tục nghiên cứu tư vấn cho Đức Thánh Cha trong ba ngày thảo luận. Trong Khoá họp trước diễn ra vào tháng Hai, vấn đề quy chế các Hội đồng Giám mục xét về phương diện thần học, và nhất là, tình trạng tập trung hóa “quá mức” của các HĐGM là trọng tâm thảo luận của Hội đồng tư vấn.

Các nguồn nhân lực và việc kiểm soát chi tiêu của Tòa Thánh cũng được các hồng y chú ý, kể cả đề tài tế nhị là những vụ lạm dụng trẻ em cũng được các hồng y đặt vấn đề phải ngăn chặn càng sớm càng tốt.

Như đã biết, Hội đồng tư vấn được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào tháng Tư 2013 để đồng hành với ngài “trong việc điều hành Giáo hội hoàn vũ và nghiên cứu một dự án nhằm duyệt lại Tông hiến Pastor Bonus [1988] về Giáo triều Rôma”.

Khoá họp đầu tiên của Hội đồng nhóm họp vào tháng Mười 2013. Khoá họp thứ 23 đã diễn ra từ ngày 26 đến ngày 28-02-2018.

 (Theo vaticannews.va)

Thành Thi chuyển ngữ