Dân Chúa Âu Châu

Leicester, Anh quốc – Giám đốc bệnh viện Bambino Gesù của Vatican ở Roma, bác sĩ Mariella Enoc, cho biết là bệnh viện này sẵn sàng tiếp nhận cậu bé Alfie Evans, như đón tiếp nhiều trẻ em đến từ khắp nơi trên thế giới.”

Ngày 16/04 vừa qua, Tóa án phúc thẩm của Anh quốc đã từ chối thay đổi quyết định của Tòa thượng thẩm để cho phép bé Alfie được đưa sang chữa trị tại bệnh viện nhi đồng Bambino Gesù (Chúa Giêsu Hài đồng) của Vatican. Tuy nhiên, Thomas Evans và Kate James, cha mẹ của bé Alfie, đang khiếu kiện lên Tòa án Tối cao để cố gắng và duy trì những hỗ trợ cho sự sống của con trai họ. Đôi vợ chồng trẻ cho biết họ sẽ không bao giờ ngừng tranh đấu và họ đã có phương tiện chuyên chở sẵn sàng để đưa Alfie sang Ý, nơi mà bệnh viện của Vatican đồng ý tiếp nhận bé. Họ khẳng định : “Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng tranh đấu cho Alfie.”

Bà Mariella Enoc, giám đốc bệnh viện nhi Bambino Gesù, cho biết là họ sẵn sàng tiếp nhận bé Alfie. Bà nói: “Chúng tôi không hứa chắc chắc chữa lành cho bé, nhưng sẽ chăm sóc bé mà không cần điều trị quá mức.”

Alfie Evans 23 tháng tuổi, bị chứng thoái hóa thần kinh hiếm gặp, gây tổn thương não và không thể cử động chân tay và không có cách chữa trị y khoa. Bé phải nằm viện từ tháng 12 năm 2016. Bệnh viện nhi đồng Liverpool’s Alder Hey, nơi bé đang nằm viện, cho rằng việc di chuyển bé có thể gây nguy hiểm; bệnh viện cũng thảo luận về việc tháo bỏ các máy móc hỗ trợ sự sống và bé nên được chăm sóc giảm đau chứ không điều trị thêm.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Avvenire (Tương lai) của Hội đồng Giám mục Ý, bác sĩ Enoc nhận rằng có lẽ không có cách nào chữa bệnh cho Alfie, nhưng bệnh viện Bambino Gesù sẽ tiếp tục cung cấp một máy thở cho bé. Chúng tôi không nói rằng chẩn đoán của bệnh viện bên Anh có thể được thay đổi; chúng tôi chỉ cung cấp những khả năng để đứa trẻ có thể tiếp tục sống. Nó hơi khó cho chúng tôi để hiểu tại sao họ không cho phép di chuyển đứa trẻ.”

Bà Enoc giải thích thêm rằng bệnh viện sẽ gắn một ống thở và truyền thức ăn và việc chữa trị sẽ không gây ra đau đớn quá mức. Theo bà, cha mẹ cùa bé Alfie là người quyết định có nên tiếp tục trị liệu cho bé hay không.

Hôm Chúa nhật 15/04, trong buổi đọc kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi cầu nguyền cho bé Alfie. Ngài nhìn nhận đây là những trường hợp khó khăn, rất đau lòng và phức tạp. Ngài kêu gọi cầu nguyện để mọi bệnh nhân được tôn trọng đúng với phẩm giá và được chăm sóc theo cách thích hợp với tình trạng sức khỏe của họ, với sự hợp tác cố gắng của gia đình, các bác sĩ và các nhân viên chăm sóc sức khỏe và với sự tôn trọng sự sống.

Sáng 18/04 hôm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp riêng anh Thomas Evans, cha của bé Alfie tại nhà trọ thánh Marta. Trong cuộc gặp gỡ này, cha của bé tuyên bố rằng "Alfie bệnh nhưng không đang chết" và anh xin Đức Thánh Cha giúp để bé Alfie được đưa đến chữa trị tại bệnh viện Bambino Gesù. Cuối buổi tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha mời gọi cầu nguyện cho bé Alfie và một bệnh nhân khác là ông Vincent Lambert. Ngài khẳng định rằng: "Chủ nhân duy nhất của cuộc sống, từ đầu đến cuối cách tự nhiên, là Thiên Chúa! Và nghĩa vụ của chúng ta, nhiệm vụ của chúng ta là làm mọi thứ để bảo vệ cuộc sống." (Crux 17/04/2018)

Hồng Thủy