Dân Chúa Âu Châu

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2018-03-02

Bản thông báo của Vatican cho biết, chiều thứ sáu 2 tháng 3, Đức Phanxicô bất ngờ đến thăm căn nhà tiếp nhận các phụ nữ bị giam giữ có con tuổi vị thành niên, các bà mẹ trẻ và con cái họ ngạc nhiên khi thấy Đức Phanxicô đến. Ngài tiếp tục đi thăm trong khuôn khổ các ngày thứ sáu lòng thương xót của Năm Thánh Thương xót.

Lúc 4 giờ chiều thứ sáu 2 tháng 3, cùng với Tổng Giám mục Rino Fisichella, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Phúc Âm hóa, Đức Phanxicô bất ngờ đến thăm nhà “Casa di Lela” ở khu vực EUR. Đây là căn nhà tịch thu lại của tổ chức tội phạm mafia, bây giờ căn nhà này dùng để đón nhận các phụ nữ bị giam giữ nhưng có con còn nhỏ: một chương trình duy nhất ở Ý.

Hiện nay có năm phụ nữ trẻ, tuổi từ 25 đến 30 ở đây: một vài cô thuộc nhóm thiểu số Rom, một cô người Ai Cập, một cô người Ý, cô nào cũng có con. Bên cạnh các bà mẹ bị giam giữ luôn có các nhân viên, các nhà giáo, các người làm thiện nguyện của hiệp hội “A Roma Insieme” giúp đỡ.

Các bà mẹ, các em bé và nhân viên đang làm việc tại đây thật ngạc nhiên khi thấy Đức Giáo hoàng đến.

Buổi ăn dặm với giáo hoàng

Đức Phanxicô trao đổi vài lời với các bà mẹ và các em, ngài chơi với các em và tặng cho các em các Quả trứng Phục Sinh, các em rất thích và mời ngài ăn với các em.

Các bà mẹ tặng Đức Phanxicô một món quà nhỏ do họ làm trong các sinh hoạt đơn giản tại đây. Họ kể cho ngài nghe, với trung tâm này họ có thể ở gần con và nuôi dạy con dù bản thân họ gặp rất nhiều khó khăn.

Những ngày ở đây có thể giúp cho họ theo dõi con và đưa đón con đi học, họ cũng học một nghề để trong tương lai có thể tái hội nhập vào xã hội và vào môi trường làm việc.

Sau khi tặng quà cho các bà mẹ trẻ trong đó có giấy cảo thơm kỷ niệm chuyến thăm của mình, Đức Phanxicô đã ra về lúc 5 giờ chiều.

Ông Mauro Di Lillo, người trách nhiệm trung tâm này đã kể cho Đức Phanxicô biết các cố gắng phải có để làm cho hệ thống này được tiến hành, quan trọng là mang lại cho xã hội một nơi phù hợp, cùng một lúc phát triển chương trình văn minh hóa và nhân bản.

Vô hình không ai thấy và cánh hoa mong manh

“Trọng kính Đức Thánh Cha, Cha thân mến, chúng con là những người vô hình, không ai thấy”: đó là lời ông Di Mauro mô tả tình trạng của những em bé mà ông đặt mình vào hoàn cảnh của các em: “Chắc chắn chúng con ở trong số hàng ngàn các em bé có cha mẹ bị tù trong các nhà tù Ý, chúng con sống với cha mẹ trong tù hay chúng con vào tù thăm cha mẹ (…). Để bảo vệ cho nhân phẩm của cha mẹ bị tù của chúng con, họ kể cho chúng con nghe những chuyện không đúng sự thật, làm cho chúng con nghĩ rằng cha mẹ chúng con ở trong một trường học hay nơi làm việc. Chúng con bị lục soát, bị xúc phạm đến phạm vi riêng tư của chúng con, chúng con bị bàn tay của những người lớn xa lạ, tước đi con gấu bông của chúng con, đồ chơi nghèo nàn mà cũng là bạn của chúng con, họ mở ra, họ kiểm soát. Đôi khi họ lấy quần lót của chúng con để tin chắc mẹ chúng con không giấu ma túy ở đó”.

“Chúng con là những cánh hoa mong manh trong sa mạc của quan liêu cửa quyền và của các biện pháp an ninh trong sự dửng dưng của những người lớn bị công việc xấu xa và hung bạo cuốn hút. Đối với nhiều người, chúng con là những con số thống kê: 4 500 trẻ em có mẹ ở tù, khoảng 90 000 trẻ em có cha ở tù. Ngay cả cha mẹ chúng con, đôi khi cha mẹ cũng lợi dụng tình trạng của chúng con”. 

Hợp tác với các hiệp hội khác nhau

Ông Di Mauro nhấn mạnh: “Để không bị lộ, chúng con kể cha chúng con làm việc ở các nước rất xa, rất đẹp, mẹ chúng con là bà hoàng. Để tự bảo vệ mình, chúng con trở nên hung hăng, không ai trị được, nhưng chúng con không xấu, chính người khác nhìn chúng con và họ muốn như vậy: ‘Chúng con là những em bé con của tù nhân’”.

Từ tháng 3 năm 2017, trung tâm được cơ quan xã hội “Cecilia Onlus” quản trị, trung tâm tiếp nhận các bà mẹ bị tù vì các vi phạm nhỏ và họ được công nhận có “khả năng nuôi con”, họ có thể kéo dài thời gian ở đây cùng với con họ trong căn nhà-gia đình này.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn