Dân Chúa Âu Châu

TRUJILLO. Trong buổi cử hành phụng vụ kính Đức Mẹ tại Trujillo, Peru, chiều ngày 19-1-2018, ĐTC lên án nạn giết phụ nữ và đề cao lòng sùng kính của các tín hữu Peru đối với Đức Mẹ.

 Cuộc gặp gỡ và cử hành phụng vụ diễn ra tại Quảng trường Quân đội ở thành phố Trujillo với sự tham dự của 35 ngàn người.

 Khi đến đây lúc gần 5 giờ chiều, ĐTC đi xe qua các lối đi để chào thăm mọi người, bầu không khí thật phấn khởi và vui mừng. Ngài chợt thấy một bà cụ già giơ cao tấm bảng trên đó có ghi câu: ”Con tên là Trinidad, con 99 tuổi và chỉ muốn động chạm vào áo của ĐTC”. Thấy vậy, ngài bảo tài xế dừng xe lại và bước đến để ôm chào bà cụ già.

 Sau cuộc chào thăm mọi người, ĐTC cùng với Đức Cha Hector Cabrejos Vidarte, dòng Phanxicô, TGM Trujillo sở tại, bước lên lễ đài.

 Trong lời chào mừng ĐTC, Đức TGM nhắc lịch sử Quảng trường Quân đội nơi mà những tiếng kêu tự do và độc lập của đất nước Peru được vang dội và củng cố, và đây là nơi mà mỗi năm vẫn diễn ra các cuộc rước kiệu trọng thể trong ngày Lễ kính Mình Thánh Chúa. Ngài cũng đề cao lòng sùng kính đặc biệt của các tín hữu ở Trujillo và Peru đối với Đức Mẹ ”Mẹ Từ Bi Thương Xót và Hy vọng”.

 Bài giảng của ĐTC

 Trong bài giảng sau bài đọc Tin Mừng về biến cố truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria (Lc 1,26-38), ĐTC nhắc đến lòng từ mẫu của Đức Mẹ, Mẹ biết tâm hồn của người dân Peru miền bắc và bao nhiêu nơi khác nữa; Mẹ đã thấy nước mắt, nụ cười, và những khát vọng của họ. Tại Quảng trường này chúng ta muốn gìn giữ ký ức của một dân tộc biết rằng Mẹ Maria là người Mẹ không bỏ rơi các con cái của Mẹ.

 ĐTC cũng nhận xét rằng:

 ”Tôi biết lòng kính mến của anh chị em đối với Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Cửa Otuzco mà ngày hôm nay, cùng với anh chị em, tôi muốn tuyên xưng Đức Mẹ Cửa là Mẹ Từ Bi Thương Xót và Hy vọng.

 ”Qua các thế kỷ, Đức Mẹ đã bày tỏ tình thương đối với các con cái của Mẹ tại phần đất này, khi được đặt trên một cửa, Mẹ bảo vệ họ khỏi những đe dọa làm họ âu sầu, Mẹ khơi dậy tình thương của tất cả mọi người Peru cho đến ngày nay.

 ”Đức Mẹ tiếp tục bảo vệ và chỉ cho chúng ta Cánh Cửa mở đường cho chúng ta tiến đến đời sống chân chính, Sự Sống không bao giờ tàn lụi. Mẹ là Đấng biết đồng hành với mỗi người con để họ trở về nhà..

 ĐTC nhắc lại rằng: ”Năm 2015, chúng ta đã vui mừng cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót. Một năm trong đó tôi đã mời gọi tất cả các tín hữu hãy bước qua Cửa Thương Xót, qua đó, 'Hễ ai nước vào thì có thể cảm nghiệm lòng thương của Thiên Chúa an ủi, tha thứ và ban hy vọng”. Nay cùng với anh chị em tôi muốn lập lại cùng ước muốn của tôi bấy giờ: ”Tôi mong ước dương nào sao cho những năm tới đây họ được ghi đậm lòng thương xót để đi gặp mỗi người, mang đến lòng từ nhân và sự dịu dàng của Thiên Chúa”. Tôi mong ước dường nào cho phần đất này đón nhận Mẹ Từ Bi Thương Xót và Hy vọng có thể phổ biến và thông truyền khắp nơi lòng từ nhân và sự dịu dàng của Thiên Chúa. Vì, anh chị em thân mến, không có phương dược nào tốt hơn để chữa lành những vết thương cho bằng một tâm hồn có khả năng thương xót, có khả năng cảm thương trước đau khổ và bất hạnh, trước lỗi lầm và nước muốn trỗi dậy của bao nhiêu người nhiều khi không biết làm thế nào.

 Lòng cảm thương là điều tích cực năng động vì ”chúng ta đã học biết Thiên Chúa cúi xuống trên chúng ta (Xc Os 11,4) để chúng ta cũng có thể nói gương Ngài mà cúi xuống trên anh chị em chúng ta”.

 ĐTC nói thêm rằng: ”Khi nhìn các bà mẹ và các bà nội, ngoại, tôi muốn mời gọi anh chị em hãy chiến đấu chống một tai ương tại đại lục chúng ta, đó là nhiều vụ giết nữ giới. Nhiều trường hợp bạo hành được giữ kín đằng sau bao nhiêu bình phong. Tôi mời gọi anh chị em hãy chiến đấu chống lại cái nguồn mặc gây ra đau khổ này bằng cách cổ võ những đạo luật và một nền văn hóa bài trừ mọi hình thực bạo hành”.

 Tại Peru, năm ngoái có 368 vụ giết hoặc mưu sát nữ giới.

 Sau bài huấn dụ của ĐTC, cộng đoàn đã hát kinh cầu Đức Mẹ trong khi các trẻ em mang hoa nến lên đặt trước ảnh thượng Đức Mẹ Cửa, La Puerta.

 Sau khi ban phép lành cho mọi người, ĐTC đã ra phi trường Trujillo để đáp máy bay trở về thủ đô Lima, cách đó 500 cây số, 1 giờ 20 phút bay.

 G. Trần Đức Anh OP