Dân Chúa Âu Châu

Đức Giáo hoàng rõ ràng đã bị xúc động mạnh khi đến thăm một nhà tù nữ ở Chile vào hôm qua, thứ ba. Có lẽ điều làm lay động trái tim của Đức Thánh Cha hơn cả chính là lời phát biểu của cô Janeth Zurita, một trong những nữ tù nhân đang bị giam giữ tại đây.

Trong bài phát biểu kéo dài khoảng năm phút, cô ngỏ lời xin lỗi những người đã bị tổn hại bởi những hành động sai trái của các tù nhân: “Thưa Đức Giáo hoàng Phanxicô, chúng con xin những ai đã bị tổn thương bởi những tội ác của chúng con hãy tha thứ cho chúng con. Chúng con biết rằng Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng con, nhưng chúng con cũng xin sự tha thứ của xã hội nữa.”

Cô cũng nói với Đức Giáo hoàng về những ước mơ và hy vọng của những tù nhân, và cám ơn ngài vì đã lưu tâm không chỉ về họ, mà còn cả về con cái của họ, những người mà cô cho là “những người phải chịu đựng nhiều nhất vì những sai lầm của chúng con.”

Zurita cũng nói với Đức Giáo hoàng rằng nhiều tù nhân đã lần đầu tiên trong đời gặp được sự dịu dàng và lòng thương xót của Thiên Chúa qua các linh mục, các nhân viên mục vụ và tình nguyện viên đến giúp họ trong nhà tù.

Gọi Đức Giáo hoàng là “người bạn của người nghèo khổ và bị bỏ rơi”, Zurita xin ngài cầu nguyện không chỉ cho họ, mà còn cho những đứa con của tất cả những người đang bị giam giữ – bởi vì, mặc dù vô tội, chúng cũng phải chịu án, theo một nghĩa, với thời gian ít nhiều khác nhau. Nhiều người trong số các phụ nữ bị giam giữ, cô nói, đã để con cái của họ ở lại một mình trong xã hội, khiến chúng như cũng bị “kết án” vì phải lớn lên với trái tim đầy đau đớn và oán hận.

“Thưa Bạn – Giáo hoàng, ở đây con đã phải chứng kiến nhiều người đau khổ bởi vì họ nghe rằng con cái của mình bị ngược đãi, thậm chí một số đã bị sát hại”, cô nói. “Nhưng ở đây chúng con cũng tìm thấy niềm hy vọng nơi Thiên Chúa, Đấng sống trong trái tim của chúng con, cho phép chúng con xem đây chỉ là một giai đoạn của cuộc đời chúng con, một giai đoạn sẽ sớm chấm dứt.”

“Xin Diosito thương xót chúng con, và xin Ngài ban cho chúng con tình yêu và ân sủng của Ngài để chúng con chịu đựng rất nhiều đau đớn và làm cho đức tin của chúng con bừng lên ánh sáng không bao giờ tàn lụi”, cô phát biểu, sử dụng một từ ngữ của Tây Ban Nha khi gọi tên Thiên Chúa.

Cuộc gặp gỡ của Đức Giáo hoàng với Zurita đã diễn ra vào ngày đầu tiên của chuyến thăm từ ngày 15 đến ngày 18 tháng Giêng tới Chile, một phần của một chuyến tông du cũng sẽ đưa ngài đến Peru từ ngày 18 đến ngày 21 tháng Giêng.

Đức Giáo hoàng cảm ơn nữ tù nhân vì những gì cô nói, và nói rằng cô đã nói rất đúng: “Mất tự do không có nghĩa chúng ta là mất đi những ước mơ và hy vọng”, ngài nói. “Sự mất tự do không làm mất đi phẩm giá của chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải từ chối tất cả những gì, dù nhỏ nhặt, nói rằng chúng ta không thể thay đổi, rằng những cố gắng là không có giá trị, rằng không có gì sẽ tạo ra sự khác biệt.”

Đức Thánh Cha cũng trích dẫn đoạn văn trong Phúc Âm Gioan, trong đó Chúa Giêsu nói: “Ai trong các người không phạm tội thì hãy là người đầu tiên ném đá”, giải thích rằng với lời đó, Chúa Giêsu đang yêu cầu những kẻ đi theo Người hãy bỏ lại phía sau “cách nghĩ đơn giản phân chia thực tế thành hai thực thể tốt và xấu.”

Đức Phanxicô luân phiên đọc những suy tư đã được chuẩn bị và thêm một số từ ngữ và giai thoại, thậm chí trích dẫn một điệu tango Argentina.

Có lúc, với vẻ xúc động rõ ràng, ngài nói với các tù nhân rằng “tất cả chúng ta đều là người, và trong tư cách con người, chúng ta có hy vọng. Chúng ta đừng đối xử với mình như với những đồ vật. Tôi không phải là một con số. Tôi không phải là tù nhân X, tôi là người với những mong muốn và hy vọng.”

Phẩm giá – ngài khẳng định – không thể bị xúc phạm, nó phải được bảo vệ: “Không ai có thể bị tước bỏ phẩm giá của họ. Bạn không thể bị tước đoạt mất niềm hy vọng của bạn.”

Đức Giáo hoàng cũng thừa nhận những đau khổ mà nhiều người trong số các tù nhân đang phải trải qua vì họ là những bà mẹ và phải đối mặt với những “thách thức thực sự” khi chăm sóc con cái của họ, ngay cả khi chúng bị chia tách khỏi họ.

“Nhiều người trong số các con là những bà mẹ và các con biết việc mang lại một sự sống mới cho thế giới này có ý nghĩa như thế nào”, ngài nói. “Làm mẹ không phải là và sẽ không bao giờ là một vấn đề. Đó là một quà tặng, và là một trong những món quà tuyệt vời nhất mà các con có thể có được.”

Nói về cuộc sống của các tù nhân sau khi bị bắt giam, Đức Thánh Cha ca ngợi hai dự án Công giáo đang được thực hiện tại Chilê, giúp đào tạo nghề nghiệp tương lai và xây dựng lại các mối quan hệ. Ngài gọi đó là các dấu hiệu sống động của chính Chúa Giêsu.

Như đã làm trước đây, Đức Giáo hoàng lấy làm tiếc rằng đôi khi, một án tù chỉ là một hình phạt. “Trật tự công cộng không được giảm thiểu xuống thành các biện pháp an ninh mạnh hơn, nhưng cần quan tâm chủ yếu đến các biện pháp phòng ngừa, như công ăn việc làm, giáo dục, và sự tham gia của cộng đồng”, ngài nói.

Cuộc gặp gỡ đã diễn ra trong phòng tập thể dục của nhà tù, nơi được bao phủ bởi hàng trăm dây giấy đầy màu sắc, do các tù nhân chuẩn bị, với các câu trích dẫn từ các bài phát biểu mà Đức Giáo hoàng đã nói trong các nhà tù khác nhau trên khắp thế giới.

Nữ tu Nelly Leon, Dòng Chúa Chiên Lành và là người dẫn đầu những nỗ lực mục vụ cấp quốc gia trong hệ thống nhà tù Chile, nói với Đức Giáo hoàng rằng tất cả mọi tù nhân đều muốn được hiện diện trong buổi gặp gỡ.

“Tất cả chúng con ở đây, người Công giáo, người Tin Lành và nhiều tôn giáo khác, nam giới và phụ nữ, tất cả đều có một cảm nhận tuyệt vời về sự sống, đều muốn được hiện diện ở đây, bởi vì chúng con biết Cha là một người tốt, một người của hòa bình và công lý”, Chị nói.

“Những người có mặt đây – vị nữ tu tiếp tục – đang được chứng kiến ​​sự chắc chắn rằng “sự sống chiến thắng cái chết.”

Phát biểu với mọi người hiện, Tổng thống Michelle Bachelet cũng lấy làm tiếc vì thực tế là ở Chilê, chính “sự nghèo đói” đã đẩy nhiều người đến chỗ bị tù tội, một nhận xét được mọi người có mặt vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt.

Có khoảng 500 tù nhân tham dự cuộc gặp gỡ với Đức Giáo hoàng. Sau các bài diễn văn của cô Zurita và nữ tu Leon, họ đã hát một bài thánh ca tặng riêng cho Đức giáo hoàng, và viết trên những mảnh giấy nhỏ những ý tưởng mà mỗi người trong số họ muốn thưa với Đức Giáo hoàng.

“Chúa nhìn con qua ánh mắt của Cha, cái nhìn làm sáng lên vẻ đẹp của con”, đoạn điệp khúc nói. “Hôm nay, một lần nữa, con tin tưởng vào bản thân mình, nỗi buồn biến mất, một ngày khác của cuộc sống bắt đầu, một ngày bớt đi của án tù. Chuyến viếng thăm của Cha làm nên niềm vui của con, hỡi vị mục tử mang mùi của chiên.”

Vũ Hùng (theo Crux)

Nguồn: dcctvn.org