Dân Chúa Âu Châu

ĐTC Phanxicô đã nhắc nhở các Giám mục Chilê về tầm quan trọng của việc trải nghiệm thiên chức linh mục của họ hiệp nhất trong sứ mạng truyền giáo với người dân của họ trong bài diễn văn cuối cùng của mình hôm thứ Ba 16/1, ngày đầu tiên trong chuyến tông du tới Chilê và Peru.

“Hãy gần gũi với các anh em linh mục của mình, giống như Thánh Giuse, với tinh thần của một người cha giúp họ trưởng thành và phát triển những đặc sủng mà Chúa Thánh Thần đã tuôn đổ xuống trên họ”, ĐTC Phanxicô chia sẻ hôm 16/1 tại Nhà thờ Chánh Tòa Santiago Metropolitan.

ĐTC Phanxicô bắt đầu bài phát biểu bằng cách chào mừng Đức Tổng Giám mục Bernardino Piñera Carvallo, năm nay tuổi 102 là vị Giám mục lớn tuổi nhất trên thế giới. Ngài là nguyên Tổng Giám mục Địa phận La Serena và đã nghỉ hưu từ năm 1990. Đức TGM Piñera được thụ phong linh mục vào năm 1947. Ngài được tấn phong Giám mục năm 1958 và đã tham dự Công đồng Vatican II. ĐTC Phanxicô đã gọi Ngài là “một ký ức sống động kỳ diệu”.

Trong bài diễn văn của mình, ĐTC Phanxicô đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tinh thần hiệp nhất, đặc biệt là vào một thời đại khi mà chủ nghĩa cá nhân thế tục khiến cho nhiều người cảm thấy như bị cô lập và cô đơn: “Một trong những vấn đề mà các xã hội của chúng ta ngày nay phải đối mặt đó chính là cảm giác bị mồ côi, cảm giác của việc không thuộc về bất cứ ai. Cảm giác ‘hậu hiện đại’ này có thể ăn sâu vào mỗi người chúng ta cũng như hàng giáo phẩm của chúng ta. Chúng ta bắt đầu suy nghĩ rằng chúng ta không thuộc về bất cứ một người nào; chúng ta quên rằng chúng ta chính là một phần của những người thánh thiện và trung tín của Thiên Chúa”.

ĐTC Phanxicô đã cảnh báo các Giám mục rằng họ cũng không hề miễn nhiễm với sự cám dỗ hậu hiện đại cá nhân này, đặc biệt là dưới hình thức của chủ nghĩa giáo sĩ trị, tầm nhìn hạn hẹp của Giáo hội như chỉ là “một thành phần tinh túy của những sống đời tận hiến, các linh mục và Giám mục”.

“Sứ mạng truyền giáo thuộc về toàn thể Giáo Hội, chứ không chỉ thuộc về mỗi cá nhân linh mục hay Giám mục”, ĐTC Phanxicô nói, đồng thời nhấn mạnh rằng chủ nghĩa giáo sĩ trị đặt ra nguy cơ của việc bóp nghẹt “những sáng kiến mà Chúa Thánh Thần có thể khơi dậy giữa chúng ta”.

ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng các chủng viện cần phải chuẩn bị cho các linh mục tương lai để họ có thể tránh xa chủ nghĩa giáo sĩ trị cũng như những thách đố của chủ nghĩa thế tục hậu hiện đại khi nói rằng: “Các linh mục tương lai cần phải được đào tạo để hướng tới tương lai, bởi vì sứ vụ của họ sẽ được thực hiện trong một thế giới đã bị tục hóa. Điều này lần lượt đòi hỏi rằng chúng ta, với tư cách là các vị Mục tử, cần phải phân biệt cách thức tốt nhất để chuẩn bị cho việc thực hiện sứ vụ của họ trong những tình huống cụ thể này chứ không phải trong ‘thế giới hoặc những tình huống lý tưởng của chúng ta’”.

Sứ mạng của các chủng sinh ngày nay cần phải được “thực hiện trong sự hiệp nhất đầy tình huynh đệ với toàn thể Dân Chúa”, ĐTC Phanxicô nói. “Cùng với nhau, việc hỗ trợ và khuyến khích giáo dân trong một bầu khí của việc nhận thức rõ ràng và công đồng tính (synodality), hai đặc điểm cần thiết và quan trọng đối với các linh mục tương lai. Chúng ta hãy nói không với chủ nghĩa giáo sĩ trị và một thế giới lý tưởng vốn chỉ là một phần trong những suy nghĩ của chúng ta, nhưng lại không đề cập đến cuộc sống của bất cứ ai cả”.

ĐTC Phanxicô cũng cho biết thêm rằng các Giám mục cần phải “khẩn khoản nài xin” Chúa Thánh Thần ban cho họ “món quà của việc mơ ước và làm việc cho một lựa chọn truyền giáo và tiên tri có khả năng biến đổi tất cả mọi thứ, để các phong tục, cách làm việc, thời gian và lịch trình, ngôn ngữ và các cơ cấu Giáo hội có thể được phân phát phù hợp cho công cuộc loan báo Tin Mừng của Chilê thay vì cho việc tự bảo vệ Giáo hội. Chúng ta đừng ngại việc cởi bỏ tất cả những điều vốn ngăn cách chúng ta khỏi sứ mạng truyền giáo”.

Với bài phát biểu này với các Giám mục, ĐTC Phanxicô đã kết thúc ngày đầu tiên trong chuyến tông du từ ngày 15-22 tháng 1 tới Chile và Peru.

Trước đó, ĐTC Phanxicô cũng đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo dân sự Chilê, những người mà Ngài đã kêu gọi sự tha thứ đại diện cho Giáo hội vì những vụ tai tiếng lạm dụng tình dục trong hàng giáo sĩ của đất nước; gặp gỡ các nữ tù nhân; các linh mục và tu sĩ; và các Giám mục của đất nước.

ĐTC Phanxicô sẽ trải qua thêm hai ngày nữa ở Chile để viếng thăm các thành phố Santiago, Temuco và Iquique trước khi khởi hành đi Peru.

Minh Tuệ chuyển ngữ

Nguồn: dcctvn.org