Dân Chúa Âu Châu

BUENOS AIRES. HĐGM Argentina chống lại những người tự nhận là ”Phát ngôn viên” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

 Trong thông cáo công bố hôm 10-1-2017, sau khi bày tỏ niềm hãnh diện về ĐTC, về uy tín lớn lao của Người trên thế giới, Ban chấp hành HĐGM Argentina tố giác sự kiện phần lớn các cơ quan truyền thông tại nước này chú tâm vào những biến cố nhỏ mọn và đi tới độ đồng hóa ĐTC với một số nhân vật chính trị hoặc xã hội... Tình trạng này đã gây ra nhiều hoang mang và biện minh cho sự xuyên tạc đáng trách hình ảnh của ĐTC với những lời nói của Người, thậm chí đi tới sự lăng mạ và vu khống.

 Các GM khẳng định rằng phần lớn nhân dân Argentina yêu mến ĐGH Phanxicô và không để mình bị hoang mang vì những kẻ lợi dụng Người, coi mình là đại diện của chính ĐGH, hoặc gán cho Ngừơi những lập trường tưởng tượng theo lợi lộc riêng tư phe phái của mình. Người dân thường muốn lắng nghe giáo huấn của ĐTC và nhận ra Người qua ngôn ngữ rõ ràng và đơn sơ. Đồng hành với các phong trào nhân dân trong cuộc chiến đòi ruộng đất, nhà ở và công ăn việc làm, đó là điều Giáo Hội vẫn luôn làm và ĐGH công khai cổ võ, mời gọi chúng ta lên tiếng cho những chính nghĩa của những người yếu thế nhất và bị gạt bỏ. Điều này không hề có nghĩa là người ta gán cho Người những lập trường hoặc hoạt động phe phái, dù đúng hay sai.

 Thông cáo của Ban chấp hành HĐGM Argentina nhắc nhở rằng trước ngưỡng cửa cuộc viếng thăm sắp tới của ĐTC tại Chile và Perù, chúng tôi muốn tái khẳng định: ”không ai được nói thay ĐGH, ngoại trừ người phát ngôn chính thức được Người chỉ định. Không ai đã hoặc có thể nói nhân danh ĐTC. Sự đóng góp của Người cho đất nước chúng ta phải tìm trong giáo huấn dồi dào và trong những thói quen mục tử của Ngừơi, chứ không phải trong những giải thích thiên kiến và một chiều, chỉ làm cho sự chia rẽ giữa người Argentina sâu rộng thêm.

 Và các GM Argentina kết luận rằng: ”Chúng tôi nồng nhiệt hy vọng ĐGH Phanxicô được coi trọng và lắng nghe như Người đáng được và như mọi người Argentina chúng ta đáng được”.

 Theo báo chí, các GM Argentina đưa ra thông cáo trên đây sau vụ những lời tuyên bố của Juan Grabois đưa ra trong một tờ báo tự nhận những lời nói và lập trường của ông ”phản ánh tư tưởng chính trị của ĐGH Phanxicô”.

 Grabois năm nay 34 tuổi, con của một lãnh tụ đảng Peronist, đã thành lập Phong trào các công nhân và những người bị loại trừ và ngày nay đang điều khiển Liên đoàn công nhân kinh tế nhân dân. Dư luận coi ông rất gần gũi với ĐHY Jorge Bergoglio, khi ngài còn là TGM Buenos Aires từ năm 2005.

 Dư luận tại Argentina hiện nay cũng rất chia rẽ, với những tranh luận sôi nổi về chính trị hơn là tôn giáo. Có những người tự nhận mình theo lập trường của ĐGH Phanxicô hoặc được ngài ủng hộ. Báo chí cho rằng dường như để tránh gia tăng những chia rẽ đó, nên ngài chưa về thăm quê hương Argentina. (Rei 11-1-2018)

 G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: Radio Vatican