Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2017-12-12

Cầu nguyện với trẻ em là một tiến trình thiết yếu để khơi dậy đức tin cho trẻ em. Dù quý vị là cha mẹ ruột, cha mẹ đỡ đầu, ông bà nội ngoại hay chú, bác, cô, dì, khi quý vị hướng dẫn trẻ em vào đời sống cầu nguyện là quý vị đã tặng các em một món quà quý báu vì đã dạy cho các em biết thông hiệp với Chúa. Đó cũng là một trách nhiệm mà quý vị không nên bỏ qua.

Sau đây là mười lời khuyên để bắt đầu: 

  1. Tạo một thói quen đơn sơ và cố gắng duy trì

Con người thường hẹn lần hẹn lửa làm các việc mà họ thấy chán, cầu nguyện cũng vậy. Cầu nguyện với trẻ con, điều quan trọng là phải có một giờ cố định. Thường thường, trước khi đi ngủ là giờ lý tưởng nhất. Sau đó, xin các em cầu nguyện về ba chuyện: về chuyện gì các em thích và các em dâng lời cám ơn về chuyện này, về chuyện gì các em không thích và về chuyện gì các em muốn Chúa chúc phúc. Kết thúc buổi cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng và Kinh Sáng Danh.

Nếu các em theo thói quen này thì cầu nguyện sẽ thành dễ dàng và bình thường đối với các em. Và đó là để các em sẽ quay về, khi sau này các em phải chiến đấu với chính đức tin của mình. 

  1. Giúp các em làm quen với Thánh Kinh

Dùng sách Thánh Kinh dành cho trẻ em với hình ảnh minh họa và tô màu. Mỗi ngày chọn một chuyện ngắn và cùng đọc với các em. Đặt cho các em câu hỏi tùy theo tuổi của các em về câu chuyện vừa đọc. Các em nhận xét gì về các nhân vật vừa đọc? Hỏi các em điều đó có nghĩa gì với mình và mình sẽ cư xử như thế nào với chuyện này.

Xin đọc: Mười lời khuyên để nuôi dạy con cái yêu Chúa Giêsu

Nhắc các em đây là giao tiếp với Chúa

Điều quan trọng là các em hiểu chuyện gì đúng, chuyện gì không đúng và đức tin không phải là danh sách những chuyện phải làm, những chuyện không được làm. Nhưng đức tin là giao tiếp với Chúa Giêsu Kitô. Khi cầu nguyện với trẻ em, cha mẹ giúp các em tạo một quan hệ mật thiết bằng hữu với Chúa, giúp các em hiểu Chúa Giêsu là ai và Ngài yêu thương mình không điều kiện. Một tình bạn tốt giúp mình tự tin, thư giãn, hạnh phúc và mình chính là con người thật của mình.

Xin đọc: Mỗi buổi sáng, trên đường đến trường, các em dừng lại ở nhà thờ để cầu nguyện

  1. Dành một lúc trong ngày cho cầu nguyện

Thói quen là điều quan trọng, nhưng đừng quên dạy cho các em có thể cầu nguyện một cách tự nhiên, bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào. Đọc một lời cám ơn ngắn trước bữa ăn. Cho các em thấy cầu nguyện là một thói quen nên có, và bữa ăn là một cái gì có ý nghĩa hơn là ăn vì đói. Đừng sợ cầu nguyện ở đám đông, trong tiệm ăn hay ngoài công viên. Chuyện này có thể làm các em bối rối nhưng để các em thấy, đức tin không phải chỉ là chuyện trong nhà, giữa gia đình. Không có gì mạnh cho trẻ con khi thấy cha mẹ cầu nguyện hay cậy đến cầu nguyện trong những lúc cần thiết. Hành động của chúng ta có sức thuyết phục hơn bất cứ lời nói nào của chúng ta.

Nên cầu nguyện mỗi khi thấy con làm một chuyện gì sai: “Xin Chúa giúp … (tên của cháu) được tốt hơn. Xin Chúa gởi thiên thần xuống an ủi cháu”. Như vậy giúp trẻ con hướng về Chúa mỗi khi chúng đau khổ. Bạn sẽ thấy chúng ngừng khóc ngay. 

  1. Nói với trẻ em, lòng thương xót Chúa thì dịu dàng

Khi trẻ em xưng tội lần đầu, đừng làm cho trẻ em nghĩ nó sẽ không phạm tội lại. Tốt nhất nên đưa trẻ em đi xưng tội mỗi tháng một lần, và mình cũng đi xưng luôn. Rồi về nhà ăn bánh hay kem, vì lòng thương xót Chúa cũng dịu ngọt và đáng được ăn mừng!

Xin đọc: Khơi dậy đời sống nội tâm để giúp trẻ em mến Chúa

  1. Tập cho các em lần tràng hạt

Lần hạt là lời cầu nguyện đơn sơ nhất nhưng mạnh nhất và phù hợp với trẻ em. Các em sẽ học nhiều điều về Đức Mẹ và đời sống của Chúa Giêsu. Có thể tập cho trẻ em làm tràng hạt đeo tay hay mua tràng hạt tăng các em nhân ngày sinh nhật, ngày rước lễ lần đầu, những dịp lễ lớn của các em.

  1. Tôn trọng trẻ em và đừng chờ các em phải hoàn hảo

Cha mẹ chăm sóc con mình, nhưng tâm hồn của chúng là nơi thiêng liêng, tách khỏi cha mẹ và lời cầu nguyện của con cái là giữa chúng và Chúa. Bạn không nên bước vào khoảng không gian thiêng liêng này của con mình. Để con cái trong khoảng không gian riêng của cháu để cháu yên bình với các chuyện của cháu. Bạn đừng cảm thấy hụt hẫng vì thấy mình không đủ “thánh”. Bạn hãy chân thành với các cảm xúc của mình và đừng so sánh với một gia đình lý tưởng nào. Bạn nhớ lại lúc Chúa Giêsu ở trong vường Giết-sê-ma-ni với các tông đồ, Ngài xin các tông đồ cùng thức cầu nguyện với Ngài, nhưng họ đã đi ngủ.

Xin đọc: 10 hạt ngọc quý của các em sống đức tin theo chữ của các em

  1. Giúp con cầu nguyện cho các bạn mà mình không thích

Tất cả chúng ta đều gặp khó khăn khi cầu nguyện cho người mình không thích. Vì thế quan trọng nên dạy cho trẻ con cầu nguyện cho người mình không thích hay người làm cho mình khổ. Cầu nguyện cho các bạn quấy nhiễu ở trường. Một cách chứng tỏ rất mạnh, rằng không có vấn đề nào mà Chúa không giải quyết hay không chữa lành được.

Xin đọc: Sự quan trọng dạy cho trẻ con biết yêu thương

  1. Hát

Bạn cùng hát với con mình! Bạn đừng lo mình không biết hát, Chúa không để ý bạn hát đúng hay sai! Trẻ con thích âm nhạc, bạn có thể hát các bài ca ngợi Chúa trong xe hay khi ru con ngủ. Các bài hát truyền thống thường có các chân lý lớn nằm trong đó, và đó là cách tuyệt vời để bạn làm cho con mình biết các chân lý này. Hát giúp cho trẻ con nhớ kinh dễ hơn và cũng là hành trang cho cuộc đời của chúng, để nhớ lại sự nâng đỡ và quyền năng của Chúa. 

  1. Mừng lễ và theo lịch phụng vụ

Bạn tổ chức mừng các ngày lễ của Giáo hội, dù là một chuyện nhỏ, nhưng làm sao để ngày đó là một ngày đặc biệt, nó sẽ giúp cho con bạn thấm nhập đức tin vào cuộc sống. Chẳng hạn, vào Mùa Vọng, bạn có thể trang hoàng với nến, với dây hoa để cầu nguyện, hoặc lên chương trình đọc bài đọc hàng ngày trong Mùa Chay và tiếp tục bảy tuần sau lễ Phục Sinh, cho đến ngày lễ Chúa Hiện Xuống.

Xin đọc: “Hãy dạy con cái làm việc từ thiện”

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn