Dân Chúa Âu Châu

#GNsP – Một vị linh mục vừa bị ám sát tại Philippines. Trong nhiều thập kỷ qua, ngài là người tham gia hoạt động bảo vệ công lý tại các vùng nông thôn ở Philippines. Trong một đêm tại vùng Nueva Ecija, nằm trên hòn đảo Luzon – hòn đảo lớn nhất của đất nước- kẻ giết người đi trên chiếc gắn máy hai bánh bắn vào vào cha Marcelito (Tito) Paez.

Cha năm nay đã 72 tuổi thuộc giáo phận San José, đã qua đời sau khi đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Cha Tito chuyên chăm sóc mục vụ xã hội và hiện đang là điều phối viên cho Hội Thừa Sai Các Vùng Nông Thôn – là một Hội gồm những người nam nữ Công Giáo tham gia bảo vệ quyền lợi cho những người nghèo nhất ở vùng ngoại ô Philippines.

Tin về cái chết của cha mới vừa được loan đi hôm ngày 05.12.2017, đã gây sốc cho nhiều người. Cha Tito được biết như một người đại diện cho các nông dân trong khu vực lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước việc các công ty khai thác mỏ tại khu vực này.

Đức Giám mục San José, Roberto Mallari nói: “Chúng tôi mạnh mẽ lên án việc ám sát tàn nhẫn đối với Cha Tito Paez. Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra và làm sáng tỏ công lý trước cái chết của cha”.

Đây không phải là lần đầu tiên một linh mục ở đất nước này bị giết như vậy. Trước đây vào năm 2011, cha Fausto Tentorio – một nhà truyền giáo người Ý – cũng bị ám sát tương tự như thế tại vùng Mindanao. Cha Tentorio cũng là người đại diện cho các nông dân lên tiếng bênh vực cho quyền lợi của họ.

GNsP
(Ảnh: cha Marcelito (Tito) Paez, 72 tuổi)