Dân Chúa Âu Châu

ANSA1296089 ArticoloYANGOON. Lúc 13 giờ 30 trưa ngày 27-11, ĐTC Phanxicô đã đến phi trường thành phố Yangoon, sau gần 10 tiếng rưỡi đồng hồ bay suốt đêm từ Roma, để bắt đầu chuyến viếng thăm 6 ngày tại hai nước Myanmar và Bangladesh.

 Đây cũng là chuyến viếng thăm thứ 21 của ngài tại nước ngoài và là lần thứ 3 ngài đến Á châu.

 Từ trên máy bay bước xuống, ĐTC đã được Bộ Trưởng đặc ủy của Tổng thống Cộng hòa Myanmar, Đức Sứ Thần Tòa Thánh và hàng chục GM địa phương, cùng với 100 trẻ em, một toán nữ tu thuộc nhiều dòng, vui mừng đón tiếp, đơn sơ nhưng rất nồng nhiệt. Đây không phải là nghi thức đón tiếp chính thức, nên ĐTC chỉ tiến qua hàng quân danh dự, chào thăm mọi người hiện diện và lên xe về tòa TGM Yangoon cách đó 18 cây số rưỡi.

 Gần tòa TGM có hàng ngàn tín hữu Công Giáo chờ đón 2 bên đường để chào mừng ĐTC.

 Tuy Myanmar đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh từ tháng 5 năm nay, tại đây nhưng chưa có Tòa Sứ Thần Tòa Thánh. Đức TGM Phaolô Trương Nhân Nam (Tshang In Nam) Sứ thần Tòa Thánh tại Bangkok Thái Lan, được cử kiêm nhiệm chức vụ Sứ Thần Tòa Thánh tại Myanmar. Vì thế, tòa TGM Yangoon được biến thành nơi ĐTC cư ngụ trong thời gian ngài viếng thăm nước này.

 Đến tòa TGM vào lúc 9 giờ, ĐTC dâng thánh lễ riêng và nghỉ ngơi sau 1 đêm dài trên máy bay.

 Lúc 6 giờ chiều giờ địa phương ngày 27-11-2017, ĐTC sẽ gặp Tướng Min Aubg Hlaing, tổng tư lệnh quân đội Myanmar và được coi là trong những người có thế lực nhất tại nước này.

 Trước khi lên đường

 Trước khi lên đường, theo thói quen, chiều thứ bẩy, 25-11, ngài đã đến Đền thờ Đức Bà Cả và cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma, để xin ơn phù trợ của Mẹ Thiên Chúa và phó thác cho Đức Mẹ cuộc viếng thăm của ngài tại Myanmar và Bangladesh.

 Tiếp đến, vào cuối buổi đọc kinh Truyền Tin trưa chúa nhật 26-11, ĐTC nói với các tín hữu hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô rằng: ”Tối hôm nay, tôi sẽ bắt đầu chuyến tông du tại Myanmar và Bangladesh. Tôi xin anh chị em tháp tùng tôi bằng lời cầu nguyện, để sự hiện diện của tôi nơi các dân tộc ấy là dấu chỉ sự gần gũi và hy vọng.”

 Lúc 9 giờ rưỡi tối chúa nhật 26-11, ĐTC đã ra phi trường Fiumicino, đáp máy bay Airbus 330 của hãng Alitalia. Cùng đi với ngài có đoàn tùy tùng gồm 30 người, đứng đầu là ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, ĐHY Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ truyền giáo và khoảng 50 ký giả Italia và quốc tế. ĐHY Oswald Gracias, TGM Mumbai Ấn độ, Chủ tịch Liên HĐGM Á châu và là thành viên Hội đồng 9 HY cố vấn của ĐTC, đến thẳng Yangoon và sẽ cùng đi với ngài trong chuyến viếng thăm tại Myanmar và Bangladesh.

 Máy bay cất cánh lúc 22 giờ 10 phút giờ Roma và trực chỉ phi trường Yangoon cách đó gần 8.600 cây số.

 Trên máy bay, ĐTC chào thăm các ký giả cùng đi và nói: ”Cám ơn anh chị em thật nhiều vì sự đồng hành và vì công việc của anh chị em gieo vãi bao nhiêu điều tốt lành.. Chúc anh chị em làm việc tốt và ngủ ngon. Họ nói rằng công việc rất nóng bỏng, nhưng ít là nó có thành quả!”.

 Thứ ba 28-11, ĐTC sẽ chính thức bắt đầu hoạt động tại Myanmar. Ngài sẽ dâng thánh lễ riêng tại nhà nguyện tòa TGM Yangoon lúc 11 giờ 15, và sau khi dùng bữa trưa, ngài đáp máy bay lúc 2 giờ chiều để tới thủ đô mới của Myanmar, Nay Pyi Taw, vào lúc quá 3 giờ chiều, rồi đến phủ Tổng thống là nơi sẽ diễn ra nghi thức đón tiếp chính thức.

 Sau đó vào lúc 4 giờ chiều giờ địa phương, ngài sẽ viếng thăm Tổng thống Htin Kyaw, trước khi gặp bà Aung San Suu Kyi, Cố Vấn Nhà Nước, và cũng là ngoại trưởng của Myanmar.

 Kế đến, ĐTC sẽ đến trung tâm hội nghị quốc tế cách đó 11 cây số để gặp gỡ chính quyền, và đại diện xã hội dân sự, cùng với ngoại giao đoàn. Tại đây ngài sẽ đọc diễn văn đầu tiên trong chuyến viếng thăm này.

 Sau cùng, vào lúc quá 6 giờ chiều, ĐTC sẽ đáp máy bay trở về thành phố Yangoon, dùng bữa tối và qua đêm tại tòa TGM ở địa phương.

 G. Trần Đức Anh OP