Dân Chúa Âu Châu

VATICAN. Chiều 23-11-2017, ĐTC đã chủ sự tại Đền thờ Thánh Phêrô buổi cầu nguyện cho hòa bình tại Cộng hòa dân chủ Congo và Nam Sudan.

 Hiện diện tại buổi cầu nguyện có khoảng 1 ngàn người, trong đó cũng có đại diện của các tín hữu Kitô và tôn giáo khác, cùng với nhiều LM, tu sĩ và giáo dân từ hai quốc gia liên hệ.

 Trong bài giảng nhân dịp này, ĐTC nói rằng: ”Chiều hôm nay, với buổi cầu nguyện này, chúng ta muốn gieo những hạt giống hòa bình tại Nam Sudan và Cộng hòa dân chủ Congo và tại mỗi phần đất bị thương tổn vì chiến tranh. Tại Nam Sudan, tôi đã quyết định thực hiện một cuộc viếng thăm, nhưng không thể thi hành được”.

 ĐTC nhắc lại rằng: ”Trên thập giá, Chúa Giêsu Kitô đã gánh lấy mọi tai ương của thế giới, kể cả những tội lỗi đã làm nảy sinh và nuôi dưỡng chiến tranh, đó là sự kiêu ngạo, hà tiện, ham hố quyền lực, gian dối.. Tất cả những điều đó Chúa Giêsu đã chiến thắng nhờ sự phục sinh của Ngài. Khi hiện ra giữa các môn đệ, Chúa nói: ”Bình an cho các con!” (Ga 20,19.21.26).

 Rồi ĐTC cầu xin Chúa Phục Sinh phá đổ những bức tường thù nghịch đang chia rẽ các anh chị em, nhất là tại Nam Sudan và Cộng hòa dân chủ Congo; xin Chúa cứu giúp các phụ nữ nạn nhân của bạo hành trong các vùng chiến tranh và mọi nơi trên thế giới; xin Chúa cứu giúp các trẻ em đang chịu đau khổ vì những cuộc xung đột các em không gây ra, nhưng chúng đang cướp mất tuổi thư và nhiều khi cả mạng sống của các em! Chính trong trường hợp này chiến tranh biểu lộ khuôn mặt kinh tởm nhất của nó”.

 ĐTC cũng xin Chúa giúp đỡ tất cả những người bé nhỏ và nghèo túng trên thế giới tiếp tục tin tưởng và hy vọng rằng Nước Chúa đang gần kề, ở giữa chúng ta, và là ”công lý, hòa bình, vui tươi trong Thánh Linh” (Rm 14,17).

 ”Xin Chúa củng cố nơi các nhà cầm quyền mà mọi ngừơi hữu trách một tinh thần cao thượng, ngay chính, cương quyết và can đảm trong việc tìm kiếm hòa bình, qua sự đốit hoại và thương thuyết”

 Sau cùng, xin Chúa ban cho “tất cả chúng con trở thành những người xây dựng hòa bình trong môi trường chúng con đang sinh sống, tại gia đình, trường học, nơi làm việc, trong các cộng đoàn, trong mọi hoàn cảnh, ”rửa chân cho nhau, theo hình ảnh Chúa là Thầy và là Chúa của chúng con”.

 Trong buổi cầu nguyện, mỗi ý nguyện có kèm theo bài đọc ngắn trích từ Tân Ước, và những đoạn thánh ca bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Và trước khi kết thúc, cộng đoàn đã hát kinh hòa bình của Thánh Phanxicô Assisi.

 Nội chiến tại Nam Sudan từ 4 năm nay đã làm cho 50 ngàn người chết và 3 triệu người phải tản cư. Theo Tổ chức FAO của LHQ, trong năm 2018 tới đây sẽ có hơn 1 triệu 100 ngàn trẻ em dưới 5 tuổi ở Nam Sudan bị suy dinh dưỡng và 300 ngàn em có nguy cơ bị chết đói.

 Tại Cộng hòa dân chủ Congo, các vụ xung đột võ trang vẫn diễn ra từ lâu ở miền đông nước này. Tình hình chính trị cũng bất ổn, tổng thống Joseph Kabila đã mãn nhiệm, nhưng cố ở lại chức vụ, trong khi phe đối lập thì chia rẽ nhau (Rei 23-11-2017)

 G. Trần Đức Anh OP