Dân Chúa Âu Châu

“Các tôn giáo, với các nguồn lực về tinh thần và luân lý của họ, có một vai trò cụ thể và độc đáo trong việc xây dựng hòa bình”, ĐTC Phanxicô cho biết hôm thứ Tư 18/10. “Họ không thể giữ thái độ trung lập, trở nên ít mơ hồ hơn, nơi mà hòa bình cần phải được quan tâm”, ĐTC Phanxicô  phát biểu với một đoàn gồm 80 thành viên của liên minh “Các Tôn giáo vì Hòa bình” (Religions for Peace), những người đã có cuộc gặp gỡ với ĐTC Phanxicô tại Vatican.

‘Religions for Peace’ là một liên minh đa tôn giáo lớn nhất và đại diện nhất trên toàn thế giới vốn nhằm thúc đẩy hành động chung giữa các cộng đồng tôn giáo trên thế giới để biến đổi các cuộc xung đột bạo lực, thúc đẩy sự phát triển của con người, thúc đẩy các xã hội công bằng và hài hòa hơn, và đồng thời bảo vệ trái đất.

Công lý và Hòa bình

Lưu ý rằng “hòa bình vừa là một món quà thiêng liêng vừa là thành tựu của con người”, ĐTC Phanxicô cho biết “tín đồ của tất cả các tôn giáo được mời gọi để cầu xin hòa bình và đồng thời can thiệp để có được nó”. ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng “việc hòa giải và theo đuổi công lý phải đi kèm với nhau” và đồng thời cho biết rằng “tất cả những ai có thành tâm thiện chí, đặc biệt là những người có trách nhiệm, được triệu tập để nỗ lực làm việc cho hòa bình với toàn tâm toàn trí và những đôi bàn tay cùng cộng tác với nhau”.

Bạo lực nhân danh Thiên Chúa

ĐTC Phanxicô một lần nữa lên án vấn đề bạo lực nhân danh tôn giáo, “chúng đã xúc phạm nghiêm trọng đến Thiên Chúa, Đấng là hòa bình và nguồn mạch của sự bình an, và đã để lại nơi con người một sự phản ánh về trí tuệ, quyền lực và vẻ đẹp của mình”.

Việc Chăm sóc công trình sáng tạo

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự cảm kích đối với những nỗ lực của ‘Religions for Peace’, đồng thời nhấn mạnh rằng “các tôn giáo được ràng buộc bởi bản chất của họ để cổ võ hòa bình thông qua công lý, tinh thần huynh đệ, việc giải trừ quân bị và việc chăm sóc công trình sáng tạo”. ĐTC Phanxicô cho biết rằng có một “sự cần thiết đối với một nỗ lực chung và hợp tác các tôn giáo trong việc thúc đẩy một hệ sinh thái toàn diện”. Các tôn giáo, ĐTC Phanxicô lưu ý, có “các phương tiện cần thiết để tiếp tục một kết ước luân lý vốn có thể thúc đẩy việc tôn trọng phẩm giá con người cũng như việc chăm sóc công trình sáng tạo”. ĐTC Phanxicô cũng đã bày tỏ sự hài lòng rằng có rất nhiều sự đơn cử về sức mạnh của việc hợp tác liên tôn trên toàn thế giới chống lại các cuộc xung đột bạo lực, thúc đẩy phát triển bền vững và bảo vệ trái đất.

Minh Tuệ chuyển ngữ