Dân Chúa Âu Châu

#GNsP – Một chiếc xe tải chứa đầy chất nổ đã nổ tung trước cửa một khách sạn ở Mogadishu hôm 14 tháng 10, khiến ít nhất 300 người thiệt mạng. Con số người bị thương thậm chí còn nhiều hơn.

Sau khi Somalia trải qua cuộc tấn công khủng bố tàn khốc nhất từ trước đến nay, Đức giám mục giáo phận Djibouti kêu gọi người Somalia cần phải hy vọng và hiệp nhất, vì e rằng nó có thể trở thành “cuộc tấn công kép”.

Đức giám mục Giorgio Bertin cho đài Vatican Radio biết, “Tôi phải nói rằng mặc dù thảm cảnh đã diễn ra nhưng chúng tôi không được bi quan. Bởi vì nếu như thế, nó sẽ là cuộc tấn công kép”.

Đức giám mục Bertin cũng là giám quản tông tòa giáo phận Mogadishu, chức vụ này đã bị bỏ trống từ vụ ám sát đức giám mục trước đó vào năm 1989.

Chưa một nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

Một số người Somalia phản ứng trước cuộc tấn công bằng cách lên án al-Shabaab, một nhóm vũ trang Hồi giáo có quan hệ với al-Qaida.

Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed gọi cuộc tấn công là một “hành động ghê tởm” nhắm vào “dân thường đang kinh doanh”.

Đức giám mục Bertin nói rằng: “Khi đến Somalia, cuộc sống có vẻ bình thường; tôi có thể ở Baidoa năm ngày, ở Mogadishu hai ngày. Rõ ràng đi theo tôi là một toán hộ tống có vũ trang, nhưng dường như người Somalia xem đó là chuyện thường. Nó giống như cuộc sống thường ngày vậy.”

“Các bạn có thể ngạc nhiên khi thấy họ có vẻ đã quá quen với việc thấy, trải qua những cuộc tấn công chớp nhoáng như thế này, nhưng có lẽ họ sẽ không bao giờ thay đổi cuộc sống đó.”

Đức giám mục cho rằng “chúng ta nên tiếp tục tìm kiếm sự hiệp nhất mạnh mẽ hơn giữa người Somalia và cộng đồng quốc tế để đối diện với vấn đề này.”

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận điều trị cho 40 người bị thương trong cuộc tấn công và Liên minh Châu Phi cho biết họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Somalia trong công tác “đạt tới nền hòa bình và an ninh bền vững.”

Phái đoàn Hoa Kỳ tại Somalia cho biết họ “ca ngợi cách ứng phó quả cảm của lực lượng an ninh và cứu hộ đầu tiên của Somalia và những công dân đã cố gắng tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân của họ. Những cuộc tấn công hèn hạ như vậy đã tiếp lửa cho lời cam của Hoa Kỳ rằng sẽ giúp các đồng minh Somalia và Liên minh Châu Phi chống lại hiểm họa khủng bố nhằm thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng cho người dân Somalia và các quốc gia láng giềng.”

Somalia vẫn trong tình cảnh hỗn loạn từ đầu những năm 1990 và từ lâu đã bị xem là một nhà nước thất bại.

Tình hình đã tương đối ổn định trong những năm qua, nhưng sự ổn định đó rất mong manh.

Mặc dù người Hồi giáo vẫn chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn nhưng chính phủ liên bang đã củng cố quyền kiểm soát của họ đối với hầu hết khu vực phía nam đất nước.

Các khu vực phía bắc là khu tự trị Somaliland và Puntland thì được quản lý một cách hiệu quả.

GNsP chuyển ngữ
Nguồn: http://www.ncregister.com/…/prayers-for-somalia-as-country-…